1,5m mới được thi vào sư phạm: Đó là quy định riêng của trường, hy vọng giữ lại!

“Ở nhiều nước trên thế giới, cũng có những tiêu chuẩn về thể chất cho nghề giáo viên và các trường học khi tuyển dụng cũng có thể đưa ra các yêu cầu riêng về ngoại hình”, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM vừa đưa ra dự kiến điều kiện tuyển sinh 2019 với yêu cầu các ngành đào tạo giáo viên tuyển thí sinh nam cao 1,55 m trở lên, nữ cao 1,50 m trở lên.

Riêng ngành Giáo dục Thể chất yêu cầu nam cao từ 1,65m, nặng 50 kg trở lên, nữ phải cao từ 1,55m, nặng 45 kg trở lên.

Ngay sau khi đưa ra dự thảo, điều kiện này đã nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có ý kiến phản đối quy định này khi cho rằng “tuyển giáo viên hay tuyển diễn viên”, trong khi đó, cũng có ý kiến lại đồng thuận với quy định này. Bởi giáo viên là người truyền giảng kiến thức, hình thức dễ nhìn thì học trò cũng “hứng thú hơn”.

Dự kiến điều kiện tuyển sinh từ 1.5m mới được thi vào ĐH Sư phạm TP HCM vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Chia sẻ với Infonet, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc (Trung tâm HOCMAI) cho rằng, đây là Quy định riêng của trường ĐH Sư phạm TP HCM chứ không phải Quy định chung của Bộ Giáo dục – Đào tạo và không áp dụng cho tất cả các trường ĐH có đào tạo ngành Sư phạm trên cả nước.

Do đó, “những thí sinh không đáp ứng đủ yêu cầu về chiều cao của trường này nhưng có nguyện vọng xét tuyển vào ngành Sư phạm hoàn toàn có thể lựa chọn các trường khác có ngành học tương đương”.

Bởi theo thầy Ngọc “vấn đề này thuộc về quan điểm riêng của trường và tôi tôn trọng điều đó. Chúng ta đang thúc đẩy quá trình tự chủ toàn diện của các trường Đại học, trong đó có tự chủ tuyển sinh.

Việc các trường tự đặt ra các tiêu chí, tiêu chuẩn, … trong tuyển sinh đầu vào khác với truyền thống và khác với trường khác là điều hoàn toàn bình thường, miễn là không trái với các quy định của Pháp luật. Có như vậy mỗi trường Đại học mới có thể tạo nên bản sắc riêng và có tính cạnh tranh với các trường khác”.

Thầy Ngọc cũng phân tích thêm, giáo viên cũng là công việc có tính chất đặc thù, thời gian “đứng lớp” nhiều, do đó, các yêu cầu về sức khỏe, thể chất (trong đó có chiều cao) cũng cần phải tính tới. Với sự cải thiện về dinh dưỡng, điều kiện sống trong các năm qua, giới hạn chiều cao mà trường đặt ra (1,55m với nam và 1,5m với nữ) không phải là quá ghê gớm. Những giáo viên với chiều cao dưới 1,5m thực sự sẽ rất khó khăn trong việc bao quát lớp học, trình bày bảng, ….. và nhiều công việc đặc thù khác trong bối cảnh mới.

“Ở nhiều nước trên thế giới, cũng có những tiêu chuẩn về thể chất cho nghề giáo viên và các trường học khi tuyển dụng cũng có thể đưa ra các yêu cầu riêng về ngoại hình”, thầy Ngọc thông tin.

Giáo viên là một nghề đặc biệt, bởi đối tượng tác động của người làm nghề không phải là các nguyên vật liệu thông thường mà là con người. Người giáo viên hay được ví là “kỹ sư tâm hồn” là bởi vậy.

“Trong công việc của chúng tôi, trước đây, kiến thức của thầy là điều quan trọng nhất nhưng trong thực tiễn dạy học hiện nay, chỉ kiến thức thôi là chưa đủ. Lối dạy học truyền thống “thầy đọc – trò chép” đã lỗi thời. Ngày nay, người giáo viên giỏi không chỉ “dạy” học sinh mà quan trọng hơn là phải biết cách sắp xếp, tổ chức để “hướng dẫn” học sinh biết cách tự tìm tòi, khám phá và đúc rút ra tri thức riêng cho mình.

Do đó, một người giáo viên giỏi không chỉ cần chắc về kiến thức mà phải mạnh về kỹ năng, đặc biệt là các kỹ năng mềm liên quan tới giao tiếp. Trong đó, hình thức cũng là một yếu tố tăng thêm sức hút, sự lôi cuốn của thầy cô trong mắt học trò. Thực tế là ở hầu hết các trường phổ thông, nhất là những trường ngoài công lập, trường quốc tế ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, trong tiêu chí tuyển dụng giáo viên bao giờ cũng có sự ưu tiên ngoại hình “khá”, “ưa nhìn”, ….”, thầy Ngọc nhấm mạnh.

Tuy nhiên, người thầy nổi tiếng trên MXH một lần nữa nhấn mạnh rằng “ngoại hình” chỉ là một trong những yếu tố góp phần làm nên một người giáo viên giỏi, hấp dẫn. Cũng như những nghề nghiệp khác, để thành công trong việc dạy học, điều quan trọng nhất là người giáo viên phải thật sự tâm huyết, thật sự đam mê và yêu nghề. Chỉ cần như vậy, họ sẽ tự biết cách điều chỉnh, hoàn thiện bản thân cả trên phương diện tri thức và hình thức để gần gũi và cuốn hút hơn trong mắt học sinh.

“Tiêu chuẩn mà trường ĐH Sư phạm TP HCM đặt ra cần được hiểu là một tiêu chuẩn về thể chất và sức khỏe chứ không phải tiêu chuẩn về hình thức. Chiều cao 1m50 không thể coi là tiêu chuẩn về vẻ đẹp.

Tuy nhiên, hiện nay dư luận đang có sự hiểu sai và gây ra sức ép rất lớn cho trường cũng như ngành Giáo dục. Cá nhân tôi tôn trọng quyết định của trường và hy vọng nó sẽ được giữ lại”, thầy Ngọc nói.

N. Huyền
Từ khóa: 1 5m mới được thi vào sư phạm điều kiện thi ĐHSP TP HCM cao 1 5m Vũ Khắc Ngọc

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !