TT Trump nói mình xứng đáng có nhiệm kỳ thứ 3, đảng Dân chủ “nóng mặt”

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã nói đùa rằng ông sẽ có đủ sự tín nhiệm từ người dân Mỹ để hiến pháp đất nước được thay đổi, cho phép ông tiếp tục giữ chức nhiều hơn 2 nhiệm kỳ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong một dòng tin nhắn ông đăng tải trên trang Twitter cá nhân, bên cạnh những chỉ trích thường thấy mà ông nhằm vào hai tờ báo New York Times và Washington Post.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại có thêm những phát biểu gây sốc.

“Chúng ta nên lập ra một khảo sát để tìm ra xem, giữa báo New York Times đang đi xuống hay tờ Washington Post đang được Amazon hậu thuẫn bên nào là bên thiếu trung thực và gian dối nhiều hơn! Bọn họ là nỗi nhục cho đất nước chúng ta, kẻ thù của người dân và tôi không biết báo nào tệ hại hơn”, ông Trump viết vào sáng ngày 16/6.

“Tin tốt lành là trong vòng 6 năm tới, sau khi nước Mỹ đã trở nên vĩ đại trở lại và tôi phải rời Nhà Trắng (mọi người có tin rằng người dân sẽ muốn tôi ở lại lâu hơn không, chúng ta phải làm cho nước Mỹ tiếp tục vĩ đại), hai tờ báo này sẽ sớm sập tiệm và biến mất vĩnh viễn!”, ông viết thêm.

Mặc dù đây không phải là những phát ngôn quá đặc biệt từ Tổng thống Trump, song việc ông đề cập đến khả năng giữ chức lâu hơn hai nhiệm kỳ đã khiến nhiều thành viên đảng Dân chủ “nóng mặt” khi từ lâu họ tin rằng ông Trump muốn giữ chức trọn đời ở Nhà Trắng.

Bản thân ông Trump cũng có những phát ngôn bóng gió về chủ đề này. Trước đây ông từng nói đùa về việc phục vụ đất nước thêm “ba, bốn hoặc năm nhiệm kỳ” hoặc tăng thêm hai năm vào nhiệm kỳ Tổng thống sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bãi bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với nguyên thủ quốc gia.

Dù vậy ông Trump luôn phủ nhận muốn thay đổi nội dung hiến pháp Mỹ, và rằng giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với Tổng thống là “điều tốt” và ông “không muốn thay đổi điều gì”.

Trước đây, giới hạn 2 nhiệm kỳ đối với một Tổng thống là một quy ước không chính thống, cho đến khi ông Franklin D. Roosevelt đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống lần thứ ba dưới thời Thế chiến II. Sau thời Roosevelt, Tu chính án thứ 22 được thông qua, qua đó chính thức không cho phép Tổng thống vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Những phát ngôn của ông Trump được nhiều người cho là một hình thức đánh lạc hướng trong bối cảnh một khảo sát cho thấy Tổng thống Mỹ sẽ thua cuộc trước ông Joe Biden, ứng cử viên Tổng thống chủ chốt của đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử năm 2020. Tuy nhiên, nhóm vận động của ông Trump tuyên bố rằng khảo sát này được tiến hành trước khi báo cáo Mueller được công bố và do đó không có gì mới lạ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump tranh cử Tổng thống chính trị

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !