Bạn đã biết gì về 15 kiệt tác nghệ thuật ở Bảo tàng Louvre, Pháp chưa?

Bảo tàng Louvre, tại thủ đô Paris của nước Pháp vốn đã quá quen thuộc với du khách khắp nơi trên thế giới. Tại đây lưu trữ hàng ngàn báu vật, cổ vật của nhân loại. Tuy nhiên, 15 kiệt tác (tranh, tượng, kiến trúc) dưới đây đáng để bạn phải để mắt, không thể bỏ qua nếu có dịp đến đây.

1."Mona Lisa" của Leonardo da Vinci (1503-1506) là bức họa nổi tiếng nhất trên thế giới. Mona Lisa (hay La Gioconda hay La Joconde) với nụ cười bí ẩn đã tạo ra thuyết ảo tưởng đỉnh cao nghệ thuật vào đầu những năm 1500.

Tác phẩm nghệ thuật lớn này được trưng bày tại bảo tàng Louvre từ năm 1797. Hàng triệu người đã hành hương về Paris, chỉ để được chiêm ngưỡng bức họa thật mỗi năm.

2. Thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory" (năm 190 trước Công nguyên) - là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng.

Bức tượng này được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh.

Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn, nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

Bức tượng được đánh giá cao bởi chất lượng diễn tả, là một thành tựu của văn hóa cổ Hy Lạp. Chắc chắn, đây cũng là tác phẩm cảm hứng cho bất cứ ai muốn chiến thắng.

3. "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" của danh họa Théodore Géricault (1818 - 1819) - một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội họa.

Dựa trên một thảm họa ngắn ngủi có thực của một về một chiếc bè và những người đói khát, Théodore Géricault đã vẽ tác phẩm đại diện cho trường phái lãng mạn Pháp khi mới 27 tuổi.

Bức tranh đã làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và thế giới những năm đầu thế kỷ 19, vì mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời.

Phần máu (nguyên liệu vẽ tranh) trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều... nhà xác. Tất nhiên, bức tranh được vẽ bằng mực màu và máu tươi này cũng vì thế mà gây ra nhiều tranh cãi.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình) năm 1793, được nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển dựng lại.

Dựa trên câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche trở nên diễm lệ. Nội dung bức tượng là do nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần cupid tới hôn lên môi Psyche.

Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác. Bức tượng điêu khắc này gây ấn tượng sâu sắc và là sự thể hiện lộng lẫy, sống động của tình yêu đích thực.

5. Tác phẩm điêu khắc "The Seated Scribe" (Ông giáo ngồi) của Saqqara (Triều đại thứ 4, niên đại khoảng năm 2620-2500 Trước Công Nguyên).

Phòng trưng bày các cổ vật Ai Cập tại Lourve có khoảng hơn 50.000 hiện vật và "The Seated Scribe" được xem là một trong những vật quý nhất cả bộ trưng bày.

Vẻ mặt hoàn hảo và mô tả sống động phần cơ thể bức tượng là minh chứng cho nghệ thuật xuất sắc của các họa sĩ và nghệ nhân Ai Cập cổ đại. 

6. "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827, lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron.

Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật và rất tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại.

Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu của ông bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử".

7. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" (Tự do đang dẫn dắt nhân dân) của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này.

Họa sĩ đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng.

Đại thi hào Goethe từng ca ngợi, Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữ thiên đường và nhân gian”. Các nét vẽ lạ lùng và việc sử dụng màu sắc phóng khoáng đã nhân lên cảm giác phá vỡ sự lỏng lẻo của chế độ quân chủ.

8. Bản sao của bức tượng đồng Hy Lạp có tên "Sleeping Hermaphroditos” (Hermaphroditos đang ngủ), thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên của Gianlorenzo Bernini với tỷ lệ giống với bức tượng Hy Lạp đồng.

Bernini, nghệ sỹ sáng chói thế kỷ 17 đã làm một tấm đệm "quá thật" bằng đá mà nhiều người cũng muốn thử sự chắc chắn của nó giống "người mẫu".

9. "The Moneylender and His Wife" (Người cho vay lãi và bà vợ) của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514.

Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền".

Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt đôi vợ chồng này, khi họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

10. Thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130 - 100 trước Công nguyên. Tượng điêu khắc thần tình yêu - Venus de Milo này được phát triển trên đảo Milo (hay Milos).

Tài nghệ kinh điển của các ngệ sĩ thời kỳ này cũng đã thiết lập chuẩn cho nghệ thuật châu Âu; đồng thời phá vỡ mọi khuôn thước trong không gian sáng tạo cho các nghệ sĩ.

11. "The Coronation of Napoleon I" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806 - 1807. Bức tranh về lễ đăng quang của Napoleon I và cảnh Napoleon trao vương miện hoàng hậu cho Josephine ở thánh đường Notre-Dame ở Paris ngày 2/12/1804.

Là họa sỹ Tân cổ điển nổi tiếng của Pháp, Jacques-Louis David nắm bắt được tất cả vẻ huy hoàng của vương quyền Napoleon và thể hiện vào bức vẽ.

Bức tranh càng nổi tiếng hơn khi có những nhân vật nổi tiếng như Giáo hoàng Pius VII và chính họa sỹ. Tác phẩm đồ sộ này rộng 10m và cao tới 6m - một kỷ lục trong lịch sử hội họa Pháp.

12. "Rebellious Slave" (Nô lệ nổi loạn) của Michelangelo (1513 - 1516). Họa sỹ, nhà thơ, kiến trúc sư Michelangelo đã thể hiện một kiệt tác điêu khắc xuất sắc với tài năng kinh ngạc.

13. "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814.

Ở bức tranh, Dominique Ingres cường điệu cơ thể của một nàng cung phi có lưng quá dài và không có khung xương, mà nếu xét về mặt giải phẫu học là không hợp lý. 

14. "Portrait of an Old Man and a Young Boy" (Chân dung ông già và đứa trẻ) của Domenico Ghirlandaio, vẽ khoảng năm 1840. Đây là một kiệt tác nước Ý thời Phục hưng, mô tả một người đàn ông cao tuổi trìu mến nhìn cháu trai.

Ở phía xa có vẻ phong cảnh vốn hàm ý về sự bất diệt của thiên nhiên và sự chuyển giao của tuổi trẻ. Cảm xúc dâng trào được bức tranh này mô tả làm bạn nhận thấy giá trị ở đây và hiện tại, cũng như sự chuyển giao thế hệ.

15. "Pyramide du Louvre" hay Kim tự tháp kính Louvre (1985 - 1993). Hiện nay cũng là một kiệt tác, biểu tượng của chính Bảo tàng Lourve được giao cho kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Ieoh Ming Pei xây theo yêu cầu của Tổng thống Pháp François Mitterrand.

Việt Hoàng

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !