Trung Quốc thử UAV "sát thủ" mới, kỳ vọng xuất khẩu ra nước ngoài

Trung Quốc đã cho thử nghiệm UAV tấn công thế hệ mới có tên Tianyi nhằm giúp binh sĩ chiến đấu trên các cung đường đô thị và kỳ vọng xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo trang Modern Weaponry, các kỹ sư thuộc Tập đoàn Công nghệ Hệ thống Dữ liệu Hàng không Zhongwei tại Thiên Tân đã thực hiện thành công bài kiểm tấn công không đốt đất đối với máy bay không người lái (UAV) có tên Tianyi. Theo đó, UAV Tianyi được thiết kế để thực hiện các sứ mệnh trinh sát và tấn công tầm gần chống lại xe bọc thép hoặc cá nhân trong môi trường đô thị.

Trung Quốc thử UAV "sát thủ" mới Tianyi, kỳ vọng xuất khẩu ra nước ngoài. (Ảnh: Weibo)

“UAV Tianyi phù hợp trong các hoàn cảnh như chiến đấu bất đối xứng, chống khủng bố và hoạt động của các lực lượng đặc nhiệm cũng như chiến đấu trên đường phố”, Modern Weaponry đưa tin.

Cũng theo Modern Weaponry, nhà sản xuất đã thu thập và phân tích dữ liệu từ cuộc thử nghiệm gần đây của UAV Tianyi. Song không biết khi nào UAV Tianyi mới chuyển từ giai đoạn phát triển sang sản xuất.

Trước đó, một nguồn tin cho biết quân đội Trung Quốc đã giao cho các UAV cánh cố định cỡ lớn tiến hành những vụ tấn công bằng tên lửa. Song vẫn chưa có thông tin nào liên quan tới việc sử dụng các UAV cỡ nhỏ đối với các binh sĩ dưới mặt đất.

Nhà bình luận quân sự Song Zhongping nhận định, các máy bay tứ giác như Tianyi có tính linh động cao và có thể bay quanh các tòa nhà đồng thời triển khai tấn công chính xác như bắn xuyên qua các cửa kính ở tầm gần.

“Nó nhẹ, giá rẻ, dễ dùng và có thể dễ dàng sống sót trong trận chiến. Do đó, khi được sản xuất đại trà, quân đội Trung Quốc có thể dùng loại UAV mini này trên chiến tuyến cũng như cải thiện năng lực chiến đấu của quân đội”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời ông Song.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cho biết UAV Tianyi được thiết kế giúp binh sĩ dưới mặt đất có thể kiểm soát dễ dàng. Phạm vị hoạt động của UAV Tianyi là 5 km. Ngoài ra, UAV Tianyi còn có thể trang bị thêm các bộ phát hiện hồng ngoại và laser để thực hiện nhiệm vụ trinh sát ban đêm cũng như gắn 2 đạn rocket cỡ 50 mm để tấn công ở khoảng cách 1 km.

UAV Tianyi được phát triển bởi một chi nhánh của Tập đoàn Công nghệ và Khoa học hàng không vũ trụ Trung Quốc. UAV Tianyi lần đầu tiên được ra mắt công chúng trong Triển lãm Hàng không Chu Hải hồi năm 2018.

Theo nhà sản xuất, giống như những UAV khác của Trung Quốc, UAV Tianyi có thể được xuất khẩu ra nước ngoài.

“UAV Trung Quốc thường có giá rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại do Mỹsản xuất. Đây là một ưu thế giúp UAV Trung Quốc thu hút sự quan tâm của các khách hàng đến từ những nước đang phát triển”, ông Song cho biết thêm.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất UAV của Trung Quốc hiện có thể bán sản phẩm sang những thị trường mà các công ty phương Tây bị cấm do nhiều mối quan ngại như chính trị.

Hiện nay, những loại UAV được Trung Quốc xuất khẩu chính sang nước ngoài gồm CH-4 và CH-5 do Học viện Khí động lực họa hàng không vũ trụ Trung Quốc sản xuất, đã chứng minh giành được sự quan tâm lớn từ các khách hàng ở Trung Á và Trung Đông do giá thành khá rẻ.

Vào đầu năm 2017, dòng UAV CH đã được Trung Quốc bán sang hơn 10 quốc gia với 200 chiếc được xuất sang nước ngoài mỗi năm.

Hồi năm ngoái, Pakistancòn ký kết một thỏa thuận mua 48 chiếc UAV Wing Loong II do Tập đoàn Công nghiệp máy bay Thành Đô sản xuất. Đây là thỏa thuận mua UAV lớn nhất từ trước tới nay của Trung Quốc.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc thử UAV sát thủ mới kỳ vọng xuất khẩu ra nước ngoài UAV trung quốc quân đội trung quốc UAV Tianyi xe bọc thép UAV CH-4 UAV CH-5 trung quốc xuất khẩu vũ khí

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !