Đà Nẵng: Xả nước thủy điện đẩy mặn thất bại, phải đắp đập tạm ngăn mặn

Từ 10h30 sáng nay 22/8, độ mặn ở cửa thu nước Cầu Đỏ tăng cao trở lại, lúc 15h45 chiều đã lên đến 1.891mg/l. Vì vậy, việc xả nước thủy điện đẩy mặn thất bại; giải pháp ứng phó mức cao nhất là đắp đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ sẽ được triển khai trong những ngày tới.

“Phương án ứng phó khẩn cấp trong 24 giờ” thất bại

Lúc 16h40 chiều 22/8, Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, sau những nỗ lực phối hợp chia sẻ nguồn nước đang cạn kiệt dần trên các hồ thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn về hạ du, từ 6h30 đến 10h30 sáng cùng ngày, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ đã giảm và dao động trong khoảng 1000 mg/l.

Chiều 22/8, rất đông người dân Đà Nẵng vẫn phải tập trung dưới chân cầu Tiên Sơn để chờ lấy nước về cho sinh hoạt gia đình (Ảnh: HC)

Điều này đã tạo thuận lợi cho Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tiến hành thu một phần nước mặt trực tiếp trên sông Cầu Đỏ pha loãnh với nguồn nước bơm về từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch để khôi phục dần việc cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP.

Tuy nhiên, sau 10h30 sáng nay, độ mặn ở cửa thu nước Cầu Đỏ lại có chiều hướng gia tăng trở lại và lên đến 1.891mg/l lúc 15h45 cùng ngày. Do vậy, Dawaco phải đóng cửa thu nước tại Cầu Đỏ vì độ mặn quá cao. Hiện tại Dawaco vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến độ mặn để khi độ mặn giảm xuống sẽ tiến hành mở cửa thu nước để cấp nước cho người dân.

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, trước diễn biến tình hình gay gắt này, giải pháp dùng nước ngọt từ các hồ chứa trên thượng nguồn để giảm mặn cho cửa thu nước Cầu Đỏ theo “phương án ứng phó khẩn cấp trong 24 giờ để điều tiết nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện nhằm khôi phục cấp nước sinh hoạt trên địa bàn TP Đà Nẵng” được đề ra tại cuộc họp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng chủ trì trưa 21/8 đã không phát huy tác dụng như mong muốn.

 “Hiện nguồn nước tại các hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia (Quảng Nam) còn lại rất ít và phải dự trữ để duy trì cấp nước sinh hoạt cho người dân cho đến khi có mưa trên lưu vực!” – Lãnh đạo Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho hay vào chiều 22/8.

Trước tình hình đó, Sở TN-MT Đà Nẵng cho hay, tại cuộc họp chiều 22/8 do Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, ông Lê Tùng Lâm chủ trì với sự tham dự của đại diện các cơ quan, đơn vị hữu quan, giải pháp ứng phó mức cao nhất là đắp đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ đã được các ngành bàn bạc, lên phương án để triển khai thực hiện ngay trong những ngày sắp đến.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì trưa 21/8 đã đề ra “phương án ứng phó khẩn cấp trong 24 giờ” như nêu trên nhằm khôi phục cấp nước sinh hoạt cho người dân TP trong ngắn hạn.

Nếu tình hình nhiễm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ vẫn tiếp tục duy trì thường xuyên >2000 mg/l thì phương án đắp đập tạm trên sông Cầu Đỏ sẽ được triển khai thực hiện theo kịch bản ứng phó đã được phê duyệt vì nguồn nước hiện có tại các hồ không thể đủ để giảm mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ.

Như Infonet đã đưa tin, phương án đắp đập tạm trên sông Cầu Đỏ vốn đã được Dawaco đề xuất từ tháng 2/2019 nhằm chủ động phương án khẩn cấp đảm bảo nguồn nước cấp cho TP khi xảy ra nhiều tình huống cùng lúc như hạn hán gay gắt; nguồn nước thiếu hụt, không có mưa; các hồ thủy điện không thể tích nước và mức nước các hồ không đủ để thể xả về hạ du. Nhưng cho đến nay, phương án này mới được các cấp hữu quan của TP Đà Nẵng đưa ra bàn bạc!

Các cơ sở lưu trú không dùng bơm áp lực hút nước, để nước đến với người dân

Cũng tại cuộc họp chiều 22/8, Sở TN-MT Đà Nẵng phản ảnh, trong mấy ngày qua, Sở này đã tiếp nhận nhiều kiến nghị của người dân về việc cần có sự chia sẻ nguồn nước giữa các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều nước để nguồn nước trên mạng lưới được chuyển tải đến người dân ở các khu vực nước yếu, nước thiếu, cúp nước và đang rất mong ngóng sớm có nước trở lại để sử dụng.

“Nếu không có sự san sẻ của các cơ sở dịch vụ lưu trú thì nguồn nước không thể nhanh chóng đến với người dân đang rất cần nước. Vì vậy tại cuộc họp chiều 22/8, chúng tôi đã chuyển các ý kiến này của người dân đến Sở Xây dựng để có biện pháp khuyến cáo các cơ sở lưu trú không dùng bơm áp lực hút nước trên mạng lưới; đồng thời không mở vòi lấy nước trong thời điểm nhu cầu dùng nước sinh hoạt của người dân gia tăng từ 17h00 đến 24h00 hàng ngày” – Lãnh đạo Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho biết.

Cùng với đó, Sở TN-MT Đà Nẵng cũng đề nghị Dawaco cần thông báo và lên phương án ngay lập tức để kêu gọi sự sẵn sàng chia sẻ nguồn nước, hợp tác của doanh nghiệp, đặc biệt là các cơ sở dịch vụ lưu trú cao tầng ở khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để nguồn nước đến được với người dân đã nhiều ngày qua không có nước sinh hoạt.

“Theo Luật Tài nguyên nước quy định, nguyên tắc điều hòa tài nguyên nước phải ưu tiên về số lượng, chất lượng nước cho sinh hoạt và các nhu cầu thiết yếu khác của người dân!” - Lãnh đạo Phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở TN-MT Đà Nẵng) nhấn mạnh. 

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng thủy điện Dawaco Cầu Đỏ nhiễm mặn sông Vu Gia Quảng Nam

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !