Tin nổi bật 5/9: Mỹ mua "bản sao" tên lửa S-300, đặc nhiệm Nga ở Syria thiệt mạng

Mỹ mua thêm bản sao hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga để diễn tập; Lính đặc nhiệm Nga ở Syria bị phiến quân phục kích; Tổng thống Philippines không hài lòng với tuyên bố của Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông là những tin nổi bật 5/9.

Trung Quốc:

*Hôm 4/9, Tổng thống Philippines thừa nhận ông "không hài lòng" với tuyên bố của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình về việc Trung Quốc có chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.

Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: SCMP)

*Việc Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị có gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-untại Bình Nhưỡng hay không tới nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng từ phía Bắc Kinh.

Tình hình Syria:

*Trong hơn 10 ngày qua, quân đội Syria liên tiếp giao tranh ác liệt với lực lượng phiến quân ở phía đông bắc tỉnh Latakia.

Binh sĩ quân đội Syria bị thương sau một vụ tấn công. (Ảnh: AP)

*Hôm 4/9, phe phiến quân Mặt trận Giải phóng quốc gia (NLF) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố lực lượng đặc nhiệm Nga đã phải hứng thương vong sau cuộc phục kích trong tuần này ở phía đông tỉnh Idlib của Syria.

*Israel được cho đã dùng UAV nã rocket vào một loạt vị trí từng có sự xuất hiện của quân đội Ngatại tỉnh Deir Ezzor của Syria.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung:

*Hôm nay (5/9), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các lãnh đạo phụ trách đàm phán thương mại Bắc Kinh - Washington đã đồng ý gặp mặt vào tháng 10.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ chưa xác nhận thời gian cho cuộc họp sắp tới với Trung Quốc vào tháng 10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh:Reuters)

*Hôm 4/9, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ không muốn thảo luận với Trung Quốc về Huawei trong bối cảnh lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực chấm dứt cuộc chiến thương mại.

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh sẽ không hợp tác với Huawei vì công ty này là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, là quan ngại lớn của quân đội cũng như cơ quan tình báo của Mỹ. 

Biểu tình Hong Kong:

*Hôm nay (5/9), Trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ, nguồn cơn của biểu tình kéo dài gây hỗn loạn tại Hong Kong 3 tháng qua. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, bước đi này của bà Lam là "quá nhỏ và quá muộn", khó có thể dập tắt được "cơn phẫn nộ" của người biểu tình.

Mỹ:

*Hôm 4/9, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, Mỹ không tìm cách lật đổ chính quyền Triều Tiên và ngỏ ý mời Bình Nhưỡng quay trở lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

*Không quân Mỹ muốn sở hữu thêm hai mô hình nhái hệ thống phòng không S-300PMU của Ngamà NATO gọi là SA-20 Gargoyle để phục vụ chương trình huấn luyện.

Thương vụ mua S-400:

*Công ty vệ tinh iSi của Israel đã cho công bố những hình ảnh hé lộ vị trí triển khai cũng như tình trạng chiến đấu của hệ thống tên lửa phòng không S-400 đầu tiên mà Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan:

*Giữa lúc căng thẳng "sục sôi" với Ấn Độ, không quân Pakistan sắp ký kết thương vụ mua thêm 36 chiến đấu cơ Dassault Mirage-V của Ai Cập.

Anh:

*Thủ tướng Anh Boris Johnson liên tiếp phải nhận “gáo nước lạnh” khi ngày hôm qua (4/9), các nghị sĩ trong Quốc hội Anh từ chối đề nghị tiến hành một cuộc bầu cử sớm của ông.

Khủng hoảng Venezuela:

*Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lệnh cho quân đội triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tới biên giới Colombia từ ngày 10 - 24/9 nhằm đề phòng nguy cơ tấn công từ nước láng giềng.

Tên lửa Buk của Venezuela khai hỏa trong cuộc diễn tập hồi năm 2015. (Ảnh:Reuters)

"Tổng thống Colombia Ivan Duque không chỉ đẩy đất nước của mình vào một cuộc chiến tồi tệ mà còn âm mưu ngụy tạo chứng cứ để tấn công Venezuela", Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 4/9. 

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 5/9 Mỹ tên lửa S-300 đặc nhiệm Nga ở Syria quân đội nga ở syria tình hình syria căng thẳng biển đông chủ quyền biển đông trung quốc tuyên bố chủ quyền ở biển đông cuộc chiến thương mại mỹ trung biểu tình hong kong đàm phán hạt nhân mỹ triều thương vụ mua S-400 căng thẳng Ấn Độ - Pakistan khủng hoảng Venezuela

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !