Phát hiện chất chưa từng thấy trên Trái Đất trong viên kim cương 12 mặt

Viên kim cương được đào lên ở Kaapvaal Craton - Nam Phi bị vỡ, làm lộ ra thứ lạ lùng màu xanh lá cây sẫm, được xác định là một khoáng chất hoàn toàn mới.

Trong quá trình khai thác kim cương trong các ống đá lửa Kimberlite ở Koffiefontein (Kaapvaal Craton, Nam Phi), người ta đã tìm được một viên kim cương hình khối đa diện - 12 mặt, mang một trong những bí mật thú vị nhất thế giới.

Viên kim cương bị vỡ và nhờ vậy người ta phát nó cất giấu trong ruột một khoáng chất lạ lùng màu xanh lá cây sẫm, một phần khoáng chất bị hư hỏng do bức xạ từ kim cương nên chuyển sang màu nâu.

Khoáng chất màu xanh lá cây sẫm chưa từng được tìm thấy trước đây - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Khoáng chất lạ lùng đã được đưa đến nhóm nghiên cứu phối hợp giữa Đại học Alberta (Canada), Đại học Northwestern (Mỹ) và Đại học Glasgow (Anh).

Nó đã được xác định là một thứ chưa từng thấy trước đây trên Trái Đất, mang công thức hóa học kỳ dị (K, REE, Sr)(Nb, Cr)O3, mật độ 5,32g/cm3, được mô tả là chất tương tự vật liệu sắt điện nổi tiếng KnbO3.

Khoáng chất mới được đặt tên Goldschmidtite, để vinh danh nhà khoa học Victor Moritz Goldschmidt, người sáng lập ngành địa hóa học hiện đại.

Nhà khoa học Nicole Meyer (Đại học Alberta), thành viên nhóm nghiên cứu cho biết khoáng chất mới gồm niobi, kali và các nguyên tố đất hiếm lanthanum và xeri. Điều này rất lạ lùng bởi viên kim cương bao bọc nó được xác định là đến từ lớp phủ sâu bên dưới vỏ Trái Đất, nơi chủ yếu bị áp đảo bởi magiê và sắt.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học American Mineralogist.

Theo A.Thư/nld.com.vn
Từ khóa: Viên kim cương khoáng chất lạ lớp phủ vỏ Trái đất hóa học khai thác kim cương

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !