Chuyên cơ Chammae-1 chở ông Kim Jong-un đã bay thử tới Hà Nội?

Đài KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn tin thân cận cho hay hồi đầu tháng 12/2018, chuyên cơ Chammae-1 vốn là phương tiện di chuyển ra nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bay tới Hà Nội.

Trong chuyến bay tới Hà Nội hồi năm ngoái, Chammae-1 đã chuyên chở Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho tới thăm Việt Nam.

Chuyên cơ Chammae-1 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo KBS, đây chính là chuyến bay thử nghiệm của Chammae-1 nhằm chuẩn bị cho chuyến công tác của ông Kim tới Việt Nam vào tháng Hai năm nay.

Nói cách khác, Việt Nam đã được chọn làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump từ năm ngoái.

Trong đó, quãng đường bay từ Bình Nhưỡng tới Hà Nội là 2.400 km và chỉ hơn một nửa quãng đường từ Bình Nhưỡng tới Singapore (4.700 km). Do đó, dù Chammae-1 đã già cỗi nhưng với quãng đường này, chiếc máy bay cá nhân của ông Kim vẫn đủ sức thực hiện hành trình.

Chammae-1 của Triều Tiên thực chất là máy bay Ilyushin-62M do Nga sản xuất. Trên lý thuyết, Ilyushin-62M có thể di chuyển trên quãng đường 10.000 km mà không cần phải tiếp nhiên liệu. Hiện hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo đang sử dụng Ilyushin-62M để khai thác các chuyến bay.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên là cô Kim Yo-jong cũng từng ngồi trên chuyên cơ Chammae-1 để tới Seoul tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng 2/2018. Bản thân ông Kim Jong-un từng dùng chiếc máy bay này để tới thành phố Đại Liên họp bàn với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 5/2018.

Trong hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần thứ nhất tại Singapore hồi tháng 6/2018, máy bay Chammae-1 được sử dụng để chuyên chở các quan chức Triều Tiên tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Còn ông Kim đã thuê một chiếc máy bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China để di chuyển thay vì chiếc máy bay cá nhân lỗi thời.

“Việc sử dụng chuyên cơ riêng sẽ giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên nâng vị thế quốc gia và chuyên cơ Chammae-1 đủ an toàn để phục vụ các cuộc thảo luận ở Việt Nam do khoảng cách nằm trong phạm vi cho phép của máy bay”, Giáo sư Kim Jun-hyeong tại Đại học Toàn cầu Handong chia sẻ.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể mượn máy bay Trung Quốc hoặc dùng tàu hỏa để di chuyển tới Hà Nội gặp Tổng thống Mỹ Trump. Bởi hồi tháng Một, ông Kim cũng đã sử dụng tàu hỏa để công du tới Trung Quốc.

Trong thập niên 50 – 60, ông của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Kim Nhật Thành từng tới thăm Việt Nam hai lần bằng tàu hỏa.

Một số hình ảnh về chuyên cơ Chammae-1 của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un:

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Chuyên cơ Chammae-1 chở ông Kim Jong-un đã bay thử tới Hà Nội thượng đỉnh Mỹ Triều thượng đỉnh Trump Kim lần 2 trump gặp kim jong-un quan hệ việt nam triều tiên chuyên cơ Chammae-1 tàu hỏa kim jong-un tới hà nội

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !