Ngành hải quan sửa Thông tư 39: Sửa đổi nhiều quy định về trị giá hàng hóa

Ngày 16/4/2019, Tổng cục Hải quan đã tổ chức cuộc họp bàn đầu tiên về những nội dung được sửa đổi tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2015/TT-BTC quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK).

Ngành hải quan đẩy mạnh nâng cao hiệu quả kiểm soát, chống gian lận giá, bảo đảm thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Theo đánh giá của Cục Thuế XNK (Tổng cục Hải quan), Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 15/3/2015 quy định về trị giá hải quan của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu sau 4 năm thực hiện đã chuyển hóa đầy đủ các nội dung kỹ thuật xác định trị giá hải quan của Hiệp định trị giá hải quan WTO vào hệ thống văn bản pháp luật quốc gia, thực hiện đúng nghĩa vụ của Việt Nam với tư cách là thành viên chính thức của WTO.

Thông tư 39 đã xác lập cơ chế, hệ thống quản lý việc xác định trị giá hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu xuyên suốt từ cấp Tổng cục đến cấp Chi cục, theo đó phân định rõ trách nhiệm của từng cấp quản lý đối với công tác xác định, kiểm tra việc xác định và xác định lại trị giá hải quan ở cả khâu thông quan và khâu sau thông quan;

Qua đó góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, giảm tình trạng ách tắc hàng hóa tại các chi cục hải quan; Nâng cao hiệu quả kiểm soát, chống gian lận giá, bảo đảm thu đúng, thu đủ cho ngân sách nhà nước.

Ngành hải quan sẽthayđổi cách quản lý, thay vì quản lý theo mặt hàng sẽ bổ sung thêm đối tượng doanh nghiệp rủi ro.

Tuy nhiên, bên cạnh các tác động tích cực, trong quá trình thực hiện Thông tư số 39/2015/TT-BTC đã phát sinh một số hạn chế, bất cập cần được sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, một số khái niệm chưa được định nghĩa trong các văn bản quy phạm trị giá hải quan; quy định về nguyên tắc, phương pháp hàng hóa nhập khẩu và nhập khẩu còn có nhiều cách hiểu khác nhau dẫn đến khó nghiên cứu, thực hiện cho tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xác định trị giá hải quan.

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Cục trưởng Cục Thuế XNK Lưu Mạnh Tưởng cho rằng, sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2015/TT-BTC quy định về trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề lớn gồm:

Nhóm vấn đề về quy định chung: Bổ sung một số khái niệm và quyền, nghĩa vụ của cơ quan Hải quan trong xác định trị giá hải quan.

Nhóm vấn đề về nguyên tắc và phương pháp xác định trị giá hải quan, trong nhóm này tập trung 2 nội dung quan trọng là: nguyên tắc và phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XK và nguyên tắc xác định trị giá hải quan hàng NK theo trình tự các phương pháp.

Nhóm vấn đề về phương pháp xác định trị giá hải quan, trong nhóm này sẽ quy định lại và bổ sung nhiều quy định hiện nay đang gặp vướng mắc trong thực tế thực hiện.

Ví dụ, sẽ bổ sung thêm quy định về xác định trị giá hải quan đối với một số trường hợp hàng hóa XNK đặc thù (hàng thay đổi mục đích sử dụng để tiêu hủy; hàng quà biếu, tặng; hàng không thanh toán…).

Nhóm vấn đề thứ tư là nhóm vấn đề về cơ sở dữ liệu. Nhóm này tập trung vào xây dựng, quản lý và sử dụng Danh mục quản lý rủi ro, trong đó sẽ thay đổi cách quản lý, thay vì quản lý theo mặt hàng sẽ bổ sung thêm đối tượng DN rủi ro.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan Nguyễn Dương Thái nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2015/TT-BTC với mục đích sửa đổi các quy định về xác định trị giá hải quan để thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành, giúp cho cơ quan Hải quan và DN minh bạch, đơn giản, công khai và thuận tiện trong thực hiện các quy định về trị giá hải quan.

Bên cạnh đó còn là đáp ứng nhu cầu về quản lý, chống gian lận thương mại. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng yêu cầu, việc góp ý với các nội dung sửa đổi yêu cầu phải chi tiết và kỹ càng, rà soát đầy đủ các vướng mắc phát sinh từ thực tiễn và góp ý vào chi tiết từng vấn đề. Để dự thảo sớm được thông qua, nhằm gỡ vướng cho các Chi cục hải quan các địa phương trong thời gian tới...

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2015/TT-BTC sau khi được họp bàn thống nhất sẽ được Tổng cục Hải quan trình Bộ Tài chính vào cuối tháng 4/2019, trong tháng 5 sẽ thực hiện lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành liên quan và cộng đồng DN. Theo lịch dự kiến, dự thảo Thông tư này sẽ được Bộ Tài chính ký ban hành trong tháng 6/2019.
Nam Phương

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.