Mỹ - Thổ phối hợp ngăn đà tiến của Nga - Syria, "vẽ lại" chiến trường Idlib

Liên quân Nga - Syria đang trên đà tiến tới kiểm soát hoàn toàn tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân Syria. Cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đều đưa ra những cảnh báo "sắc lạnh“ về điều này, thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ còn trực tiếp gửi quân đến đây.

Theo Al-Masdar News, Quân đội Syria (SAA) trong hôm 28/1 đã giải phóng Maarat al-Numan - thành phố lớn thứ hai ở tỉnh Idlib, sau cuộc chiến kéo dài gần một tuần với phiến quân Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), không những thế SAA còn chiếm lại được căn cứ Wadi Al-Deif từ tay HTS.

SAA giải phóng Maarat al-Numan đồng nghĩa với việc mở ra cánh cửa dẫn vào Idlib. Nguồn: Eastday.

Chiến thắng của Quân đội Syria ở Maarat al-Numan nói riêng và ở chiến trường Đông Nam Idlib nói chung có công rất lớn của Sư đoàn đặc nhiệm số 25 (trước đây là lực lượng Đặc nhiệm Tiger), bởi đây là lực lượng tiên phong của SAA trong các mũi tấn công đánh vào các vị trí phòng thủ của phiến quân xung quanh Maarat al-Numan.

Không chỉ vậy, SAA còn bao vây nhiều chốt quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Idlib. Hãng thông tấn Zaman Al Wasl dẫn thông báo của người Phát ngôn SAA cho biết, SAA dưới sự hậu thuẫn của Nga đã giải phóng 46 ngôi làng thị trấn ở phía đông và phía nam Idlib. Các động thái này làm Ankara lo ngại và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có những cảnh báo cứng rắn. Đặc biệt, Quân đội chính quy của Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường đến gia nhập chiến trường Idlib.

Binh sĩ thuộc Sư đoàn đặc nhiệm số 25 bên trong thành phố Maarat al-Numan. Nguồn: Eastday.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga ngày 31/1, các nguồn tin của Syria xác nhận rằng từ ngày 27/1 (giờ địa phương), một đơn vị bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ và nhanh chóng tiến về phía nam Idlib. Lực lượng này bao gồm 30 xe chiến đấu và một số lượng lớn lính đặc nhiệm, lính hậu cần.

Hành động bất ngờ này của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ tác động lớn đến toàn bộ tình hình chiến trường Syria. Cuộc chiến ở Syria đã diễn ra được 9 năm, nhưng do sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài, cái gọi là “nội chiến” của quốc gia này vẫn chưa có hồi kết. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân quy mô lớn vào Syria với mục tiêu là Maaret al-Numan, sẽ trực tiếp trì hoãn việc giải phóng hoàn toàn Syria và thậm chí có thể “viết lại” tình hình trên chiến trường Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ điều động nhiều xe bọc thép và lính đặc nhiệm tiến đến Idlib. Nguồn: Eastday.

Maaret al-Numan là một trong những thành phố đầu tiên ở tỉnh tây bắc Idlib đứng lên chống lại chính quyền Damascus và ngay năm sau đó thành phố này đã thất thủ, rơi vào tay phe nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad. Maaret al-Numan nằm trên đường cao tốc trọng yếu M5 nối từ thủ đô Damacus đến thành phố lớn thứ hai của Syria – Aleppo.

Đây là con đường cao tốc chiến lược mà chính quyền của Tổng thống Assad vô cùng muốn giành lại trên con đường tiến tới mục tiêu thiết lập lại quyền kiểm soát của Damascus trên toàn bộ lãnh thổ Syria. Không chỉ vậy Maaret al-Numan còn là một trong những trung tâm thành thị lớn nhất ở tỉnh tây bắc Idlib. Idlib là thành trì cuối cùng còn lại của phe nổi dậy Syria, trong đó có nhiều lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Hành động của Thổ Nhĩ Kỳ nhiều khả năng sẽ "viết lại" cuộc chiến ở Syria. Nguồn: Eastday.

Về phía Mỹ, theo báo cáo của thời báo al-Watan Syria, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo hôm 29/1 cáo buộc, các lực lượng vũ trang tham gia vào cuộc bao vây khu vực Maaret al-Numan không chỉ là lực lượng liên quân Nga-Syria, mà còn cả Quân đội Iran và lực lượng Hezbollah của Lebanon.

Mỹ bày tỏ sự quan ngại và phản đối mạnh mẽ hành động này của Nga. Các hoạt động quân sự chung của Nga, Syria, Iran và Lebanon đã phá hoại thỏa thuận ngừng bắn đạt được theo Nghị quyết 2254 của Liên Hợp Quốc. Mỹ yêu cầu lực lượng vũ trang đa quốc gia do Nga đứng đầu phải lập tức ngừng bắn nếu không Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào tham gia vào chiến trường Idlib.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Syria Thổ Nhĩ Kỳ Mỹ SAA Iran Sư đoàn 25 Maaret al-Numan Idlib Damascus Assad HTS phiến quân đường cao tốc M5 Aleppo Pompeo Ngoại trưởng Mỹ Lebanon Hezbollah Liên Hợp Quốc Nghị quyết 2254

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !