Thủ tướng Anh Theresa May hứa từ chức sau Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ từ chức sau khi diễn ra quá trình Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu). Bà tuyên bố điều này tại một cuộc họp với các thành viên của Ủy ban điều hành Đảng Bảo thủ.

Thủ tướng Anh Theresa May hứa từ chức sau Brexit

Reuters đưa tin, một nghị sỹ yêu cầu giấu tên trong đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 27/3 cho biết, bà May cùng ngày đã khẳng định sẽ từ chức nếu dự thảo thỏa thuận Brexit, vốn đã 2 lần bị quốc hội nước này phủ quyết, được thông qua trong lần bỏ phiếu thứ 3. Động thái này được coi nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục các nghị sỹ phản đối trong đảng Bảo thủ ủng hộ bà.

Nghị sỹ trên cho biết: "Bà May sẽ ra đi nếu thỏa thuận được thông qua. Ám chỉ rằng bà sẽ từ chức sau khi đạt được một thỏa thuận Brexit".

Theo bà May, trong giai đoạn đàm phán thứ hai với Liên minh châu Âu (EU), Anh cần có một cách tiếp cận mới và một nhà lãnh đạo mới. Bà hứa sẽ không can thiệp vào điều này.

Bà May nói: "Tuy nhiên chúng ta cần chấp nhận đề nghị thỏa thuận và thực hiện Brexit. Tôi sẵn sàng nghỉ việc sớm hơn dự định, nếu điều này là vì lợi ích của đất nước và đảng của chúng ta".

Trong diễn biến liên quan, đêm 27/3, các nhà lập pháp Anh đã bỏ phiếu về việc thay đổi ngày rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, theo luật vào ngày 12/4 hoặc 22/5 sau khi Thủ tướng Anh Theresa May đã dành 11 giờ để thuyết phục các nghị sĩ Bảo thủ ủng hộ Thỏa thuận Brexit của bà.

Hạ viện đã bỏ phiếu với kết quả 441 thuận/105 phiếu chống để đưa ngày Brexit mới thành luật và xóa bỏ kế hoạch ban đầu để Anh rời EU vào ngày 29/3. Các nghị sĩ cũng đã bỏ phiếu về 8 lựa chọn thay thế Brexit khi Chính phủ Anh thất bại trong nỗ lực cuối cùng để kết thúc quá trình này. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi các nghị sĩ đã bỏ phiếu để kiểm soát hoạt động của Quốc hội nhằm tìm cách phá vỡ thế bế tắc hiện tại.

Sự hỗn loạn Brexit tiếp tục diễn ra khi các nghị sĩ không tìm được phương án chính nhằm thay thế cho thỏa thuận Brexit của bà May.

Các nghị sĩ cũng bỏ phiếu với tỷ lệ 160 thuận/400 chống nhằm phủ quyết Brexit không thỏa thuận vào ngày 12/4, và đã bỏ phiếu 264 thuận/272 phiếu chống để bác bỏ đề xuất Anh ở lại vĩnh viễn trong liên minh hải quan sau Brexit.

Trong khi đó, các nhà lập pháp cũng đã bỏ 268 phiếu thuận/295 phiếu chống, bác bỏ đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về Brexit.

Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit)

Brexit ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 29/3/2019. Tuần trước, bà May đã yêu cầu EU chuyển Brexit sang ngày 30/6. Các nguyên thủ quốc gia EU ngày 21/3 đã xác định hai kịch bản hoãn Brexit mà Vương quốc Anh yêu cầu. Cho đến ngày 22/5, nếu thỏa thuận Brexit được Quốc hội Anh phê chuẩn hoặc cho đến ngày 12/4 nếu điều này không xảy ra.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu cho biết ngày 12/4 là một ngày quan trọng để Anh xác định liệu cuộc bầu cử vào Nghị viện châu Âu sẽ được tổ chức tại quốc gia này hay không.

Trí Đức (Lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !