Làng đào phai Kim Thành nức tiếng "nín thở" vì trời nắng ấm

Chỉ còn hơn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, thế nhưng thời tiết nắng ấm khiến cho hàng trăm hộ dân ở xứ “Đào phai Kim Thành”, huyện Yên Thành (Nghệ An) phải tuốt lá, tỉa cành, vừa thấp thỏm trông ngóng thời tiết tính toán ngày đào bung nở.

Nhiều vườn đào ở Kim Thành đã được người dân tuốt lá, tỉa cành xong xuôi.

Xã Kim Thành, huyện Yên Thành được xem là xứ đào phai lớn của tỉnh Nghệ An. Trước đây, là một vùng quê nghèo, kinh tế của bà con chủ yếu là thuần nông. Trong những năm trở lại đây, vùng đất này đã trở nên quen thuộc và trở thành biệt hiệu mảnh đất đào phai của xứ Nghệ.

Ở đây có hàng trăm hộ dân trồng đào lâu năm với diện tích 25ha toàn xã. Tuy nhiên, khác với những năm khác, thời tiết năm nay nắng ấm kéo dài khiến người dân trồng đào ở đây thấp thỏm, lo đào sẽ nở hoa sớm trước Tết. 

Gia đình ông Phan Bá Quyền, xóm Đồng Bản, xã Kim Thành trồng 500 gốc đào đã huy động cả gia đình tuốt lá sớm cho cây từ ngày giữa tháng 11 (Âm lịch). Những cây tuốt lá được gia đình dùng dây buộc nhóm các cành lại. Đến nay số gốc đào tuốt lá đã được hơn 100 gốc, vừa tuốt lá cho đào ông Quyền vừa thấp thỏm ngóng thời tiết.

Thời tiết nắng ấm khiến người dân lo lắng vì sợ đào sẽ nở không đúng dịp Tết.

“Thời tiết cứ nắng ấm như thế này thì đào sẽ bung nở hoa sớm trước Tết nên chắc chắn mất thu nhập. Thế nên tôi để một nửa vườn còn lại tuốt lá muộn hơn số cây còn lại để ngóng xem tình hình thời tiết như thế nào. Nếu số cây tuốt lá sớm mà nở không đúng dịp Tết thì còn nửa vườn lại sẽ nở đúng dịp”, ông Quyền lo lắng cho biết.

Năm ngoái, vườn đào của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc mang lại thu nhập 70 triệu đồng cho vào dịp Tết nguyên đán. Đến nay, hơn 350 gốc đào đã được gia đình tuốt lá hết.

Chị Ngọc chỉ mong vài ngày nữa thời tiết chuyển lạnh để người dân trồng đào bớt lo âu.

Các hộ dân vừa tuốt lá, tỉa cảnh, vừa trông ngóng thời tiết.

Mặc dù có vườn đào với khoảng 1.200 gốc, gia đình anh Nguyễn Văn Sơn lại chưa tuốt lá cho cây như các hộ gia đình khác trong địa phương.

“Thấy người ta tuốt lá tôi cũng nóng ruột nhưng đợi thêm tuần nữa mới triển khai vì ngóng xem thời tiết thay đổi như thế nào đã”, anh Sơn chia sẻ.

Chưa đến Tết nhưng nhiều cành đào đã nở rộ.

Thông thường, đào khi được tuốt lá nếu thời tiết nắng ấm kéo dài từ 10 - 15 ngày nữa là chuyển sang rét đậm thì xem như là được mùa. Gần Tết nếu hoa chưa bung nụ thì việc chăm sóc để hoa kịp nở cũng dễ dàng hơn. Bà con chỉ việc tưới nước thường xuyên 2 - 3 ngày/lần là tạo điều kiện để hoa nở.

Thương hiệu “Đào phai Kim Thành” thường là loại đào có độ tuổi rất ít nhưng lại rất xum xuê nhiều hoa và có mùi hương đặc biệt nên nó rất thu hút được khách hàng. Đào phai ở đây bán theo từng cành hoặc cả gốc với giá từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng/gốc. Trung bình mỗi hộ dân trồng đào ở xã Kim Thành thu nhập từ 30 triệu đồng đến 100 triệu/ vụ đào Tết.

Đào phai Kim Thành đã trở thành thương hiệu nổi tiếng ở xứ Nghệ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch xã Kim Thành (huyện Yên Thành) cho biết: Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu nhờ vào trồng đào và nông nghiệp. Trong những năm qua người dân đã có bước phát triển mới một phần là nhờ vào kinh tế phát triển trồng đào nên chúng tôi mong muốn thời tiết thuận lợi sẽ thuận lợi để người dân có thu nhập ổn định.

Trồng đào bán Tết được xác định là hướng phát triển kinh tế mũi nhọn của xã Kim Thành, góp phần nâng đời sống kinh tế của bà con. Cùng với việc khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng đào, địa phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng cây đào theo từng năm, đáp ứng nhu cầu của người dân dịp Tết.

Việt Hòa
Từ khóa: Đào phai Kim Thành tuốt lá tỉa cành thời tiết lo lắng nở rộ Yên Thành Nghệ An

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.