Hải quân Philippines, Việt Nam và Brunei tập trận gần Biển Đông

Hải quân Philippines, Việt Nam và Brunei đã tiến hành tập trận ở khu vực ngay sát Biển Đông trên hành trình di chuyển tới nơi diễn ra cuộc diễn tập đầu tiên giữa hải quân Mỹ và ASEAN.

Theo Inquirer, tàu tuần tra ngoài khơi của Hải quân Philippines BRP Ramon Alcaraz (PS-16) đã cùng tàu KDB Darulaman của Hải quân Hoàng gia Brunei đậu gần Bãi Đinh thuộc quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) vào ngày 26/8. Sau đó, tàu của Philippines và Brunei cùng di chuyển để gặp tàu HQ-18 của Hải quân Việt Nam ở khu vực gần Hòn Khoai, điểm cực nam của Việt Nam và nằm gần Biển Đông.

Hải quân Philippines, Việt Nam và Brunei tiến hành tập trận ở khu vực ngay sát Biển Đông trước khi tham giaTập trận Hàng hải ASEAN – Mỹ(AUMX). (Ảnh: Hải quân Philippines)

Phát ngôn viên của Nhóm Nhiệm vụ Hải quân 80.5 Philippines, Trung úy Ruan Luna cho biết: "hàng loạt các cuộc diễn tập đã được thực hiện trong khi nhóm tàu di chuyển tới khu vực Tập trận Hàng hải ASEAN – Mỹ(AUMX).

Cũng theo Trung úy Luna, 3 tàu hải quân của Philippines, Việt Nam và Brunei sẽ lập thành một nhóm nhiệm vụ phối hợp tham gia các cuộc tập trận dưới sự chỉ huy của Đại úy Hilarion Cesista thuộc Hải quân Philippines.

Trước đó, hôm 2/9, 10 quốc gia thành viên ASEAN gồm Thái Lan, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Việt Nam cùng Mỹ đã khai mạc cuộc diễn tập chung ở căn cứ của Hải quân Hoàng gia Thái Lan tại Sattahip. Cuộc tập trận AUMX kéo dài 5 ngày bắt đầu từ căn cứ hải quân Sattahip ở Thái Lan và kết thúc ở Singapore. 

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 22/8 ở Hà Nội: "Theo thông tin chúng tôi được biết, cuộc diễn tập hàng hải ASEAN và Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 2 tới ngày 6/9/2019. Đây là hoạt động được tiến hành theo thỏa thuận giữa Bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Mỹ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này".

Hồi tháng 10/2018, Trung Quốcvà ASEAN từng tiến hành đợt tập trận chung đầu tiên tương tự.

Liên quan tới cuộc diễn tập AUMX, Thiếu tướng Hải quân Joey Tynch, người phụ trách quan hệ hợp tác an ninh của hải quân Mỹ ở Đông Nam Á cho hay, “AUMX xây dựng an ninh hàng hải hùng mạnh hơn cho ASEAN, sức mạnh liên hải quân giữa Mỹ và ASEAN và sức mạnh niềm tin chung của chúng ta về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”.

Cũng theo ông Tynch, AUMX không nhằm vào bất cứ ai hay được xem là phản ứng trước những hành động phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược.

“Cuộc diễn tập không nhằm vào bất cứ ai. Đây là hoạt động nhằm tăng cường các kỹ năng cho ASEAN và Mỹ cùng hoạt động với nhau”, Thiếu tướng Tynch nói.

Theo ông Tynch, trong quá khứ, Mỹđã hợp tác lâu dài với các nước thành viên ASEAN nhưng với việc 10 nước thành viên ASEAN cũng tham gia cuộc diễn tập lần này cho thấy cấp độ mới của “mối quan hệ hợp tác đa phương tăng cường”.

"Không một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết được những thách thức hàng hải mà chúng ta đang phải đối mặt. Đó là lý do các đối tác và đồng minh cần hợp sức vì nền hòa bình và sự tương tác. Đây là ưu thế vô song mà không đối thủ hay kẻ địch nào có thể sánh được. Tôi hoàn toàn tin tưởng chúng ta sẽ trở nên mạnh hơn khi chúng ta hợp tác cùng nhau”, ông Tynch chia sẻ.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là “đường chín đoạn”. Dù phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế ở The Huage, Hà Lan vào ngày 12/7/2016 đã phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn một mực lên tiếng phản đối công nhận và thực thi phán quyết. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.  

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: hải quân Philippines Việt Nam Brunei tập trận gần Biển Đông căng thẳng biển đông mỹ asean tập trận ở biển đông chủ quyền biển đông biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông ASEAN

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !