Những cách chống ồn cho ô tô bình dân

Chống ồn là một trong những công việc giúp cho chiếc xe mang lại không gian yên tĩnh hơn và giúp người dùng có được trải nghiệm dễ chịu hơn khi lái xe.

Tiếng ồn là một trong những tác nhân khiến người dùng ô tô cảm thấy khó chịu và dẫn đến mệt mỏi. Những nguyên nhân nào gây ra tiếng ồn trên ô tô?

Đó có thể là do âm thanh phát ra từ động cơ. Thông thường, tiếng ồn từ động cơ diesel gây ra lớn hơn so với động cơ xăng đáng kể. Tuy nhiên, tốc độ di chuyển trung bình của ô tô tại Việt Nam là không quá cao, và xe thường xuyên hoạt động ở chế độ vòng tua thấp nên tiếng ồn từ động cơ xăng không gây ảnh hưởng nhiều đến người ngồi trong xe.

Tiếng ồn từ gầm/lốp xe phổ biến ở những chiếc xe phổ thông hay những chiếc xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng.

Tiếng ồn gây ra từ gió ảnh hưởng lớn khi xe di chuyển ở tốc độ cao và dễ bắt gặp hơn đối với những chiếc xe SUV hay những chiếc xe có thiết kế khí động học không tốt.

Những cách chống ồn cho ô tô bình dân
Chống ồn là một trong những công việc giúp cho chiếc xe mang lại không gian yên tĩnh hơn và giúp người dùng có được trải nghiệm dễ chịu hơn khi lái xe.

Ngoài ra, sau những khoảng thời gian sử dụng, một số chi tiết nội thất trên xe bình dân sẽ xuống cấp và gây ra những tiếng kêu dẫn đến sự khó chịu và phiền phức cho người ngồi trên xe.

Lái xe di chuyển trong đô thị, chúng ta sẽ phải đối mặt với tiếng còi xe, tiếng máy nổ, và vô vàn loại tạp âm phức tạp hàng ngày.

Những cách chống ồn cho xe ô tô:

Phần cửa xe

Gỡ tấm ốp trong và các bộ phận của cánh cửa cho đến khi chỉ còn bộ khung tôn. Lau sạch bụi bẩn, dầu mỡ, dùng băng dính bọc những thanh nối nhằm giảm âm do va chạm hoặc rung lắc trong quá trình di chuyển. Phủ lên mặt trong của tôn một lớp sơn đặc biệt và một lớp xốp chuyên dụng dày dán lên lớp sơn đó để dập tắt sự cộng hưởng của âm thanh.

Vách ngăn

Một số mẫu xe bình dân có vách ngăn với khoang máy không kín khít, dẫn đến tiếng ồn từ khoang động cơ bị vọng vào trong cabin nhiều hơn. Vì vậy, cần phải tháo toàn bộ bảng taplo, bảng điều khiển và gia cố lại toàn bộ vách ngăn. Bên cạnh đó, các tiếp điểm giữa hệ thống dây dẫn và vách ngăn nhất thiết phải có gioăng cao su để giảm va đập và tiếng ồn.

Thay lốp xe

Một số loại lốp xe luôn gây ra tiếng ồn và trên những đoạn đường gập ghềnh, các loại hoa lốp khác nhau sẽ gây ra độ ồn khác nhau. Ngoài ra, sự sai lệch của các góc đặt bánh xe cũng dẫn đến sự thay đổi bề mặt ma sát của lốp xe với mặt đường và dẫn đến lốp xe gây ra độ ồn lớn hơn. Lốp xe được bơm quá căng hoặc quá non cũng ảnh hưởng lớn đến độ ồn gây ra của lốp xe trong quá trình vận hành.

Xử lý tiếng ồn từ hệ truyền động

Các vị trí khớp tiếp xúc thường xuyên xảy ra sự rung động như chân máy, phần tiếp xúc giữa hệ thống treo và thân xe cần có các loạt cao su để giảm độ rung động và qua đó giảm thiểu tiếng ồn.

Phần thân xe

Thân xe có thể được cách âm với các chất liệu bằng nhựa dẻo ở mặt trong của thân xe. Việc trang bị thêm vật liệu chống ồn là giải pháp tốt nhưng sẽ làm tăng thêm trọng lương của xe và dẫn đến tăng lượng tiêu hao nhiên liệu của xe, vì thế các nhà sản xuất xe bình dân thường chỉ dùng vật liệu cách âm ở một số điểm chủ chốt thay vì toàn bộ xe.

Theo Gia đình Việt Nam

Từ khóa: cách chống ồn ô tô bình dân

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !