Ông Putin: Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể biến thành chiến tranh thực sự

Hôm 7/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay chiến thuật gây hấn của Mỹ như chống lại Tập đoàn Công nghệ Huawei của Trung Quốc sẽ dẫn tới nhiều cuộc chiến thương mại mà khả năng biến thành chiến tranh thực sự.

Theo Reuters, trong tuyên bố mạnh mẽ nhất liên quan tới cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Tổng thống Putin cáo buộc Washington đang theo đuổi “chủ nghĩa ích kỷ kinh tế mất kiểm soát”.

Tổng thống Nga Putin cảnh báo cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể biến thành chiến tranh thực sự.

Để chứng minh cho nhận định trên, ông Putin đã nhắc tới những nỗ lực của Mỹ trong việc kiềm chế hoạt động của các đường ống khí đốt từ Nga tới châu Âu, cũng như chiến dịch gia tăng sức ép đối với nhiều nước để nhằm ngăn cản hoạt động của Tập đoàn Huawei Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định việc Tổng thống Nga Putin đưa ra tuyên bố như trên trong Diễn đàn Kinh tế thế giới ở St Petersburg, sự kiện có sự tham gia của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, đã chứng minh tinh thần đoàn kết giữa Moscow và Bắc Kinh trong bối cảnh Mỹ - Trung vẫn chưa tìm ra giải pháp kết thúc cuộc chiến thương mại còn mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đang ở mức thấp kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

“Những quốc gia trước đây từng thúc đẩy thương mại tự do bằng cuộc cạnh tranh công bằng và mở rộng nay bắt đầu nói bằng ngôn ngữ chiến tranh thương mại và lệnh trừng phạt, về việc loại bỏ các đối thủ thông qua những biện pháp phi thương mại”, ông Putin chia sẻ.

“Hãy nhìn tình trạng của Huawei khi họ đang cố gắng để không bị bóp nghẹt, nhưng thực tế lại đang bị đẩy ra khỏi thị trường toàn cầu”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, thế giới đang đứng trước nguy cơ rơi vào kỷ nguyên mà các quy đinh luật pháp quốc tế sẽ phải thay đổi vì những cơ chế pháp lý và điều hành mà Mỹ mong muốn và mở rộng quyền phán xét trên toàn thế giới. Đây là con đường dẫn tới những cuộc xung đột không có hồi kết, chiến tranh thương mại và thậm chí là không chỉ có chiến tranh thương mại. Nói cách khác, nó là con đường dẫn tới cuộc chiến không có bất cứ quy tắc nào và khiến mọi người chống lại nhau”, ông Putin nói thêm.

Theo ông Putin, đồng USD đang được Mỹ dùng làm công cụ để gia tăng sức ép đối với hệ thống tài chính toàn cầu và điều này cần được xem xét lại.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình khẳng định, ‘thật khó để có thể tưởng tượng về sự đổ vỡ hoàn toàn” trong quan hệ Mỹ - Trung.

“Chúng tôi không mong muốn điều này và cả đối tác Mỹ cũng không hề mong đợi. Tổng thống Trump là bạn của tôi và tôi tin ông ấy cũng không mong chuyện này xảy ra”, ông Tập cho hay.

Trong thời gian qua, Washington đã đề nghị nhiều nước từ chối sử dụng công nghệ của Huawei để phát triển các mạng lưới di động mới. Thậm chí, Mỹ cáo buộc công nghệ của Huawei được chính phủ Trung Quốc dùng để nghe lén các nước khác. Song Huawei phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Ông Putin cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể biến thành chiến tranh thực sự cuộc chiến thương mại mỹ trung chiến tranh thương mại mỹ trung căng thẳng mỹ trung Tập Cận Bình tổng thống putin Mỹ cấm cửa Huawei tập đoàn Huawei Diễn đàn Kinh tế thế giới ở St Petersburg quan hệ nga mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !