Địa ốc Phát Đạt “cắt xén” bãi đậu xe chung cư để bán chỗ đỗ giá trên trời?

Chủ đầu tư chung cư The EverRich Infinity mới đây thông báo bán mỗi chỗ đậu xe ô tô tại chung cư giá 500 triệu đồng. Sự việc khiến nhiều cư dân bất bình bởi tính pháp lý về việc sở hữu diện tích bãi đậu xe này lại không được chủ đầu tư công khai.

Cư dân phản đối 

Phản ánh đến Infonet, nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư The EverRich Infinity (số 290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP.HCM) rất bức xúc trước thông báo sẽ bán chỗ đậu xe ô tô tại tầng hầm chung cư của chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt (Địa ốc Phát Đạt).

Địa ốc Phát Đạt cho hay sẽ tiến hành bán 155 chỗ đậu xe ô tô thuộc phần diện tích sở hữu riêng tại chung cư The EverRich Infinity với giá 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm 10% thuế GTGT và 2% phí bảo trì. Diện tích mỗi chỗ đậu từ 10,8 m2 – 12,5 m2, tùy vị trí. 

Chung cư The EverRich Infinity được quảng cáo là chung cư 5 sao tuy nhiên diện tích bãi đậu xe lại rất hạn chế.

Cư dân cho biết, khi mua căn hộ tại đây, họ được giới thiệu là dự án cao cấp theo chuẩn 5 sao, được thiết kế theo mô hình compound khép kín như một “resort giữa lòng Sài Gòn”. Thế nhưng diện tích bãi đậu xe lại rất hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu. 

Tại cuộc họp vào ngày 7/4, đa số cư dân The EverRich Infinity đều phản đối phương án bán chỗ đậu xe của Địa ốc Phát Đạt.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Trưởng Ban quản trị chung cư cho biết, căn cứ theo quy định tại Điều 101.1.b Luật Nhà ở, đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư được quyền quyết định mua hoặc thuê. 

Cư dân The EverRich Infinity biểu quyết về việc mua hay thuê chỗ để xe ô tô, đa số đều đồng ý với phương án thuê.

Như vậy, theo quy định, cư dân có quyền quyết định mua hoặc thuê chỗ đậu xe ô tô và việc bố trí thuê này phải đảm bảo nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

“Chúng tôi không đồng ý mua chỗ đậu xe với giá cao như vậy. Thời gian qua cư dân trả tiền thuê 2,2 triệu đồng/xe/tháng nhưng việc trông coi lại rất tệ, xe bị trầy xước nhưng không có ai đền bù. Nếu Phát Đạt nói diện tích bãi xe thuộc sở hữu riêng của họ thì họ đã nộp phần phí bảo trì đối với diện tích này hay chưa?”- một cư dân bức xúc. 

“Ăn bớt” diện tích bãi đậu xe?

Chung cư The EverRich Infinity được bàn giao và đi vào hoạt động từ tháng 6/2017 đến nay, tuy nhiên theo ông Nguyễn Sơn Hà, Địa ốc Phát Đạt vẫn chưa bàn giao hồ sơ kỹ thuật tòa nhà, hệ thống PCCC cũng như việc quản lý bãi giữ xe cho ban quản trị. 

Diện tích bãi đậu xe là một trong những tranh chấp “âm ỉ” bấy lâu nay tại chung cư The EverRich Infinity. Cư dân nghi vấn chủ đầu tư cố tình mập mờ về diện tích sàn sử dụng để “cắt xén” diện tích bãi đậu xe.

Trong thông báo gửi các cơ quan chức năng hồi tháng 5/2018, Địa ốc Phát Đạt cho biết, tổng diện tích sàn sử dụng tại chung cư là 50.987m2. Tổng diện tích bãi đậu xe theo quy định là 10.876m2 và thực tế diện tích bãi đậu xe là 11.121 m2. Như vậy, theo Địa ốc Phát Đạt diện tích bãi đậu xe thực tế tại chung cư dư 245 m2. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Infonet, căn cứ vào giấy phép xây dựng số 162/GPXD ngày 16/11/2015 do Sở Xây dựng TP.HCM cấp thì tổng diện tích sàn xây dựng tại chung cư này là 83.697m2. 

Theo KTS Trương Hoài Phong (Văn phòng thiết kế kiến trúc xây dựng H.P.Architecture), quy chuẩn xây dựng được chấp thuận chung thì tỷ lệ trung bình của diện tích sàn sử dụng trên sàn xây dựng dao động từ 72% - 75%, tùy thuộc vào việc tối ưu hóa của nhà thiết kế.

Trong khi đó, theo con số công bố tại chung cư The EverRich Infinity thì tỷ lệ này chỉ có 60%, tức cứ 1m2 sàn xây dựng thì chỉ có 0,6m2 sàn sử dụng. 

KTS Phong cho rằng, việc xác định diện tích sàn sử dụng sẽ ảnh hưởng tới diện tích bố trí bãi xe. Bởi theo tiêu chuẩn QCXDVN 01:2008/BXD áp dụng cho công trình hỗn hợp vừa nhà ở và thương mại, dịch vụ, văn phòng như chung cư The EverRich Infinity thì cứ 100m2 diện tích sử dụng căn hộ tối thiểu phải có 20m2 chỗ để xe và cứ 100m2 sàn sử dụng thương mại dịch vụ tối thiểu có 25m2 chỗ để xe. 

Địa ốc Phát Đạt thông báo sẽ bán mỗi chỗ đậu xe ô tô với giá 500 triệu đồng chưa bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì.

Như vậy, diện tích sàn xây dựng tại chung cư theo giấy phép là 83.697m2 thì diện tích sử dụng sẽ dao động từ 60.261m2 – 62.772m2. Từ đó, diện tích bãi xe tối thiểu dao động từ 12.052m2 – 12.554m2. Trong khi diện tích bãi xe thực tế Địa ốc Phát Đạt công bố chỉ 11.121m2. 

Ngoài ra, theo KTS Trương Hoài Phong, quy chuẩn QCXDVN: 01/2008/BXD, diện tích đậu xe ô tô là 25m2/xe, trong khi Địa ốc Phát Đạt rao bán diện tích chỉ từ 10,8 m2 – 12,5 m2 là không đảm bảo về tiêu chuẩn. 

Cư dân T.V.H bức xúc cho rằng, Địa ốc Phát Đạt cần công bố cho cư dân biết tổng diện tích đã bán trên hợp đồng mua bán đã ký và phần diện tích công ty giữ lại để xác định diện tích sử dụng chính xác của chung cư. Đây là cơ sở chứng minh chủ đầu tư đã bố trí đủ diện tích bãi đậu xe theo quy chuẩn và theo giấy phép xây dựng hay chưa? 

“Nếu Phát Đạt từ chối không cung cấp và khẳng định số liệu công bố là chính xác, chúng tôi có quyền yêu cầu cơ quan thuế, Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra số liệu để xác định chính xác tỷ lệ của diện tích sàn sử dụng trên sàn xây dựng tại chung cư là bao nhiêu phần trăm nhằm làm cơ sở xác định chính xác diện tích đậu xe. 

Sau khi có tỷ lệ chính xác, và để xác định diện tích phải có theo quy chuẩn và diện tích thực tế, cư dân có thể yêu cầu bên thứ ba có chức năng đo đạc để có diện tích đậu xe thực tế tại chung cư”, ông H. nói. 

Để làm rõ những thắc mắc của cư dân The EverRich Infinity, PV Infonet đã liên hệ với ban lãnh đạo Địa ốc Phát Đạt từ ngày 8/4/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. 

Phương Anh Linh
Từ khóa: địa ốc Phát Đạt Công ty CP Phát triển BĐS Phát Đạt chung cư The EverRich Infinity chỗ đậu xe ô tô cư dân phản đối

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.