EU tiếp tục không công nhận Bán đảo Crimea, áp trừng phạt mới chống Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/3 một lần nữa tuyên bố không công nhận Bán đảo Crimea thuộc Nga và áp thêm trừng phạt mới chống Moscow.

EU tiếp tục không công nhận Bán đảo Crimea thuộc Nga

RIA Novosti đưa tin, Liên quan đến lễ kỷ niệm 5 năm ngày trưng cầu ý dân ở Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/3 đã ra tuyên bố tái khẳng định chính sách không công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý này và áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Liên bang Nga.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU, bà Federica Mogherini nhấn mạnh: "EU vẫn cam kết thực hiện đầy đủ chính sách không công nhận Bán đảo Crimea thuộc Nga, bao gồm các biện pháp trừng phạt. EU một lần nữa kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc xem xét áp dụng các biện pháp không công nhận tương tự theo nghị quyết Đại hội đồng 68/262".

Tuyên bố cũng cho biết EU coi sự kiện này là "một thách thức trực tiếp đối với an ninh quốc tế", điều này "dẫn đến sự gia tăng căng thẳng nguy hiểm ở eo biển Kerch và biển Azov".

EU một lần nữa kêu gọi Nga trả tự do một cách "vô điều kiện và không trì hoãn thêm" cho các thủy thủ Ukraine đang bị giam giữ, cũng như " đảm bảo việc đi lại tự do và không bị cản trở của tất cả các tàu qua Eo biển Kerch đến Biển Azov".

Trước đó, AP đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành lệnh cấm vận đối với 8 quan chức khác của Nga. Theo EU, những người này có liên quan tới vụ bắt giữ những chiếc tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine vào tháng 11 năm ngoái.

Trong tuyên bố của mình, Hội đồng Liên minh châu Âu, cơ quan đại diện cho chính quyền các nước EU, cho rằng Nga "đã sử dụng vũ lực mà không có lý do chính đáng". Theo các biện pháp trừng phạt mới nhất này, các quan chức nằm trong diện trừng phạt sẽ chịu lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản vì “những hành động phá hoại ngầm hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine”.

Quyết định này đã nâng tổng số người bị đưa vào danh sách đen của EU liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine lên 170 người và 44 thực thể.

Bán đảo Crimea trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014

Bán đảo Crimea trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri của nước cộng hòa và 95,6% cư dân của Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga. Ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật phê chuẩn về việc Crimea và Sevastopol gia nhập thành phần nước Nga, cũng như việc lập khu vực liên bang Crimea.

Việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea tuy nhận được sự ủng hộ và tán thành của người dân Nga cũng như người dân tại bán đảo, song lại bị Mỹ và EU ra sức phản đối, họ liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến việc sáp nhập nói trên.

Kiev và một số nước phương Tây cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời tuyên bố khu vực này vẫn thuộc về Ukraine, nhưng chỉ là phần lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nhà chức trách Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, đã nhiều lần tuyên bố dứt khoát khép lại các vấn đề về việc sáp nhập Bán đảo Crimea.

Trí Đức (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !