Đại thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, danh hài Ukraine “ăn mừng sớm”?

Các kết quả ban đầu của cuộc khảo sát lấy ý kiến cử tri cho thấy ông Volodymyr Zelensky, một trong hai ứng cử viên Tổng thống Ukraine tham gia vòng hai của cuộc bầu cử đang nắm trong tay đại đa số phiếu ủng hộ.

Theo đó, ông Zelensky nhận được 73,2% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của ông là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko chỉ có được 25,3%. Cụ thể tại khu vực miền tây Ukraine, ông Zelensky có được 56,4% số phiếu ủng hộ, trong khi ở miền đông con số này lên đến 88%. Còn với ông Poroshenko, số phiếu mà ông có được lần lượt là 43,6% và 12%.

Ông Volodymyr Zelensky (phải) cùng đối thủ là Tổng thống Petro Poroshenko xuất hiện trong một cuộc chất vấn trước thềm bầu cử.

Tại miền trung và miền nam Ukraine, số phiếu bầu ủng hộ của ông Zelensky cũng rất cao khi ông lần lượt có được 72,3% và 86% số phiếu. Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine, tỉ lệ người dân Ukraine tham gia cuộc bầu cử Tổng thống là 57,55%.

Phát biểu sau khi nhận được tin mừng, ông Zelensky cho biết ông sẽ “không làm người dân Ukraine thất vọng”. Là một diễn viên hài nổi tiếng trước khi tham gia tranh cử, ông Zelensky cũng nói đùa rằng ông sẽ xem xét đổi tên nhóm hài mà mình là người đứng đầu trong nhiều năm từ Quarter 95 thành Quarter 73, nhằm khẳng định kết quả mà ông nhận được trong cuộc bầu cử này. Ông cũng nói rằng chiến thắng của mình đã “kết nối” toàn thể người dân Ukraine với nhau.

Trong khi đó, phát biểu trước những người ủng hộ sau khi kết quả khảo sát được công bố, ông Poroshenko đã thừa nhận thất bại của mình, mặc dù ông khẳng định vẫn sẽ tiếp tục làm chính trị. Tổng thống Ukraine cũng nói rằng ông sẽ hỗ trợ ông Zelensky, một người chưa từng làm chính trị, để giúp ông có thể làm quen vai trò lãnh đạo. “Chúng ta thua một trận đấu, song như thế không có nghĩa là chúng ta đã thua cả một cuộc chiến lớn”, ông Poroshenko nói.

Sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được công bố, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi thông điệp nói rằng tin này cho thấy rằng người dân Ukraine đang bày tỏ mong muốn có sự thay đổi trong thể chế chính trị đất nước mình.

Vào ngày 21/4, Ukraine đã tổ chức vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống, sau khi không có bất kỳ ứng cử viên nào giành được tỉ lệ phiếu bầu ủng hộ cần thiết để chính thức đắc cử sau khi vòng một kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua. Khi đó, ông Zelensky giành được 30,24% số phiếu ủng hộ trong khi ông Poroshenko chỉ được 15,95%.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ukraine bầu cử Tổng thống Volodymyr Zelensky Petro Poroshenko ủng hộ tỉ lệ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !