Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ sở hữu những vũ khí tối tân mới

Tổng thống Putin vừa khẳng định, vũ khí hạt nhân một ngày nào đó sẽ trở nên lạc hậu, Nga đang đi trước một bước trong việc chế tạo những vũ khí tối tân mới để thay thế.

Theo báo cáo của Sputnik ngày 14/2, phát biểu trong cuộc họp với Nhóm công tác chuẩn bị các đề xuất sửa đổi Hiến pháp Nga, Tổng thống Putin cho biết, trong tương lai các loại vũ khí hạt nhân sẽ không còn hiệu quả và không đủ sức răn đe như hiện nay, cũng có khả năng sẽ bị loại bỏ. Để đối phó tình hình này, Nga phải đi trước một bước về tăng cường tiềm năng quốc phòng, Nga có thể sử dụng các vũ khí tối tân khác như vũ khí siêu âm.

Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp với Nhóm công tác chuẩn bị các đề xuất sửa đổi Hiến pháp Nga. Nguồn: Huanqiu.

Tổng thống Nga khẳng định: “Vũ khí hạt nhân một ngày nào đó sẽ trở nên không hiệu quả. Hiện nay, một số chuyên gia nước ngoài vẫn đang nghiên cứu để làm cho vũ khí hạt nhân của chính đất nước họ trở thành vô nghĩa. Ví dụ như hệ thống phòng thủ tên lửa, nếu tiếp tục cố gắng phát triển các hệ thống này, nó sẽ làm cho vũ khí hạt nhân của chúng ta mất đi tác dụng. Nhưng sau khi chúng ta sở hữu vũ khí vượt siêu âm, những nỗ lực và chi tiêu hàng tỉ USD của họ sẽ trở nên vô nghĩa”.

Vũ khí hạt nhân một ngày nào đó sẽ không còn ý nghĩa. Nguồn: Huanqiu.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, mặc dù trong tương lai vũ khí hạt nhân có thể không còn hiệu quả như hiện nay, nhưng địa vị vũ khí hạt nhân của Nga sẽ vẫn đặc biệt quan trọng trong một thời gian dài tới đây. “Đối với địa vị vũ khí hạt nhân, tôi không biết có nên đưa nó vào hiến pháp hay không. Vấn đề không phải là chúng ta sở hữu vũ khí hạt nhân như bây giờ, mà là chúng ta phải luôn đi trước tất cả các hệ thống vũ khí mới nhất. Nó không nhất thiết phải là vũ khí hạt nhân, mà còn có thể là những vũ khí được vận dụng nguyên lý vật lý mới. Nó cũng có thể là vũ khí khác chưa được tiết lộ, và đang được nghiên cứu bởi các học giả và ngành công nghiệp. Do đó, vai trò hạt nhân không phải là vĩnh cửu”, ông nói.

Nga đang nỗ lực phát triển vũ khí vượt siêu âm. Nguồn: Huanqiu.

Trước đó, trong một bài viết trên tạp chí chuyên ngành Công nghệ Vô tuyến điện, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cũng cho biết, bất chấp các lệnh cấm vận kinh tế của phương Tây, Nga sẽ tiếp tục chế tạo những hệ thống vũ khí tối tân, có khả năng đối phó mọi biện pháp tấn công, ngay cả từ những loại khí tài siêu vượt âm của đối phương.

Bắt đầu từ năm 2020, Quân đội Nga sẽ tiếp nhận nhiều vũ khí hiện đại như tên lửa đạn đạo Sarmat, hệ thống phòng không S-500 và oanh tạc cơ Tu-160M2. Theo ông Krivoruchko, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat đang được sản xuất hàng loạt và sẽ bàn giao cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga từ năm 2021. Đây là mẫu ICBM mới nhất của Moscow, tên lửa Sarmat được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại cũng như tương lai, bảo đảm khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga.

RS-28: Quỷ Satan kinh hoàng của Nga. Nguồn: Huanqiu.

Cùng với đó, Quân đội Nga cũng sẽ bắt đầu tiếp nhận hệ thống phòng không S-500 trong năm nay, sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm hồi cuối năm 2019. S-500 được thiết kế để có thể thực hiện cả nhiệm vụ phòng không và đánh chặn tên lửa đạn đạo, tương đương vai trò của hai tổ hợp S-400 và A-135 trong biên chế quân đội Nga hiện nay. Trong nhiệm vụ phòng không, S-500 có tầm bắn 400 km, đủ sức tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tối đa 40 km và tốc độ 25.200 km/h, cho phép bắn hạ mọi chiến đấu cơ siêu thanh trên thế giới.

S-500 sẽ là hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới. Nguồn: Huanqiu.

Đối với nhiệm vụ phòng thủ tên lửa đạn đạo, S-500 đạt tầm bắn khoảng 500-600 km, có thể theo dõi tới 20 mục tiêu cùng lúc và đánh chặn đồng thời 5-10 tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối hoặc giữa hành trình. Ngoài ra, S-500 còn được phát triển để bắn hạ vệ tinh ở quỹ đạo thấp quanh Trái Đất, cũng như các mục tiêu trong không gian nhằm đối phó với vũ khí vũ trụ của Mỹ.

“Oanh tạc cơ chiến lược Tu-160M2 sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2021, quá trình biên chế cho các đơn vị không quân sẽ khởi động sau đó hai năm. Bộ Quốc phòng Nga dự kiến đặt hàng 10 chiếc từ nay đến năm 2027”, Krivoruchko cho hay.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Moscow Putin hạt nhân vũ khí vượt siêu âm Hiến pháp Alexei Krivoruchko tên lửa đạn đạo Sarmat hệ thống phòng không S-500 oanh tạc cơ Tu-160M2 ICBM vệ tinh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !