Philippines “chỉ mặt” dàn chiến hạm Trung Quốc tiến vào vùng biển mà không thông báo

Hôm 14/8, quân đội Philippines thông báo nhiều chiến hạm Trung Quốc đã được phát hiện di chuyển qua vùng biển của Philippines mà không hề thông báo trước cho chính quyền Manila.

Tờ Inquirer dẫn lời Trung tướng Cirilito Sobejana thuộc Bộ Tư lệnh Tây Mindanao cho hay, 2 tàu chiến Trung Quốc đã được nhìn thấy đi qua eo biển Sibutu ở Tawi-Tawi của Philippineshồi tháng Bảy và 3 tàu khác được phát hiện trong tháng Tám.

Chiến hạm Trung Quốc mang số hiệu 195 tiến vào vùng biển Philippines mà không thông báo trước cho phía Manila. (Ảnh:Bộ Tư lệnh Tây Mindanao)

“Đây là các chiến hạm. Khi họ di chuyển qua vùng biển của Philippines, họ cần phải phối hợp và thông báo trước”, Tướng Sobejana nói.

Cũng theo ông Sobejana, các chiến hạm Trung Quốc đã thay đổi hải trình khi phát hiện sự xuất hiện của quân đội Philippines.

Điều đáng nói, theo Tướng Sobejana, các tàu chiến của Trung Quốc đã tắt hệ thống nhận dạng tự động trong những lần di chuyển qua vùng biển của Philippines cũng như tắt hẳn hệ thống liên lạc qua radio.

Tuyên bố của Tướng Sobejana được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt báo cáo cho biết, nhiều lần chiến hạm và tàu khảo sát của Trung Quốc đã không thông báo trước mà di chuyển qua vùng biển của Philippines.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay các chiến hạm Trung Quốc đã di chuyển qua eo biển Sibutu 4 lần kể từ hồi tháng Hai.

Ông Lorenzana nhấn mạnh thêm, các tàu thương mại nước ngoài có quyền tự đi qua lãnh hải của Philippines chiểu theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), nhưng các tàu chiến nước ngoài cần phải thông báo cho chính quyền nước sở tại nếu có động thái tương tự.

Hồi tuần trước, Bộ Tư lệnh phía Tây Philippines cũng ra thông báo, 4 tàu chiến Trung Quốc bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh đã đi qua vùng biển ngoài khơi thị trấn Balabac ở Palawan vào tháng Sáu mà không thông báo trước cho chính quyền Manila.

Cũng trong tuần trước, Manila lên tiếng phản đối sự hiện diện trái phép của hai tàu khảo sát Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Philippines Salvador Panelo đã đề cập đến phương án yêu cầu Mỹ hỗ trợ giám sát EEZ trên biển của Philippines. Ông Panelo khẳng định, việc nhờ Mỹ giúp đỡ "không có gì sai".

Một số hình ảnh chiến hạm Trung Quốc tiến vào vùng biển Philippines mà không thông báo trước:

Chiến hạm Trung Quốc mang số hiệu 536. (Ảnh:Bộ Tư lệnh Tây Mindanao)

Tàu chiến Trung Quốc mang số hiệu 998. (Ảnh:Bộ Tư lệnh Tây Mindanao)

Chiến hạm Trung Quốc có số hiệu 964. (Ảnh:Bộ Tư lệnh Tây Mindanao)

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Philippines chiến hạm Trung Quốc căng thẳng trung quốc philippines tàu khảo sát trung quốc vào EEZ vùng đặc quyền kinh tế quân đội philippines tàu chiến trung quốc

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !