Tâm sự của một thiếu niên có mẹ "anti-vắc xin"

Ethan Lindenberger lớn lên với suy nghĩ rằng không được tiêm phòng là một chuyện bình thường

Từ khi còn là cậu bé cho đến năm 18 tuổi, cư dân Ohio này chưa bao giờ được tiêm phòng cúm hoặc vắc-xin sởi, quai bị và rubella. Anh ta chưa bao giờ được trải nghiệm việc đi đến bác sĩ nhi khoa, bị chích vào cánh tay bằng kim và sau đó nhận được một cây kẹo mút hoặc kem ốc quế 

“Tôi đã lớn lên với mẹ tôi, người mà rất kiên định trong việc chống lại vắc-xin”, Lindenberger nói với John Berman của CNN trên “Anderson Cooper Full Circle”.“Khi tôi trở thành một thiếu niên và nhìn vào các bằng chứng về vắc- xin. Bằng chứng cho thấy chúng gây ra chứng tự kỷ và tổn thương não hay những tuyên bố khác đều không đúng sự thật”, anh nói.

Ngay khi Lindenberger trở thành người lớn hợp pháp, anh quyết định tiêm vắc-xin bất chấp sự phản đối của cha mẹ.“Khi tôi 18 tuổi, tôi đã nói, “ba mẹ biết đấy, mặc dù ba mẹ không đồng ý, con vẫn sẽ theo đuổi việc tiêm chủng”, anh nói.

Trong một bài đăng phổ biến trên Reddit(*) vào tháng 11, anh đã tìm kiếm thông tin về cách thức tiêm vắc-xin lần đầu tiên của mình.“Tôi lớn lên khi không biết rằng bạn đi đến phòng y tế và nhận lấy một mũi tiêm vào vai ở phần trên cánh tay vì một loạt các bệnh thực sự nghiêm trọng có thể có rất nhiều tác dụng phụ và rất nhiều hệ lụy xấu nên tôi lên Reddit và hỏi rằng tôi phải đi tiêm phòng ở đâu?”. Qua đó, tôi đã nhận được một số câu trả lời có ích,” Lindenberger nói.

Hình ảnh mang tính chất minh họa

Khi còn nhỏ, Lindenberger cho biết, anh bị cúm nhưng không bao giờ mắc bệnh thủy đậu, sởi hoặc các bệnh tương tự mà anh có thể được chủng ngừa. Tuy nhiên, hành trình đi tiêm vắc-xin của anh bắt nguồn từ việc anh muốn bảo vệ bản thân mình cũng như bảo vệ những người xung quanh. Anh và bố mẹ đã đồng ý không phản đối vấn đề này nữa.“Tôi đã làm điều đó vì sự an toàn của tôi và sự an toàn của người khác”, anh nói.“Cha mẹ tôi rất vui khi tôi có thể tiếp tục chia sẻ về tầm quan trọng của vắc-xin tới mọi người, và tôi cũng rất vui vì điều đó.”

Lindenberger có anh chị em ruột, và anh nói rằng anh hy vọng họ được tiêm phòng.“Rõ ràng, điều đó làm tôi sợ một chút, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức để thuyết phục bố mẹ rằng họ nên hy vọng việc tiêm vắc – xin sẽ có hiệu quả tốt”, anh nói.

Một báo cáo do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ công bố vào tháng 10 cho thấy rằng trong khi một số loại vắc-xin “vẫn ở mức cao và ổn định”, phân khúc trẻ em dưới 2 tuổi chưa được tiêm chủng đã tăng 0,9% đối với những trẻ sinh năm 2011 và 1,3% đối với những trẻ sinh năm 2015. Năm 2001, chỉ có 0,3% trẻ em từ 19 đến 35 tháng tuổi không được tiêm vắc-xin. “Mặc dù số trẻ em 24 tháng tuổi chưa được tiêm chủng đang tăng dần, nhưng hầu hết trẻ em vẫn được tiêm chủng thường xuyên”, các chuyên gia từ Trung tâm quốc gia về bệnh miễn dịch và hô hấp của CDC viết. “Tiếp tục đánh giá mức độ phổ biến và lý do không tiêm chủng là cần thiết, cũng như những cải thiện trong việc tiếp cận và cung cấp vắc-xin phù hợp với lứa tuổi cho tất cả trẻ em”

Hình ảnh mang tính chất minh họa

Nói chung, mỗi tiểu bang đều có luật riêng về việc trẻ vị thành niên có thể được đồng ý chăm sóc sức khỏe hay không, bao gồm tiêm chủng, Allison Winnike, chủ tịch và giám đốc điều hành của nhóm vận động vắc-xin, Hiệp hội tiêm chủng đã viết: “Trên khắp Hoa Kỳ, trẻ vị thành niên thường không thể đồng ý với dịch vụ chăm sóc sức khỏe của chính họ. Tuy nhiên, có một số luật liên bang và tiểu bang cho phép trẻ vị thành niên được đồng ý điều trị y tế của mình trong các trường hợp cụ thể, nhưng thường không bao gồm tiêm chủng. Một trẻ vị thành niên có thể không đồng ý hay đồng ý tiêm chủng trừ khi chúng được coi là “trẻ vị thành niên”, nghĩa là được giải phóng hợp pháp từ cha mẹ của chúng”

“Nói chung, phụ huynh là người ra quyết định chăm sóc sức khỏe cuối cùng cho trẻ vị thành niên”, cô chia sẻ. “Vắc-xin cứu được nhiều mạng sống và an toàn, hiệu quả. Vắc-xin là một trong 10 thành tựu y tế công cộng hàng đầu của thế kỷ trước về số lượng mạng sống mà chúng đã cứu. Thực tế, vắc-xin là nạn nhân của sự thành công của chính chúng, rất nhiều bệnh đã được loại bỏ hoặc diệt trừ bằng vắc-xin, chúng ta không còn thấy nỗi đau hàng ngày của những người thân yêu chết vì những căn bệnh thông thường như bệnh bại liệt, đậu mùa và sởi. Khi chúng ta không thấy sự tàn phá của các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin hàng ngày, một số người đã giảm đi nhu cầu thiết yếu để giữ an toàn cho gia đình họ bằng cách tiêm vắc-xin cho họ”

(*) Là một trang web giải trí, dịch vụ giao tiếp xã hội, tin tức xã hội và tin tức trực tuyến, nơi mà cộng đồng các thành viên đã đăng ký có thể gửi lên nhiều loại nội dung, chẳng hạn như bài đăng chữ hay đường dẫn trực tiếp  

Hà Linh - (Lược dịch)
Từ khóa: sức khỏe vắc - xin tiêm phòng sự an toàn

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !