Sự thật về mối quan hệ “sốc” của tướng Soleimani và vụ khủng bố 11/9

Sau khi Tổng thống Trump hạ lệnh ám sát tướng Soleimani và bị cả thế giới lên án, Phó Tổng thống Mỹ Pence đã công bố thông tin “sốc” về lý do của mệnh lệnh này để biện minh cho hành động của Mỹ.

Viết trên trang cá nhân của mình hôm 5/1, sau khi cáo buộc Soleimani ủng hộ, trực tiếp đào tạo và tài trợ cho Hezbollah ở Lebanon để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại Israel và phát động một cuộc tấn công ở Yemen nhằm vào Ả Rập Saudi, ông Pence khẳng định: “(Soleimani) từng hỗ trợ 10/12 phần tử khủng bố trong cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9 và đã bí mật đưa các phần tử này đến Afghanistan”.

Phó Tổng thống Pence khẳng định, Soleimani từng hỗ trợ khủng bố trong sự kiện ngày 11/9. Nguồn: Sina.

Tuyên bố của ông Pence ngay lập tức đã bị truyền thông Mỹ “bóc mẽ”. The Washington Post chỉ ra rằng, năm đó có 19 phần tử tham gia vào vụ khủng bố 11/9, trong khi đó ông Pence lại nói là có 12 phần tử. Điều này được Phát ngôn viên của Phó Tổng thống Pence giải thích rằng, ông Pence đang đề cập đến 10 trong số 12 kẻ khủng bố đã vào Mỹ qua Afghanistan, chứ không phải tất cả 19 phần tử.

Cũng theo Washington Post, trong báo cáo điều tra vụ khủng bố 11/9 dài gần 600 trang do Mỹ công bố năm 2004 không đề cập đến Soleimani. Hơn nữa, Soleimani là một người hồi giáo dòng Shia sẽ không thể hợp tác với những kẻ khủng bố dòng Sunni để thực hiện vụ tấn công 11/9. Soleimani cũng là người tích cực hợp tác với Mỹ trong việc đối phó với lực lượng Taliban ở Afghanistan.

Truyền thông Mỹ đã ngay lập tức "bóc mẽ" cáo buộc của ông Pence về tướng Soleimani. Nguồn: Sina.

Mặc dù báo cáo cũng chỉ ra rằng một số kẻ khủng bố 11/9 đã đến Iran trước khi tấn công khủng bố. Mỹ có những bằng chứng chính xác về việc Iran đã cung cấp một số sự hỗ trợ cho thành viên tổ chức al-Qaeda đến Afghanistan trước vụ tấn công 11/9.

Nhưng sự hỗ trợ này không liên quan gì đến vụ khủng bố. Sự hỗ trợ này thật ra chỉ là việc cơ quan hải quan của Iran đã đóng dấu xuất cảnh vào hộ chiếu của một số thành viên tổ chức này để cho phép xuất cảnh.

Còn Thời báo New York nhấn mạnh rằng, báo cáo nêu rõ không có bằng chứng nào cho thấy Iran biết trước về vụ tấn công 11/9, ngay cả những kẻ tấn công cũng không biết trước về vụ khủng bố này.

Tuyên bố hiện tại của ông Pence về các cáo buộc chống lại Soleimani bắt nguồn từ cuộc điều tra của Bộ Tài chính năm 2016 cho thấy Iran đã hỗ trợ các thành viên Al Qaeda. Tuy nhiên, phát hiện này cũng không có bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa Soleimani và những kẻ khủng bố ngày 11/9.

Theo Washington Post, việc ông Pence quy kết Soleimani với vụ tấn công 11/9 là nhằm biến lệnh tiêu diệt Soleimani của Tổng thống Trump thành một phần trong Đạo luật ủy quyền sử dụng lực lượng quân sự được Quốc hội Mỹ thông qua sau khi xảy ra sự kiện 11/9, từ đó tạo ra "căn cứ pháp lý" để biện minh cho hành động ám sát Soleimani.

Theo Đạo luật, Tổng thống Mỹ có thể sử dụng "quyền lực phù hợp" để chống lại các quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân mà Tổng thống tin rằng đã tham gia “lập kế hoạch, ủy quyền, thực hiện hoặc hỗ trợ” các quốc gia, tổ chức hoặc cá nhân tiến hành cuộc tấn công 11/9.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Trump Pence Soleimani Israel Yemen Ả Rập Saudi Hezbollah Afghanistan Taliban Sunni Shia al-Qaeda sự kiện11/9

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !