Nga nói gì về việc can thiệp quân sự vào khủng hoảng Venezuela?

Hôm 24/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moscow kêu gọi tất cả các quốc gia khác từ bỏ ý định can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

“Mối quan ngại thực tế là vấn đề can thiệp quân sự đang nổi lên. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia từ bỏ ý định này. Chúng tôi kêu gọi phe đối lập Venezuela ưu tiên lợi ích an ninh quốc gia, đồng thời cảnh báo tránh trở thành con tốt trong trò chơi xấu của ai đó”, TASS dẫn lời Bộ trưởng Lavrov.

Tổng thống VenezuelaNicolas Maduro và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp hồi tháng 12/2018.

Cũng theo ông Lavrov, điều cần thiết là hành động theo khuôn khổ hiến pháp và tôn trọng quyền tự quyết định vận mệnh quốc gia của người dân Venezuela.

“Cộng đồng quốc tế cần giúp tạo điều kiện tiến hành một cuộc đối thoại quốc gia mà ở đó, mọi người có quyền chia sẻ quan điểm của riêng mình. Ngoài ra, cần tránh hành động bạo lực và những lời kêu gọi bạo lực nhằm lật đổ chính quyền hợp pháp”, ông Lavrov nhấn mạnh.

“Cùng với nhiều quốc gia có trách nhiệm khác, Nga sẵn sàng giúp tạo điều kiện để người dân Venezuela tiến hành đối thoại vì lợi ích quốc gia”, ông Lavrov nói thêm.

Trước đó, hôm 23/1, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự nhận làm Tổng thống lâm thời của Venezuela trong một cuộc tuần hành cùng với những người ủng hộ ở thủ đô Caracas.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và một quốc gia Mỹ Latinh như Argentina, Brazil, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Chile, Colombia, Paraguay và Peru quyết định công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời của Venezuela. Ông Trump còn gọi chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro là “bất hợp pháp”.

Về phần mình, Tổng thống Maduro cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela là nỗ lực tiến hành đảo chính được Mỹ hậu thuẫn nhằm lật đổ chính quyền đương nhiệm. Đây cũng chính là lý do ông Maduro tuyên bố Caracas sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington và các nhà ngoại giao Mỹ có 72 giờ để rời khỏi Venezuela.

Phía Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với chính quyền của Tổng thống Maduro. Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi Venezuela giải quyết bất đồng theo đường lối hòa bình đồng thời kêu gọi các nước bên ngoài can thiệp vào khủng hoảng Venezuela.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga nói gì về việc can thiệp quân sự vào khủng hoảng Venezuela khủng hoảng Venezuela tổng thống Maduro quan hệ Nga Venezuela Juan Guaido tổng thống trump căng thẳng Mỹ Venezuela Caracas

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !