3 nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí tăng đột biến tại TP.HCM

Trước tình trạng ô nhiễm, cơ quan chức năng TP.HCM khuyên người dân hạn chế ra ngoài hay tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm...

Bức ảnh so sánh cùng một vị trí tại hai thời điểm chụp. Vào ngày 21/9 khối cao ốc phía sau đã "biết mất" do lớp mù dày đặc (ảnh dưới).

Ngày 9/10 Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn TP trong những ngày vừa qua.

Sau khi phân tích các chỉ số đưa về, Sở TN&MT xác định có 3 nguyên nhân chính khiến tình hình ô nhiễm không khí có xu hướng tăng so với năm 2019, cụ thể:

Thứ nhất, do hoạt động giao thông: Theo số liệu thống kê, thành phố hiện có khoảng 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ôtô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác đưa tới.

Trong số này nhiều phương tiện không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện vẫn tồn tại khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là vào các khoảng thời gian đi làm và tan tầm của người dân thành phố.

Thứ hai, do các hoạt động công nghiệp: Ước lượng hiện nay thành phố có khoảng 1.000 nhà máy xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Trừ một số nhà máy xí nghiệp nằm trong các khu công nghiệp tập trung hoăc nằm tại khu vực xa dân cư, còn lại hầu hết các cơ sở sản xuất nhất là các cơ sở sản xuất tiểu – thủ công nghiệp đều nằm xen kẽ với khu vực dân cư nên khí thải từ các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến đông đảo người dân đô thị.

Thứ ba, do các hoạt động xây dựng: Hiện thành phố đang ở giai đoạn cải tạo, chỉnh trang đô thị vì vậy các hoạt động xây dựng diễn ra khắp nơi và hầu như hoạt động suốt ngày đêm.

Các hoạt động như phá dỡ, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng, các thiết bị máy móc phục vụ hoạt động xây dựng… gây ra ô nhiễm không khí và tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Để giảm được nguyên nhân do phương tiện giao thông, theo Sở TN&MT cần tăng mật độ đường, tỷ lệ đất dành cho giao thông, phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, metro và mở rộng các tuyến đường vành đai, cao tốc.

Với các hoạt động công nghiệp, Sở đề nghị thường xuyên giám sát các nguồn thải bằng cách lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục và truyền số liệu quan trắc về Sở để thoe dõi, đồng thời khuyến khích các mô hình sản xuất sạch.

Ở hoạt động xây dựng, Sở đề xuất sử dụng các vật liệu thân thiện, giãn dân và tăng các mảng xanh, hồ nước… nhằm giảm hiện tượng đảo nhiệt đô thị và hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ vào ban đêm.

Bầu trời trắng đục tại TP.HCM trong những ngày ô nhiễm

Trả lời câu hỏi về việc công bố kết quả quá chậm, ông Cao Tung Sơn (Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường – Sở TN&MT) cho rằng lý do là phương pháp đang áp dụng cần nhiều thời gian phân tích mẫu.

Về các thông số do Air Visual đưa ra, ông Sơn nhận định có sai số khá nhiều do ảnh hưởng của các hình thái thời tiết bất lợi về nhiệt độ, áp suất, ánh sáng… Ông cũng khẳng định phương pháp mà Trung tâm thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn của Bộ TN&MT nên hoàn toàn đáng tin cậy.

Các khuyến cáo khi xuất hiện hiện tượng mù quang hóa (ô nhiễm không khí)

- Hạn chế ra ngoài, hay tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm.

- Khi tham gia giao thông đặc biệt là trên các đường xa lộ, cao tốc người sử dụng phương tiện nên hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù… để đảm bảo an toàn giao thông.

- Nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý.

- Tăng cường vệ sinh nhà cửa, phòng ốc, đồ chơi, hệ thống chiếu sáng và làm thông thoáng môi trường sống.

- Hạn chế phơi thực phẩm và sử dụng nước mưa.

Phong Vũ
Từ khóa: chỉ số ô nhiễm không khí tphcm số liệu ô nhiễm không khí ở tphcm 2019 thực trạng ô nhiễm không khí ở tphcm 2019 cách đo ô nhiễm không khí mù khô tphcm

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !