Phần tử Hồi giáo ngang nhiên dùng xe bọc thép Mỹ để khủng bố

Một cuộc tấn công nhằm vào một cơ sở tình báo của chính phủ Afghanistan đã có sự tham gia của một xe Humvee do Mỹ sản xuất, một dấu hiệu nữa cho thấy vũ khí lợi hại của Mỹ vẫn tiếp tục rơi vào tay các lực lượng khủng bố.

Được biết, vụ tấn công ngày 21/1 diễn ra khi một phần tử khủng bố mang bom trên người đã lái xe Humvee đâm vào một tòa nhà của cơ quan tình báo Afghanistan trước khi đánh bom tự sát, trong khi phiến quân Taliban nổ súng về phía tòa nhà này.

Ảnh chụp các phần tử khủng bố IS đứng cạnh một chiếc xe Humvee đánh cắp được.

Ước tính đã có khoảng 120 nhân viên an ninh Afghanistan được cho là đã thiệt mạng, mặc dù báo Washington Post cho biết cơ quan tình báo Afghanistan vẫn chưa công bố số liệu thương vong chính thức. Báo này cũng gọi đây là “vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào bất kỳ cơ quan tình báo quốc gia nào từ trước tới nay” dựa trên những thông tin ban đầu.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên các phần tử khủng bố dùng xe Humvee trộm được để tấn công, khi vào năm 2017 Taliban cũng đã từng hai lần tiến hành các hình thức tấn công tương tự.

Chiến dịch quân sự của Mỹ tại Trung Đông từ trước tới nay luôn cần sự trợ giúp của các lực lượng vũ trang sở tại. Tuy nhiên với việc cung cấp vũ khí cho các lực lượng này, nguy cơ các loại khí tài quân sự tối tân do Mỹ sản xuất rơi vào tay các phần tử khủng bố cũng rất cao.

Vào năm 2015, Thủ tướng Iraq khi đó là ông Haider al-Abadi thừa nhận rằng đã có 2.300 xe Humvee của Mỹ đã rơi vào tay IS, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó là ông Ashton Carter cho biết tổn thất này là do sự áp đảo về quân số của quân khủng bố.

Một năm trước đó, Ủy ban Thanh sát Đặc biệt về Công cuộc Tái thiết Afghanistan cho biết Lầu Năm Góc “đã cung cấp trên 747.000 vũ khí và các thiết bị đi kèm có giá trị ước tính là 626 triệu USD” cho cơ quan an ninh Afghanistan. Tuy nhiên phần lớn các loại vũ khí do Mỹ cung cấp nhiều khả năng đều biến mất trong hệ thống dữ liệu của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bản thân Washington cũng phải chi hàng triệu USD để triển khai máy bay tiêu diệt các loại khí tài bị quân khủng bố đánh cắp ở Iraq vào năm 2014. Đến năm 2018, Mỹ đã thực hiện hoạt động tương tự ở Afghanistan và tiêu diệt khoảng 40 Humvee mà các tổ chức khủng bố đang có.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Humvee Afghanistan khủng bố Taliban

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !