Loại bỏ ngay những thói quen "cực tệ" khi sử dụng ô tô

Có những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô do chính người sử dụng vô tình tạo ra từ những thứ tưởng như vô hại. Dưới đây là những thói quen "rất tệ" bạn cần bỏ ngay khi sử dụng ô tô.

Trong quá trình được đào tạo cấp bằng lái cho đến khi thực sự làm chủ vô-lăng trên đường, hầu hết tài xế đều biết đến những nguyên tắc để sử dụng ô tô an toàn, nhưng phần lớn vì chủ quan mà nhiều người quên hoặc cố tình làm ngược lại.

Dưới đây là một số mối nguy hiểm tiềm ẩn do chính tài xế tạo ra mà Xe VietNamNet thống kê được.

Cài đai giả, đai chết 

Trên hầu hết các mẫu xe ô tô ngày nay đều có trang bị dây đai an toàn, thậm chí tính năng nhắc báo “quên” thắt đai an toàn còn là trang bị tiêu chuẩn thường thấy. Tuy nhiên, nhiều tài xế và người ngồi cạnh chủ quan cắm sẵn dây đai hoặc dùng cài đai giả để “lừa” tắt tiếng cảnh báo khó chịu.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Khóa cài đai giả bán tràn lan trên thị trường phục vụ những tài xế “lười” cài đai an toàn.

Hành động trên hết sức nguy hiểm và chẳng khác nào tự sát nếu xảy ra tai nạn. Theo tính toán của các chuyên gia ô tô, nếu người ngồi trên xe không thắt dây an toàn thì việc va đập vào kính chắn gió, vô lăng, bảng táp lô, ghế phía trước... với vận tốc và lực rất mạnh. Ví dụ, nếu xe chạy 50km/h thì lực va đập ước tính bằng rơi từ độ cao 40m xuống đất.

Ngoài ra, nếu không thắt dây an toàn, khi vào cua hoặc phanh gấp, người lái theo quán tính sẽ nhao về phía trước hoặc văng sang trái, phải khiến tay tỳ vào vô-lăng một cách vô thức dễ dẫn đến khó xử lý tình huống.

Để đồ vật, thảm sàn gây vướng chân ga

Khu vực để bàn đạp chân phanh, ga, côn số thường được khuyến cáo cần thoáng và dễ thao tác. Tuy nhiên, nhiều tài xế không quan tâm đến điều này và vô-tình để những đồ vật gây vướng víu như giầy, guốc, bình cứu hỏa và thậm chí là thảm trải sàn kém chất lượng.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Thảm sàn vướng vào bàn đạp chân ga.

Khi thao tác phanh, theo quan tính, những đồ vật không được neo giữ dễ bị trôi về phía cụm bàn đạp nên dẫn đến nguy cơ vướng, khó thao tác, thậm chí kẹt bàn đạp.

Tại Mỹ vào năm 2011, Toyota đã phải tiến hành thu hồi hơn 2,2 triệu xe vì lỗi thảm sàn gây kẹt chân ga. Điều này dẫn đến về sau, nhiều hãng xe thiết kế thêm loại thảm sàn có khóa cài giúp cố định vị trí, tránh xô lệch trong quá trình sử dụng.

Treo vật nặng dưới gương chiếu hậu trong xe

Việc treo vật nặng như bùa, nước hoa, tượng phật hoặc đồ chơi thường thấy ở các tài xế châu Á vì nhiều nguyên nhân như sở thích, tôn giáo, cầu may… Tuy nhiên, việc tưởng chừng vô hại này lại có thể tiềm ẩn nguy cơ khiến tài xế…tốn tiền sửa kính.

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Những vết nứt mặt kính lái như thế này có thể gây ra bởi vật nặng treo dưới gương chiếu hậu.

Cũng giống như việc không cài dây đai an toàn, việc treo vật nặng dưới gương chiếu hậu sẽ làm tăng nguy cơ va đập khi phanh gấp hoặc va chạm. Vật nặng treo dưới gương sẽ chẳng khác gì viên đạn bắn lên phía trước, tăng nguy cơ vỡ kính chắn gió.

Đồ trang trí trên bệ cửa kính trước và sau

Nhiều người có thói quen hoặc học tập nhau bằng cách trang trí để đồ vật trên bệ cửa kính chắn gió trước và cả phía kính sau. Rất nhiều đồ vật thường được để như tượng, lọ nước hoa, hộp khăn giấy, thậm chí khung ảnh…

Những mối nguy hiểm tiềm ẩn trên ô tô ít ai ngờ đến
Tượng phật trang trí bên bệ cửa kính chắn gió trước.

Khi va chạm hoặc phanh gấp thì những đồ vật này chẳng khác nào các vật thể tăng tính sát thương do không được cố định chắc chắn, lại ngay ở tầm văng tới đầu người ngồi trong xe nên hết sức nguy hiểm.

Đình Quý
Từ khóa: mối nguy hiểm tiềm ẩn ô tô người sử dụng vô tình tạo ra đai an toàn đồ trang trí ô tô thói quen xấu sử dụng ô tô an toàn thảm sàn đai giả gương chiếu hậu treo vật nặng vào gương xe

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !