Thứ trưởng Bộ KH&CN: Nhiều tập đoàn đầu tư mạnh mẽ vào khoa học công nghệ

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, ở những nước EU và Bắc Mỹ, top 10 người giàu nhất của họ chỉ có hai đối tượng: là những nhà sản xuất (như Boeing, Airbus,…), hoặc những nhà công nghệ mới nhất như Microsoft, Facebook, Google...

Ngoài hai nhóm đối tượng trên, chỉ có một phần còn lại là những người làm dịch vụ ở tầm cao như tài chính, ngân hàng, hoàn toàn không có những tỷ phú được hình thành từ bất động sản.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc.

Ngay bên cạnh Việt Nam chúng ta, Thứ trưởng Phạm Công Tạc lấy ví dụ, Trung Quốc lại khác hoàn toàn khi danh sách 10 người giàu nhất của họ có đến 8 người làm về công nghệ, và chỉ có duy nhất một người liên quan đến bất động sản.

“Đây là sự thể hiện khác về đẳng cấp khi có những tỷ phú tạo ra những tập đoàn hàng đầu như Alibaba, Xiaomi, Huawei,… nhưng chỉ có duy nhất một tỷ phú làm về bất động sản, người còn lại làm trong lĩnh vực ngân hàng” – ông Phạm Công Tạc nói.

Do đó, Thứ trưởng Bộ KH&CN nói ông rất mừng khi Việt Nam cũng đã có những doanh nghiệp lớn như Viettel, Vingroup đã có sự đầu tư mạnh mẽ, bài bản cho khoa học và công nghệ, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân như Vingroup, đơn vị vừa khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart đồng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị đầu cuối thông minh VinSmart của Vingroup công suất thiết kế hơn 20 triệu sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư 4.900 tỷ đồng trên diện tích đất 10ha.

Ngoài Vingroup, một số doanh nghiệp Việt Nam cũng vừa được cấp phép dự án nghiên cứu – sản xuất công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đó là: CTCP Dược phẩm Trung ương với dự án “Sản phẩm thuốc tân dược, thuốc dược liệu, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm đạt tiêu chuẩn GMP EU” với tổng mức đầu tư 724 tỷ đồng trên diện tích 3ha; CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (một tập đoàn do ông Hồ Xuân Năng – người giàu thứ 9 trên sàn chứng khoán Việt Nam làm Chủ tịch) với dự án “Xây dựng và sản xuất vật liệu mới”, tổng mức đầu tư 1.181 tỷ đồng trên diện tích 2ha; CTCP Hub Energy với dự án “Nhà máy sản xuất vật liệu mới, vật liệu nano phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu”, có tổng mức đầu tư 563 tỷ đồng trên diện tích 1,5ha.

Hiện nay, cơ chế, chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được hoàn thiện. Hành lang pháp lý về khoa học và công nghệ đã cơ bản được hoàn thiện với các luật chuyên ngành trong lĩnh vực khoa học và công nghệ được Quốc hội thông qua.

Vingroup là tập đoàn BĐS hiếm hoi có sự dịch chuyển và đầu tư bài bản cho khoa học và công nghệ. Ảnh: Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Vinsmart.

Có thể nói, kể từ khi thành lập Ủy ban Khoa học và Công nghệ vào năm 1959 (tiền thân của Bộ KH&CN ngày nay), chưa bao giờ nội dung phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được tập trung chỉ đạo cụ thể trong nhiều Nghị quyết của Đảng như giai đoạn hiện nay. 

Cũng trong dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN, hàng loạt dự án công nghệ cao đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (trực thuộc Bộ KH&CN). Trong đó có các dự án của Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Phenikaa,...

Tính đến nay, Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 91 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 83.365 tỷ đồng, trong đó có 54 dự án đang hoạt động trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, sản xuất và gia công phần mềm, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa; dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đang trao đổi để thu hút một số dự án đầu tư của một số đơn vị tiềm năng, có tính khả thi cao trong nước và nước ngoài đầu tư vào Khu Nghiên cứu và Phát triển, Khu Công nghiệp công nghệ cao với tổng số vốn đăng ký khoảng 26.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc đang xây dựng các chương trình, chiến lược về thu hút đầu tư đến năm 2025, tầm nhìn 2030, trong đó bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/08/2019 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52/NQ-TW ngày 27/09/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0, đồng thời nghiên cứu phương án đón đầu xu hướng dịch chuyển đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Thứ trưởng Phạm Công Tạc 10 người giàu nhất Việt Nam Khoa học và công nghệ Vingroup Viettel

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.