Ông Dũng Lò Vôi đề xuất xử lý ô nhiễm hồ Vĩnh Trung, tặng Đà Nẵng nuôi cá KOI

Chỉ khoảng 1 tháng sau khi nêu ý tưởng tại “Tọa đàm mùa Xuân 2019” về xử lý nước thải ở Đà Nẵng, ông Dũng Lò Vôi đã bắt đầu triển khai kế hoạch xử lý một hồ ô nhiễm bằng công nghệ vi sinh đặc chủng để TP này nhân rộng ra các hồ khác trên toàn địa bàn!

Đề xuất xử lý triệt để ô nhiễm hồ Vĩnh Trung để nuôi cá KOI

Chiều 20/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan của TP đã có buổi làm việc, nghe ông Huỳnh Uy Dũng (thường gọi là Dũng Lò Vôi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam và Công ty CP xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh (Bình Dương) trình bày phương án của Công ty Hằng Hữu Huỳnh về xử lý nước hồ ô nhiễm trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Chiều 20/3, ông Dũng Lò Vôi đã trình bày với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng... (Ảnh: HC)

Theo ông Dũng Lò Vôi, khảo sát thực tế cho thấy Đà Nẵng hiện không có hệ thống thu gom nước thải và nước mưa riêng mà đang thu gom chung, đưa vào các trạm xử lý rồi đổ ra biển. Tuy nhiên điều may mắn là TP có khá nhiều hồ lớn, nhỏ lưu thông với nhau. Vai trò của hệ thống ao hồ này là điều tiết nước mưa, hạn chế tình trạng ngập úng và tạo cảnh quan, công viên vui chơi, giải trí.

Tuy nhiên quá trình phát triển KH-XH, tập trung đông dân cư đã phát sinh những trường hợp làm môi trường tự nhiên tại các hồ thay đổi, nước hồ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng do nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư, nước thải từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa được xử lý đấu nối trực tiếp hoặc gián tiếp vào hồ… Qua nghiên cứu, Công ty Hằng Hữu Huỳnh chọn phương án xử lý ô nhiễm theo công nghệ vi sinh tại hồ Vĩnh Trung.

Theo ông Dũng Lò Vôi, hồ Vĩnh Trung (diện tích hơn 1,5ha, thuộc phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) được xem là đầu nguồn tiếp nhận lượng nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất chưa xử lý của cả vùng đô thị chung quanh, sau đó một phần chất thải tích lũy thành bùn, một phần tiếp tục theo dòng chảy sang hồ Thạc Gián cùng với lượng nước thải chưa xử lý tiếp nhận từ các cửa xả vào hồ Thạc Gián, rồi theo dòng chảy đến hồ 29/3.

“Chúng tôi mong muốn tự đầu tư, lắp đặt thiết bị xử lý nước tại hồ Vĩnh Trung theo công nghệ nuôi cấy vi sinh đặc chủng. Đây là vi sinh lưỡng tính, sống được cả trong môi trường hiếu khí lẫn thiếu khí để giải quyết triệt để ô nhiễm tại các hồ, tái tạo môi trường nước đạt loại A và sẽ trao tặng lại cho chính quyền và cư dân địa phương một hồ sạch đẹp, trở thành điểm tham quan sinh thái với điểm nhấn là đàn cá KOI được nuôi bằng nước đã xử lý trong hồ.

Sau đó có thể tiếp tục sử dụng dòng chảy để truyền chủng loại vi sinh từ hồ Vĩnh Trung sang hồ Thạc Gián, hồ Công viên 29/3 nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm tại các hồ này. Một khi nguồn nước ở các hồ đã được xử lý ô nhiễm thì sẽ đỡ gánh nặng, giảm tải rất lớn cho các trạm xử lý nước thải tập trung của TP, vì nước thải sinh hoạt đã được xử lý từ đầu nguồn!” – Ông Dũng Lò Vôi nói.

Ông cho biết thêm, sau khi khảo sát thực tế tại Đà Nẵng, ông đã trở vào Bình Dương xây dựng 02 hồ tương tự như hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung để thử nghiệm và đưa toàn bộ nước thải của vườn thú, nước thải sinh hoạt Khu du lịch Đại Nam vào đây để xử lý thử nghiệm. Vừa qua Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của TP đã vào tham quan và trực tiếp chứng kiến hai hồ này đang nuôi nhiều loại cá, kể cả cá KOI.

và lãnh đạo các sở, ngành hữu quan về phương án xử lý ô nhiễm hồ Vĩnh Trung bằng công nghệ vi sinh

Tặng Đà Nẵng phương án tối ưu nhất để nhân rộng chứ không kinh doanh

Tại buổi làm việc, ông Dũng Lò Vôi nhiều lần khẳng định Công ty Hằng Hữu Huỳnh làm công trình này để tặng Đà Nẵng chứ hoàn toàn không mang tính kinh doanh. Công ty cũng tặng TP này một số rau dừa cạn để thả trồng tạo mảng xanh trên mặt hồ. Đây là loại rau quý, giá trên thị trường hơn 100.000 đồng/kg, rất tốt cho đàn ông uống ngừa ung thư tuyến tiền liệt và một số bệnh khác.

“Tôi làm một hồ, vi sinh đặc chủng do chính tôi nghiên cứu và phát triển có trong hồ này rồi thì các anh có thể lấy để nhân ra cho các hồ còn lại trên địa bàn, chứ không phải chúng tôi bán. Tôi làm cái hồ này xong là các anh có thể lấy áp dụng cho toàn TP mà không phải tốn nhiều tiền, không phải trả bản quyền gì hết. Đây là tình cảm của chúng tôi với Đà Nẵng nên muốn tặng cho TP.

Tôi không phải đến đây đầu tư cái này để làm, để bán công nghệ, bán vi sinh, bán thiết bị mà chúng tôi muốn tặng một phương án tối ưu nhất để trên cơ sở này, Sở TN&MT Đà Nẵng cũng như các cơ quan liên quan có thể căn cứ vào đó làm cho tất cả các hồ còn lại chứ không nhất phải thiết lệ thuộc vào Công ty chúng tôi.

Vi sinh và rau dừa cạn tôi chưa tặng ai hết, kể cả Trung tâm quan trắc môi trường Bình Dương xin một xe bồn dừa cạn nhưng tôi chưa cho mà cho Đà Nẵng. Đó là vì tình cảm. Để xử lý tổng thể nước thải sinh hoạt ở Đà Nẵng chỉ có cách hay nhất là tận dụng lợi thế có nhiều hồ và kênh của TP. Nếu không tận dụng cái đó sẽ áp lực các nhà máy xử lý nước thải chịu không nổi, còn đã xử lý ở các hồ thì nước thải gom về các nhà máy cũng nhẹ lắm rồi!” – Ông Dũng Lò Vôi bày tỏ.

“Chúng tôi rất cám ơn anh Dũng đã nhiệt tình đóng góp cho Đà Nẵng giống như một người con của TP. Tất cả những gì các anh đã nghiên cứu, đầu tư, trăn trở và tốt nhất thì các anh cũng muốn dành cho Đà Nẵng!” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng ghi nhận. Đồng thời ông yêu cầu các sở, ngành hữu quan hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho ông Dũng Lò Vôi thử nghiệm xử lý vi sinh tại một hồ trên địa bàn Đà Nẵng và sẵn sàng tiếp nhận, vận hành nếu dự án thành công, phát huy được hiệu quả.

Nên chọn hồ Bàu Trảng để thử nghiệm?

Vấn đề đặt ra hiện nay là Đà Nẵng đang cô lập, không cho nước thải sinh hoạt vào hồ Vĩnh Trung vì sợ hôi, trong khi lẽ ra các hồ này phải đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết, xử lý nước thải ban đầu. Vì vậy, ông Dũng Lò Vôi đề nghị sau khi xử lý nuôi cấy vi sinh tại hồ Vĩnh Trung, Đà Nẵng nên dần dần đưa nước thải vào hồ này xử lý để giảm tải cho các trạm xử lý nước thải tập trung. Đồng thời nước thải cũng chính là nguồn thức ăn cho vi sinh.

Bằng tất cả tình cảm, ông Dũng Lò Vôi khẳng định tặng cho Đà Nẵng một phương án tối ưu nhất để nhân rộng việc xử lý ô nhiễm ở tất cả các hồ trên địa bàn, chứ không phải kinh doanh, không lấy tiền bản quyền...

Tuy nhiên có một số ý kiến băn khoăn vì Đà Nẵng đã đầu tư rất lớn để xây dựng hệ thống thu gom nước thải, không cho đổ vào hai hồ Thạc Gián – Vĩnh Trung gây ô nhiễm. Nay nếu “mở cửa” cho nước thải đổ vào hai hồ này trong khi vẫn chưa thực sự xác thực được khả năng xử lý ô nhiễm ở các hồ theo công nghệ nuôi cấy vi sinh của Công ty Hằng Hữu Huỳnh như thế nào thì sẽ là một sự mạo hiểm.

Qua nghe các ý kiến trao đổi tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nêu rõ, chỉ chưa đầy một tháng sau khinêu ý tưởng tại “Tọa đàm mùa Xuân 2019” về xử lý nước thải trên địa bàn Đà Nẵng, Công ty Hằng Hữu Huỳnh đã đưa ra những kế hoạch bước đầu rất quan trọng, tuy là một dự án thử nghiệm nhưng có tính khả thi cao.

Tuy nhiên theo ông Đặng Việt Dũng, chọn hồ Vĩnh Trung để thử nghiệm chưa thể hiện được toàn diện tình trạng ô nhiễm tại các hồ trên địa bàn Đà Nẵng. Vì vậy  ông đề nghị Công ty Hằng Hữu Huỳnh nên chọn hồ Bàu Trảng (rộng 2ha ở phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). Đây là một hồ tự nhiên và đang bị ô nhiễm lớn do nguồn nước thải từ sân bay Đà Nẵng, kênh Phần Lăng đổ vào.

“Hồ Bàu Trảng cũng ở khu vực trung tâm thôi, gần cầu vượt Ngã ba Huế, nếu xử lý được thì người dân ở đó sẽ hưởng lợi rất lớn. Tôi đề nghị Công ty Hằng Hữu Huỳnh chọn địa điểm này vì nó thể hiện gần như toàn bộ đặc trưng ô nhiễm, các chỉ tiêu cơ – lý liên quan đến gây ô nhiễm ở khu vực hồ. Đồng thời làm ở hồ này thì mới có được chất thải hữu cơ để nuôi vi sinh. Nếu thành công ở hồ này thì việc nhân rộng cũng rất thoải mái!” – Ông Đặng Việt Dũng nói.  

Trên cơ sở gợi ý này, ngay sau khi kết thúc buổi làm việc, ông Dũng Lò Vôi đã cùng Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Nguyễn Văn Tĩnh, và đại diện các Sở TN&MT, KH&CN, Xây dựng Đà Nẵng… đi khảo sát thực tế hồ Bàu Trảng. Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, sau khi khảo sát, ông Dũng Lò Vôi sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo TP Đà Nẵng để thống nhất việc lựa chọn địa điểm và sớm triển khai thực hiện.

HẢI CHÂU

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !