Ý kiến chuyên gia: Iran không có lý do tấn công tàu chở dầu để rồi "rước họa" từ Mỹ

Mặc cho những cáo buộc mà Mỹ đưa ra, Iran thực tế không có động cơ để tiến hành tấn công hai tàu chở dầu nước ngoài ở Vịnh Oman, và vụ việc này đang gây hại lớn cho Tehran.

Iran đã giải cứu 44 thủy thủ từ hai tàu chở dầu Kokuka Courageous và Front Altair sau khi hai tàu này bất ngờ bị tấn công vào ngày 13/6. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ngay lập tức tuyên bố Iran đứng đằng sau vụ việc khi cho rằng chính quyền Tehran đang “bức bối” do đang phải chịu những hình thức trừng phạt kinh tế mà Washington áp đặt.

Nhiều chuyên gia tin rằng Iran không có lý do gì để tấn công hai tàu chở dầu ở ngoài Vịnh Oman để "rước họa vào thân".

Một số chuyên gia đã bày tỏ sự nghi ngờ đối với tuyên bố của ông Pompeo. Theo nhà phân tích quốc phòng Amjad Shoaib, người từng là Trung tướng trong quân đội Pakistan, Tehran không được bất kỳ lợi ích nào từ việc tấn công các tàu chở dầu ngoài vịnh Oman.

“Tại sao Iran lại phải làm thế? Họ không có lý do gì để đưa mình vào một cuộc chiến tranh và họ không có lý do để leo thang căng thẳng hiện tại”, ông Shoaib nhấn mạnh.

Iran đã nhanh chóng phủ nhận bất kỳ cáo buộc gây ra vụ tấn công. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhận định vụ việc này rất đáng nghi, đồng thời nói thêm rằng những cáo buộc không có chứng cứ của Washington là nhằm “phá hoại” những nỗ lực ngoại giao của Iran.

Các chuyên gia nhận thấy rằng vụ tấn công này xảy ra vào một thời điểm kỳ lạ khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp mặt với Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei, qua đó đánh dấu lần đầu tiên sau 40 năm một nguyên thủ Nhật Bản đến thăm Tehran. Một trong hai tàu chở dầu bị tấn công thuộc sở hữu của một công ty Nhật Bản.

Ông Kourosh Shamlou, một chuyên gia về tình hình Trung Đông, cho biết, việc Iran phá hỏng cuộc gặp mặt lịch sử giữa Thủ tướng Nhật Bản và Lãnh tụ Tối cao Iran bằng việc tấn công tàu chở dầu là rất phi lý, và làm vậy sẽ là tạo cơ hội cho cánh diều hâu ở Washington.

“Chúng ta phải biết rằng một tội ác được gây ra bởi nó mang lại một lợi ích nào đó. Chúng ta có thể thấy rõ tình hình địa chính trị giữa Iran và Mỹ ở Vùng Vịnh lúc này. Có thể nói rằng Iran sẽ không đánh chìm một tàu dân sự ngoài biển bởi điều đó sẽ giúp Mỹ có cớ hoàn hảo để tập kích Iran”, ông nói.

Thực tế, theo nhận định của giáo sư chính trị Hamed Mousavi của Đại học Tehran, vụ việc đã gây ra hậu quả xấu cho nền kinh tế Iran. “Đồng nội tệ Iran đã bị mất giá 5% trong ngày hôm nay, đơn giản là do những lo ngại căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang leo thang, thậm chí có thể dẫn đến chiến tranh. Tôi nghĩ lúc này Iran rất muốn xoa dịu căng thẳng giữa hai nước”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Iran tấn công tàu chở dầu căng thẳng Mỹ trừng phạt kinh tế

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !