Sử dụng phân bón nano trên cây đỗ tương đen mang lại hiệu quả cao (P4)

Kết quả thử nghiệm hơn một năm qua tại HTX Trường Xuân (Nam Định) cho thấy ảnh hưởng của phân bón nano tích hợp đến toàn bộ quá trình sinh trưởng, phát triển của cây đỗ tương đen rất rõ rệt. Quá trình này được nhóm nghiên cứu ghi lại một cách tỉ mỉ, khoa học.

TS. Hà Phương Thư.

Sản xuất nông nghiệp là một hình thức phức tạp, nó chịu ảnh hưởng rất lớn bởi khí hậu, thời tiết, đất đai, … mà các yếu tố này rất khó định lượng cho nên khi phân tích chỉ tập trung vào các yếu tố có thể định lượng được.

Chi phí sản xuất đỗ tương đen (Chi phí giá thành sản phẩm) bao gồm các khoản chi phí: Giống, làm đất, phân bón, vôi, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và công lao động.

Kết quả về ảnh hưởng của phân bón nano tích hợp đến hiệu quả kinh tế của cây đỗ tương đen có thể thấy rõ:

Chi phí sử dụng phân bón nano tích hợp cho 1ha là 1.500.000 đồng chiếm 5,43% tổng chi phí; So với nhóm đối chứng, chi phí sử dụng phân bón thông thường là 3.260.250 đồng chiếm 9,8% tổng chi phí.

Như vậy, so với việc sử dụng phân bón thông thường, phân bón nano tích hợp tiết kiệm được gần một nửa chi phí cho việc sử dụng phân bón cho cây trong suốt quá trình gieo trồng.

Ngoài chi phí cho phân bón, các biện pháp nông sinh học như làm đất, các biện pháp bảo vệ thực vật đều áp dụng giống nhau trên cả 2 nhóm thử nghiệm nên chi phí này là tương đương nhau.

Chi phí công lao động: Công lao động phát sinh ở các khâu chủ yếu bao gồm khâu làm đất, gieo hạt, tỉa cây, giặm, làm cỏ, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, công thu hoạch. Do khi sử dụng phân bón nano tích hợp, số lần bón phân giảm đi so với sử dụng phân bón thông thường nên chi phí công lao động ở nhóm thí nghiệm giảm đi so với nhóm đối chứng.

Chi phí điện nước tưới ở nhóm thí nghiệm sử dụng phân bón nano tích hợp (50.000 đồng) giảm đi 10 lần so với khi sử dụng phân bón thông thường (500.000 đồng). Điều này do các polime tự nhiên được sử dụng trong phân bón nano tích hợp có khả năng trương nở và giữ nước tốt, do đó, sản phẩm phân bón nano tích hợp vừa cung cấp dưỡng chất vừa có thể duy trì độ ẩm thích hợp cho cây trồng sinh trưởng.

Kết quả phân tích về tổng chi phí và tổng thu cho thấy khi sử dụng phân bón nano sẽ làm giảm tổng chi phí 27.638.000 đồng khi sử dụng phân bón nano tích hợp, so với 33.328.250 đồng. Năng suất thu được ở nhóm thí nghiệm là 2.650 kg/ha, cao hơn so với nhóm đối chứng 2410 kg/ha.

Với giá bán đỗ tương đen ở thời điểm hiện tại (năm 2018) là 70.000 đồng/kg thì 1 ha đỗ tương đen cho tổng thu nhập đạt 185.500.000 đồng (thu nhập thuần đạt 157.862.000 đồng) ở nhóm thí nghiệm sử dụng phân bón nano tích hợp, cao hơn nhóm đối chứng 168.700.000 đồng (thu nhập thuần đạt 135.371.750 đồng).

Đỗ tương dùng phân bón nano.

Như vậy, kết quả của thí nghiệm vụ này cho thấy khi sử dụng phân bón nano tích hợp đã giúp làm giảm tổng chi phí đầu tư trong gieo trồng cây đỗ tương đen từ 33.328.250 đồng khi sử dụng phân bón thông thường, xuống còn 27.638.000 đồng khi sử dụng phân bón nano tích hợp; đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế của sản xuất đỗ tương đen lên trên 157 triệu đồng/1ha, tăng hơn so với sử dụng phân bón thông thường 22 triệu đồng/1ha.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu của một vụ sản xuất nên cần có thêm thời gian thử nghiệm trong nhiều vụ hơn nữa để có số liệu có ý nghĩa hơn.

Phan Kế Sơn
Từ khóa: Sử dụng phân bón nano trên cây đỗ tương đen phân bón nano HTX Trường Xuân

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.