Tháng cô hồn là gì? Tháng cô hồn năm 2019 là tháng nào?

Tháng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác ở Việt Nam. Tín ngưỡng này có ý nghĩa rất nhân văn. Vậy tháng cô hồn là gì? Tháng cô hồn năm 2019 là tháng nào?

Theo quan niệm dân gian của người Việt Nam, tháng 7 Âm lịch hàng năm là khoảng thời gian linh hồn người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian. Và người xưa  thường nói rằng, đây là thời điểm hoạt động mạnh nhất của ma quỷ.

Theo Đạo giáo của người Trung Quốc, tháng 7 Âm lịch Diêm Vương sẽ ân xá, mở Quỷ Môn Quan để thả cho ma quỷ được tự do trở về dương gian một thời gian rồi sau đó quay trở lại để cánh cửa địa ngục đóng lại. Chính vì vậy, ngày rằm tháng 7 Âm lịch được coi là ngày xá tội vong nhân. Và tháng 7 Âm lịch còn được dân gian gọi là tháng cô hồn.

Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, tháng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Theo tín ngưỡng tâm linh người Việt, con người bao gồm phần linh hồn và thể xác. Khi một người mất đi thì phần xác trở thành cát bụi nhưng phần hồn vẫn còn tồn tại, có người được đầu thai chuyển kiếp nếu được Diêm Vương phán xử là người tốt nhưng có người bị đày vào địa ngục làm quỷ đói nhũng nhiễu dương gian.

Tín ngưỡng này có ý nghĩa rất nhân văn. Trong tháng 7 cô hồn những linh hồn không có người thờ cúng sẽ lang thang trên dương thế, không có nơi để về. Để cầu siêu và mong những linh hồn này không phá phách thì ngày rằm tháng 7 người Việt ta sẽ làm lễ Xá Tội Vong Nhân để cầu siêu, cung cấp đồ ăn thức uống cho những linh hồn đói khát.

Hàng năm, cứ vào tháng 7 âm lịch thì những con quỷ này lại trở về dương gian để tìm kiếm thức ăn với mong muốn được đầu thai chuyển kiếp.

Ngoài ra, ý nghĩa của tháng cô hồn hiện nay còn là dịp để con cháu làm lễ cúng cô hồn, thể hiện lòng kính trọng vị tha của người sống với người đã khuất, bày tỏ lòng thành kình với tổ tiên, ông bà. Lễ này còn hay được biết đến với tên gọi Vu Lan Báo Hiếu.

Trong văn hóa tín ngưỡng người Việt, đây là ngày lễ lớn trong năm, có ý nghĩa giáo dục con người biết đền đáp công ơn sinh thành và thể hiện lòng hiếu thảo. Cũng chính vì vậy, tháng 7 còn là khoảng thời gian để con người tu dưỡng phẩm hạnh tốt đời đẹp đạo.

Ở góc độ Phật giáo, tháng 7 Âm lịch hoàn toàn không phải là tháng cô hồn. Và ngày Rằm tháng 7 lại chính là ngày Chư Tăng thêm tuổi hạ, ngày Đức Phật hoan hỷ – hay còn gọi là ngày Tăng Tứ Tự. Vì vậy, mỗi Phật tử đều xem tháng bảy chính là khoảng thời gian giúp trau dồi tâm tính và đức hạnh.

Lễ Thất Tịch là ngày nào, có ý nghĩa gì?

Lễ Thất Tịch là ngày 7/7 âm lịch hằng năm. Nguồn gốc của lễ Thất tịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang Chức Nữ.

Theo Tương truyền từ dân gian, chàng chăn trâu nghèo chăm chỉ và thiện lương là Ngưu Lang dành được tình cảm của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời.

Hai người đã kết duyên vợ chồng, trải qua những năm tháng hạnh phúc bên nhau và có được 2 người con, một trai một gái.

Cho đến 1 ngày, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. Thế rồi Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi, mãi không chịu rời đi.

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang, đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất Tịch (7 tháng 7 âm lịch) được gặp nhau một lần.
H.Yến

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !