Trưởng đặc khu Hong Kong nói gì về quyết định rút lại dự luật dẫn độ?

Hôm nay (5/9), Trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ, nguồn cơn của biểu tình kéo dài gây hỗn loạn tại Hong Kong 3 tháng qua. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bước đi này của bà Lam là "quá nhỏ và quá muộn", khó có thể dập tắt được "cơn phẫn nộ" của người biểu tình.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam trong cuộc họp báo hôm nay (5/9) cho biết Bắc Kinh “thấu hiểu, tôn trọng và ủng hộ” việc chính quyền bà quyết định rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi dẫn đến cuộc khủng hoảng trầm trọng thời gian qua tại Hong Kong.

Theo Reuters, trong buổi họp báo, bà Lam nhận được câu hỏi về việc tại sao mất quá nhiều thời gian để rút lại dự luật cho phép dẫn độ tội phạm về Trung Quốc đại lục, tuy nhiên người đứng đầu Hong Kong không trả lời vào trọng tâm câu hỏi.

“Không chính xác khi nói rằng việc rút lại này là thay đổi suy nghĩ”, bà trả lời.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam trong cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Bà Lam cho biết thêm việc chính thức rút dự luật dẫn độ là quyết định của chính quyền Hong Kong và được Bắc Kinh ủng hộ.

“Qua cả quá trình, chính quyền trung ương Trung Quốc đã hiểu rằng tại sao chúng tôi cần phải làm như vậy. Họ tôn trọng quan điểm của tôi và ủng hộ tôi hoàn toàn”, bà Lam khẳng định.

Trưởng đặc khu Hong Kong cũng đề cập đến các biện pháp khác bao gồm mở một cuộc đối thoại với người dân để cố gắng giải quyết các vấn đề chính trị, xã hội và kinh tế như nhà ở và quyền lợi của giới trẻ.

“Chúng tôi cần phải tìm ra cách giải quyết sự bất mãn trong xã hội và hướng tới những giải pháp triệt để”, bà nói.

Về yêu cầu lập Ủy ban điều tra độc lập đối với cảnh sát của người biểu tình, bà Lam cho hay: “Liên quan tới việc mở một cuộc điều tra độc lập, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta không nên thành lập một ủy ban điều tra và nên để vụ việc này cho Hội đồng Khiếu nại Cảnh sát Độc lập (IPCC) giải quyết”.

Còn việc bãi bỏ cáo buộc đối với người biểu tình bị bắt như người biểu tình yêu cầu, bà Lam giải thích rằng động thái này “đi ngược lại với quy tắc pháp luật và không thể chấp nhận được”.

Việc rút lại dự luật dẫn độ là đáp ứng một trong 5 yêu sách của những người biểu tình, mặc dù rất nhiều người vẫn cho rằng bước đi này là quá nhỏ và quá muộn.

Bốn yêu cầu còn lại bao gồm, nhà lãnh đạo Hong Kong từ chức, miễn khởi tố những người bị bắt trong cuộc biểu tình, điều tra độc lập về cáo buộc cảnh sát dùng vũ lực quá mức và cải cách chính trị.

Giờ đây, phong trào biểu tình ở Hong Kong đã bước sang tuần thứ 14 và những người tham gia vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, và vẫn kêu gọi đáp ứng toàn bộ yêu cầu kể trên.

“Nếu bà Lam rút lại dự luật dẫn độ từ 2 tháng trước thì đó sẽ là một giải pháp nhanh chóng. Chúng tôi mới đạt được một yêu cầu, còn bốn đề nghị nữa và chúng tôi sẽ không từ bỏ”, một người tham gia biểu tình cho biết.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: biểu tình Hong Kong Hong Kong rút dự luật dẫn độ trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam biểu tình ở Hong Kong người dân Hong Kong

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !