Iran phá giải thành công bí mật đắt giá nhất của UAV trinh sát RQ-4 Mỹ

Iran mới đây tuyên bố đã phá giải thành công bí mật của UAV trinh sát chiến lược RQ-4 Mỹ và có thể tiêu diệt máy bay này khi cách biên giới Iran hàng nghìn km.

Theo hãng thông tấn Fars của Iran ngày 9/2, Tư lệnh lực lượng không gian trực thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Thiếu tướng Amirali Hajizadeh cho biết, gần đây tại vùng biển phía nam của Iran, IRGC đã phát hiện thấy những mảnh vỡ mới của máy bay không người lái (UAV) trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ mà họ đã bắn hạ vào ngày 20/6/2019 tại vùng Ko-e-Mobarak, tỉnh Hormozgan sau khi nó xâm phạm không phận Iran.

Tướng Hajizadeh cảnh báo, Iran đã phá giải được mật mã và tần số mới nhất của máy bay trinh sát Mỹ. Nguồn: new.qq.

Tướng Hajizadeh cũng cảnh báo Quân đội Mỹ không nên cố gắng đưa lực lượng, nhất là các UAV trinh sát đến khu vực này để tìm kiếm những “vết tích” còn lại của RQ-4. Iran đã phá giải được mật mã và tần số mới nhất của máy bay trinh sát Mỹ, điều này cho phép Iran có thể vô hiệu hóa UAV trinh sát chiến lược RQ-4 của Mỹ "ngay cả khi chúng cách biên giới Iran hàng nghìn km".

Đáng chú ý, Iran cũng “khoe” rằng, đã có được một “bộ sưu tập" UAV của Mỹ, trong lần này, Iran đã thu được một bộ phận quan trọng của RQ-4, có thể được coi là “viên ngọc quý” của máy bay này, bộ phận này có giá trị quan trọng đối với Iran trong việc nghiên cứu, phá giải mật mã máy bay của Mỹ.

Iran đã có được một “bộ sưu tập" UAV của Mỹ. Nguồn: New.qq.

Nhiều chuyên gia quân sự Mỹ lo ngại rằng Iran sẽ cung cấp mật mã của máy bay RQ-4 cho các nước “đồng minh” của Tehran. UAV trinh sát chiến lược RQ-4 là một trong những máy bay quan trọng hàng đầu trong kho vũ khí Mỹ, giá trị của nó thậm chí còn đắt hơn máy bay F-35. Về phía Nga, một số chuyên gia Nga cho rằng, Quân đội Nga đặc biệt có “hứng thú” với UAV RQ-4 của Mỹ, nếu như Iran có thể “chia sẻ” thông tin cơ mật của máy bay này cho Nga, đây có lẽ sẽ là “món quà” có ý nghĩa nhất đối với Nga, để Moscow có thể nắm được ưu – nhược điểm của máy bay này đồng thời đưa ra biện pháp đối phó.

RQ-4 có thể duy trì hoạt động hơn 30 giờ đồng hồ, thu thập thông tin tình báo trong không gian rộng lớn trên bộ/biển ở thời gian thực, và nó có thể hoạt động trong bất cứ điều kiện thời tiết nào. Hiệu suất trinh sát tuyệt vời của máy bay này là điều không phải bàn cãi. Việc Iran bắn hạ máy bay này của Mỹ đã làm nảy sinh thêm mâu thuẫn giữa hai bên. Mỹ đã tuyên bố rằng máy bay không người lái đã bị phá hủy trên không phận quốc tế và Iran phải chịu trách nhiệm về việc này.

UAV trinh sát RQ-4 của Mỹ bị Iran bắn hạ hôm 20/6/2019. Nguồn: New.qq.

Tuy nhiên, phía Iran đã cung cấp bằng chứng và chứng minh rằng Mỹ đã xâm phạm không phận Iran khi trục vớt "đống đổ nát" của RQ-4 trong vùng lãnh hải của mình. Việc Iran công bố các thiết bị có giá trị cao như tải trọng trinh sát và hệ thống liên lạc có ý nghĩa rất lớn trong việc bẻ khóa thông tin bí mật của Quân đội Mỹ.

Đáp lại tuyên bố của Iran, Mỹ gần đây đã có những động thái mới, trong đó có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ sẵn sàng gửi thêm UAV hiện đại tới Iran. Ngoài RQ-4, Mỹ cũng xem xét điều động thêm UAV tàng hình RQ-170. Vì lý do này, Tướng Iran mới đưa ra cảnh báo đối với Quân đội Mỹ và khẳng định, đừng cố thăm dò “lằn ranh đỏ” của Iran, quốc gia này có khả năng bắn hạ máy bay của Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Nga máy bay trinh sát UAV RQ-4 Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo IRGC lực lượng không gian máy bay F-35 Moscow UAV tàng hình RQ-170 Global Hawk

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !