Bộ trưởng Quốc phòng Philippines có tuyên bố “gỡ tội” cho Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho rằng, việc Trung Quốc bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines tuần tra ở Biển Đông không phải là "mối đe dọa trực tiếp".

“Liệu hành động này có gây ra mối quan ngại? Không”, Inquirer dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng PhilippinesDelfin Lorenzana phát biểu trước các phóng viên hôm 6/11.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana vàĐại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa. (Ảnh: Yahoo)

Trước đó, vào ngày 5/11, phát biểu trước Ủy ban An ninh và Quốc phòng quốc gia thuộc Hạ viện Philippines, Thiếu tướng Reuben Basiao, Phó Chánh văn phòng tình báo của Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) cho biết, trong năm nay, Trung Quốc đã 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines trên Biển Đông.

Theo ông Basiao, Trung Quốc đã cho bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào máy bay quân sự Philippines từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.

“Gần đây, Trung Quốc đã bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines ở Biển Đông trong khoảng thời gian từ tháng 1- 2/2019. Trung Quốc đã 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo vào các máy bay Philippines khi làm nhiệm vụ tuần tra hàng hải”, CNN dẫn lời Tướng Basiao.

Dù vụ việc xảy ra từ hồi đầu năm nay, nhưng tuyên bố hôm 5/11 của Tướng Basiao là lần đầu tiên Philippines cho công khai thông tin về hành động khiêu khích của Trung Quốc.

Chia sẻ với Inquirer, một phi công thuộc lực lượng không quân Philippines (PAF) và từng thực hiện hành trình tuần tra ở biển Tây Philippines (khu vực Manila dùng để gọi một phần phía đông của Biển Đông) cho hay, việc Trung Quốc bắn pháo sáng cảnh cáo còn xảy ra trước cả hồi đầu năm nay. Hành động của Trung Quốc được cho là nhằm ngăn chặn các máy bay quân sự Philippines lại gần những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh trái phép xây dựng trong khu vực.

Tướng Basiao cho biết thêm, các tàu của Trung Quốc đang ngăn chặn Philippines tiến hành sứ mệnh tuần tra hàng hải và tiếp tế cho các tàu quân sự hoạt động ở Biển Đông. 

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana xác nhận, Trung Quốc đã cho bắn pháo sáng cảnh cáo từ ba hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông, trong lúc các máy bay quân sự Philippines bay qua khu vực này.

“Tại sao Trung Quốc lại bắn pháo sáng? Tôi không biết. Có thể họ đang tổ chức buổi lễ nào đó. Nhưng tôi nghi ngờ đây là hành động nhằm để các máy bay của chúng tôi biết rằng họ không được ở trong khu vực mà Trung Quốc kiểm soát. Đây chỉ là hành động cảnh cáo chứ không có gì hơn. Chúng không phải là mối đe dọa trực tiếp tới máy bay quân sự của chúng tôi”, ông Lorenzana nói.

Cũng theo Bộ trưởng Lorenzana, các máy bay của không quân Philippines đã tiến hành thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh thám ở khu vực cách ba hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc hơn 9 km và trên độ cao 5.000 feet.

Còn trong tối ngày 6/11, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr cho biết ông sẽ gửi công hàm phản đối cho phía Trung Quốc sau khi Cơ quan Điều phối Tình báo quốc gia Philippines (NICA) đưa ra kết luận thông tin Trung Quốc 6 lần bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines tuần tra trên Biển Đông trong năm nay là sự thật.

“Tôi không thể tin được các nguồn tin dân sự bởi họ quen nói dối. Một khi NICA xác nhận thông tin, tôi sẽ gửi công hàm. Chúng tôi chỉ tin tưởng duy nhất quân đội mới nói sự thật”, Philstar dẫn chia sẻ trên Twitter của Bộ trưởng Locsin.

Tuy nhiên, hai nguồn tin từ chính phủ Philippines đã nói với Inquirer rằng, trước khi thông tin được Tướng Basiao công khai, Manila đã gửi công hàm phản đối cho phía Bắc Kinh liên quan tới vụ việc bắn pháo sáng cảnh cáo nhằm vào các máy bay quân sự của Philippines làm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông hồi đầu năm nay.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Bộ trưởng Quốc phòng Philippines gỡ tội Trung Quốc Biển Đông căng thẳng biển đông trung quốc xâm phạm chủ quyền biển đông chủ quyền biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông đảo nhân tạo đường chín đoạn pháo sáng phi công không quân philippines

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !