5 bí ẩn về súng trường tấn công AK

Được coi là dòng súng trường nổi tiếng nhất thế giới về sự phổ biến, độ tin cậy và uy lực, súng trường Kalashnikov (AK) cũng có rất nhiều thông tin bí ẩn xung quanh quá trình phát triển và hoàn thiện.

AK là bản sao chép của súng trường StG 44 của Đức?

Xét về mặt hình dáng, súng AK có nhiều nét tương đồng với súng StG 44 của Đức. Đặc biệt, dòng súng trường tấn công của phát xít Đức xuất hiện ở thời kỳ cuối Thế chiến thứ 2 cũng đã được đưa về Liên Xô như chiến lợi phẩm.

Súng trườngStG 44 của Đức quốc xã.

Tuy nhiên, những thông tin được phía Liên Xô công bố xác nhận, những khẩu súng StG 44 chuyển về Liên Xô vào năm 1944. Trong khi đó, từ năm 1943, nguyên mẫu súng AK đã được Tổng công trình sư Alexei Sudayev giới thiệu và nó liên tục được kỹ sư Mikhail Kalashnikov chỉnh sửa và hoàn chỉnh. Tới năm 1947, súng trường AK được chấp nhận với vai trò là súng trường tấn công tự động mới cho Quân đội Liên Xô.

Đầu những năm 1950, Đan Mạch bị cáo buộc sao chép thiết kế của AK để chế tạo ra súng trường theo chuẩn NATO với tên gọi Madsen LAR.

Dù bên ngoài giống nhau, nhưng sự khác biệt giữa súng AK và StG 44 nằm ở thiết kế bên trong. Hai mẫu súng có cơ chế điểm hỏa và hộp tiếp đạn khác biệt. Ngoài ra, việc tháo lắp hai mẫu súng hoàn toàn khác nhau.

Tuy nhiên, người Đức cũng đóng góp công sức vào quá trình hoàn thiện và phát triển súng AK. Sau Thế chiến 2, công ty Hugo Schmeisser, nơi phát triển súng StG 44, đã phối hợp với nhà máy Izhevsk nâng cấp súng AK với nhiều biến thể mới.

Thiết kế của AK có phải là duy nhất?

Ngoài việc được coi là biểu tượng của các cuộc cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, thiết kế của súng trường AK được coi là độc đáo, dễ chế tạo, đơn giản và chi phí bảo trì thấp.

Tuy nhiên, thiết kế của súng AK không phải là duy nhất, Czech cũng phát triển súng trường Čermák Sa vz. 58 có thiết kế tương tự. Čermák Sa vz. 58 có hình dạng giống AK, nhưng cơ cấu cơ khí hoạt động theo nguyên tắc khác và sử dụng hộp tiếp đạn riêng.

Thiết kế đầu tiên của súng trường AK.

Súng trường Čermák Sa vz. 58 được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia Đông Âu tới năm 2010. Tuy nhiên, do không có độ tin cậy như AK, súng trường của Czech được thế giới ít biết tới.

Súng AK có độ chính xác thấp ở ngoài khoảng 300m?

Việc bắn trúng mục tiêu ở cự ly xa không phải là điều dễ dàng đối với mọi xạ thủ và súng trường phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, đối với những người lính được huấn luyện tốt, việc bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 400m cũng không phải là vấn đề quá khó khăn. Để đạt được điều này, ngoài đặc tính kỹ thuật của súng trường, còn cần kỹ năng của xạ thủ và hiệu chỉnh vũ khí phù hợp.

Đối với súng trường AK, để bắn trúng mục tiêu ở cự ly xa cần áp dụng kỹ thuật tương tự như dành cho xạ thủ bắn tỉa. Xạ thủ sẽ phải sử dụng quỹ đạo cong của đạn đạo để tính toán điểm rơi. Người lính sẽ phải tính toán hướng gió, độ ẩm không khí để ước lượng quỹ đạo rơi chính xác của viên đạn. Vấn đề này có vẻ phức tạp, nhưng đối với người lính dày dạn có thể bắn trúng mục tiêu sau 1-2 phát bắn có hiệu chỉnh.

Súng AK đã hoàn hảo ngay từ khi xuất hiện?

Điều này hoàn toàn sai. Dù được Quân đội Liên Xô chấp nhận vào trang bị từ năm 1947, nhưng những tính năng của súng trường AK phải mất tới 12 năm sau đó để hiệu chỉnh và hoàn thiện.

Dòng súng trường AK-47 phổ biến hiện nay trên thế giới là biến thể xuất hiện năm 1959 sau khi chỉnh sửa và hoàn thiện hàng loạt vấn đề do Quân đội Liên Xô yêu cầu. Những phiên bản đầu tiên của súng trường AK không có độ tin cậy ở các môi trường phức tạp, nhiều bụi bẩn, cũng như độ chụm của súng không đạt yêu cầu.

Kết cả các phiên bản nâng cấp sau này, súng trường AK vẫn không thể so sánh với các loại súng trường NATO về độ chính xác, nhưng bù lại ở độ tin cậy, chi phí rẻ và tiện dụng.

Súng trường AK không phải do một mình Mikhail Kalashnikov thiết kế

Thiết kế súng trường AK rất xuất sắc và đây là kết quả nghiên cứu và thực nghiệm của cả nhóm thiết kế do kỹ sư Mikhail Kalashnikov lãnh đạo.

Phác thảo đề án về súng AK xuất hiện năm 1943 của Tổng công trình sư Alexei Sudayev. Thiết kế của súng AK hiện đại cũng có sự đóng góp công sức của công ty Đức Schmeisser.

Kỹ sư Mikhail Kalashnikov có thể coi là linh hồn của súng trường AK, nhưng để có sản phẩm thực tiễn là sự phối hợp, làm việc của đội ngũ nhà thiết kế, kỹ sư hùng hậu.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !