Pakistan: Ấn Độ "dựng chuyện" bắn rơi F-16 để mưu lợi chính trị

Bộ Ngoại giao Pakistan đã bác bỏ tuyên bố của Ấn Độ rằng một máy bay tiêm kích F-16 của Không quân Pakistan đã bị máy bay Ấn Độ bắn rơi trong một cuộc không chiến diễn ra ở khu vực Kashmir.

Trong tuyên bố mới nhất, bộ này đã cáo buộc chính phủ Ấn Độ đang đưa ra những tuyên bố sai sự thật để “đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế”.

“Chính phủ và truyền thông Ấn Độ tiếp tục lan truyền những thông tin sai lệch để đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế và người dân của chính mình, đồng thời che giấu những thất bại của chính mình”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan nói.

Một mảnh của tên lửa không đối không AMRAAM do Mỹ sản xuất, được nhà chức trách Ấn Độ tìm thấy ở khu vực Kashmir.

“Những tuyên bố sai sự thật như việc một máy bay Ấn Độ bắn rơi phi cơ chiến đấu F-16 của Pakistan là hoàn toàn vô căn cứ, và chính những hành động này đã khiến những lời nói dối của họ bị phát hiện”, bộ này nói thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar nói rằng New Delhi có những nhân chứng sống và dữ liệu điện tử làm bằng chứng để chứng minh F-16 của Pakistan đã bị bắn rơi.

Ông Kumar nói thêm, Ấn Độ đã yêu cầu Mỹ điều tra về hoạt động của các máy bay chiến đấu do nước này sản xuất trong cuộc không chiến ngày 27/2 để làm rõ liệu những hoạt động này có tuân thủ với những điều kiện trong thỏa thuận cung cấp quốc phòng mà Washington đã ký kết với Islamabad hay không.

Ngoài ra, phát ngôn viên Ấn Độ cũng nghi ngờ tuyên bố của Islamabad về việc họ bắn rơi 2 phi cơ của Ấn Độ, trong khi New Delhi mới chỉ xác nhận đã thiệt hại một chiếc.

“Phía chúng tôi chỉ bị mất một máy bay chiến đấu, và nếu Pakistan khẳng định có đoạn phim ghi lại cảnh máy bay tiêm kích thứ hai của Ấn Độ bị bắn rơi, tại sao sau một tuần rồi họ vẫn chưa công bố trước truyền thông quốc tế? Ngoài ra, thân máy bay bị bắn rơi đã ở đâu và chuyện gì đã xảy ra với phi công?”, ông Kumar nói.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đã lên đến đỉnh điểm vào cuối tháng 2 vừa qua khi Không quân Ấn Độ tiến hành không kích vào một trại khủng bố của tổ chức Jaish-e-Mohammad ở phần lãnh thổ Kashmir do Pakistan kiểm soát. Hoạt động này diễn ra nhằm đáp trả một vụ đánh bom liều chết khiến 40 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Một ngày sau cuộc không kích này, Islamabad tuyên bố họ đã bắn rơi hai máy bay chiến đấu của Ấn Độ ở biên giới Kashmir và bắt được một phi công Ấn Độ. Ở chiều ngược lại, New Delhi xác nhận một máy bay MiG-21 của họ bị bắn rơi, song nói thêm rằng họ đã tiêu diệt một máy bay F-16 của Pakistan và công bố một mảnh của tên lửa không đối không do Mỹ sản xuất, được trang bị trên máy bay bị bắn rơi. Pakistan khẳng định không hề mất một chiếc F-16 nào và cũng không triển khai chúng vào ngày 27/2.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ấn Độ Pakistan căng thẳng biên giới không kích máy bay tiêm kích

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !