Tàu chiến Mỹ suýt đâm vào tàu Nga ở biển Hoa Đông, Moscow chỉ trích thậm tệ

Mới đây Nga đã chỉ trích Hải quân Mỹ đã có những hoạt động nguy hiểm và “không thể chấp nhận được”, sau khi một tàu chiến Mỹ thiếu chút nữa gây ra vụ đâm va nghiêm trọng với một tàu chiến của Nga ở biển Hoa Đông.

Hải quân Nga cho biết tàu chiến mang tên lửa định hướng USS Chancellorsville đã bất ngờ đổi hướng và áp sát vào tàu Đô đốc Vinogradov, hai tàu chỉ cách nhau khoảng 50m vào ngày 7/6. Phía Nga cho biết hai tàu đã may mắn không va vào nhau do các thủy thủ của Nga đã thực hiện biện pháp né tránh khẩn cấp.

Tàu chiến USS Chancellorsville của Hải quân Mỹ.

Một tuyên bố từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết, họ đã gửi thông điệp khiếu nại đối với các cấp chỉ huy của tàu chiến Mỹ. “Chúng tôi đã gửi tín hiệu cho các chỉ huy của tàu chiến Hoa Kỳ và khẳng định rằng những hành động như họ đã làm là không thể chấp nhận được”, ông nói.

Về phần mình, Hải quân Mỹ phủ nhận trách nhiệm của mình đối với sự việc này. Ngược lại, họ khẳng định tàu Đô đốc Vinogradov đã tăng tốc về hướng tàu Chancellorsville khi họ đang chờ trực thăng của mình hạ cánh. “Hành động không an toàn này đã buộc Chancellorsville phải khởi động động cơ và di chuyển để tránh va chạm”, họ nói.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Mỹ đang có những căng thẳng trên biển với Trung Quốc, khi Washington triển khai tàu chiến với mục đích đảm bảo “tự do đi lại” và phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc tại những vùng biển tranh chấp. Trong những tháng gần đây, tàu chiến Mỹ đã từng xuất hiện ở khu vực 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc đang kiểm soát ở Biển Đông.

Sau khi tàu chiến Mỹ và Trung Quốc suýt va vào nhau hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết họ “phản đối dữ dội” bất kỳ hành động nào nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của các tàu chiến nước ngoài.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga tàu chiến biển Hoa Đông Trung Quốc tranh chấp

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !