Báo Mỹ: Tổng thống Trump hành xử như một "đứa trẻ hay giận hờn"

Dưới đây là những nhận định của cây viết Adam Serwer của tạp chí The Atlantic (Mỹ) khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm tất cả những gì có thể để có ngân sách xây dựng tường biên giới như ông đã hứa.

Hai mươi ngày trôi qua kể từ khi chính phủ đóng cửa, ảnh hưởng của nó đối với các viên chức, gia đình của họ và các dịch vụ công cộng đang hiện rõ.

Thực phẩm không được kiểm nghiệm kỹ càng. Nhân viên của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) thà cáo ốm chứ không làm việc không lương. Hàng triệu người có thể sẽ bị đuổi khỏi nơi mình đang ở, hàng trăm ngàn người lao động sẽ không được trả lương, và hàng chục triệu người Mỹ sẽ không được trợ cấp lương thực.

Tất cả chỉ bởi vì Tổng thống Mỹ đang không có được điều mình muốn.

Tổng thống Trump quyết đóng cửa chính phủ cho đến khi có được ngân sách xây tường biên giới phía nam.

Việc biến người dân Mỹ trở thành con tin là điều thường thấy của đảng Cộng hòa để đạt được những mục tiêu chính trị. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, đảng Cộng hòa đã yêu cầu đóng cửa chính phủ để bãi bỏ Đạo luật Obamacare.

Họ cũng đe dọa sẽ buộc chính phủ Mỹ tuyên bố vỡ nợ để cắt giảm thâm hụt ngân sách, sau đó khi kiểm soát được quốc hội, chính họ đã khiến thâm hụt tăng lên bằng cách thông qua cắt giảm thuế nhập của tầng lớp giàu có. Việc yêu cầu đảng Dân chủ cung cấp ngân sách để xây dựng tường biên giới, nếu không người dân Mỹ sẽ phải chịu khổ, là hành động mới nhất của đảng này.

Giờ đây, những ngày mà ông Trump có thể làm được điều mình muốn một cách dễ dàng đã không còn nữa sau khi đảng Dân chủ kiểm soát được Hạ viện. Ông giờ đây nhăn nhó trước những giới hạn mà mình phải đối mặt như một đứa trẻ chịu phạt. Tuy nhiên, điều quan trọng là đảng Dân chủ phải tiếp tục làm vậy, bởi nếu họ cho phép ông Trump dùng người dân Mỹ như những con tin, ông có thể sẽ tiếp tục làm vậy mỗi khi chính sách của mình bị khước từ.

Lần đóng cửa chính phủ này có thể nói là mang đậm phong cách của ông Trump, không chỉ bởi vì chính Tổng thống Mỹ đã nhận trách nhiệm cho hành động này, mà là bởi nó diễn ra do ông bị khiêu khích bởi những nữ chính trị gia.

Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được một thỏa thuận ngân sách cho chính phủ và an ninh biên giới, tuy nhiên sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với ông Trump rằng ông không có đủ số phiếu ủng hộ để đề xuất ngân sách xây tường được thông qua và khi bị bà Ann Coulter, một nhân vật cộm cán của đảng Cộng hòa, chê trách, ông Trump đã tức giận và yêu cầu các nghị sĩ Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa chấp nhận đề xuất của ông, đồng thời hủy bỏ thỏa thuận nêu trên. Và khi trong cuộc gặp mặt với các thành viên đảng Dân chủ được thông báo rằng họ sẽ không cung cấp ngân sách cho tường biên giới, ông đã bỏ về giữa chừng.

Rất nhiều người đã đánh giá rằng cơ sở để xây dựng bức tường biên giới của ông Trump là không vững vàng. Phần lớn các loại ma túy được đưa vào Mỹ qua các cửa khẩu, trong khi các phần tử khủng bố nước ngoài chọn cách thâm nhập vào Mỹ bằng máy bay thay vì trèo qua các hàng rào biên giới giống như đoàn người di dân ở Trung Mỹ hiện nay. Trong khi đó, bức tường của ông Trump sẽ bị coi là một biểu tượng cho sự thù địch đối với những người Mỹ Latinh.

Lúc này, Đảng Cộng hòa cũng phải chịu trách nhiệm khi họ đã che chở cho một Tổng thống đang hành xử như một đứa trẻ đang giận dỗi. Trong hai năm qua, nhiều hãng tin đã nói về việc các nhân viên Nhà Trắng sợ hãi trước tính khí tiêu cực, những lần lớn giọng và những sự nóng giận không có kiềm chế của ông Trump.

Trong hai năm qua, Quốc hội Mỹ dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa, thay vì thực thi nghĩa vụ giám sát của mình đối với chính phủ, họ hành động như những cha mẹ chuyên nuông chiều con cái, để ông Trump có thể tự do hành xử như mình muốn. Mặc dù một số người trong đảng Cộng hòa muốn mở cửa chính phủ trở lại, Lãnh đạo Phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã bày tỏ quyết tâm hỗ trợ Tổng thống và ngăn một cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến được tổ chức.

Giờ đây ông Trump đang bắt đầu cảm nhận được những gì người ta đang nói về mình. “Tôi không có tính nóng giận”, ông Trump trả lời báo giới ở Nhà Trắng như vậy. Đây cũng là một tuyên bố mang phong cách của ông Trump: bất cứ khi nào Tổng thống phủ nhận về cách hành xử của mình, người ta có thể tin rằng điều ngược lại chính là sự thật.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump đóng cửa chính phủ chính sách tường biên giới đảng Dân chủ đảng Cộng hòa

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !