Những nội dung cơ bản trong bản Thông điệp Liên Bang của Tổng thống Nga Putin

Trong bản thông điệp liên Bang đọc ngày 20/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ và mọi hành động của Nga chỉ mang tính phòng thủ.

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang ngày 20/2

Vào lúc 12h trưa ngày 20/2 theo giờ Moscow (16h Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang thường niên trước Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) tại cung Gostiny.  Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông Putin và là bản thông điệp thứ 15 của ông trong những năm làm Tổng thống Nga.

Thông điệp liên bang thường niên theo thông lệ đề cập đến tình hình của đất nước và những phương hướng chủ yếu trong chính sách đối nội và đối ngoại. Đây là văn kiện chương trình pháp lý – chính trị thể hiện tầm nhìn các phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần. Văn kiện này bao gồm tình hình chính trị, kinh tế, tư tưởng cũng như những đề xuất cụ thể về hoạt động lập pháp của hai viện Quốc hội.

Có khoảng gần 1.000 người được mời tham dự sự kiện này, trong đó có các Thượng nghị sỹ và đại biểu Hạ viện Nga, các Bộ trưởng, các nhà ngoại giao, những người đứng đầu các tòa án Tối cao và Hiến pháp. Ngoài ra, có 761 phóng viên Nga và quốc tế được cấp phép đưa tin sự kiện này. Tổng thống Putin đã đọc Thông điệp liên bang 14 lần. Lần gần đây nhất là vào ngày 1/3 năm ngoái.

Một số nội dung chính trong Thông điệp Liên bang của ông Putin

Cam kết nâng cao đời sống cho người dân

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ nhanh chóng cải thiện điều kiện sống cho người dân Nga khi ông bắt đầu đọc Thông điệp liên bang của mình trong ngày 20/2.

Ông Putin nhấn mạnh: "Chúng ta không thể chờ đợi, tình hình phải thay đổi tốt hơn bây giờ. Trong năm nay, người dân Nga sẽ cảm nhận được những thay đổi tốt đẹp hơn".

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định quyết tâm đạt được các mục tiêu phát triển chiến lược dài hạn của đất nước. Ông Putin nhấn mạnh: "Các mục tiêu của chúng ta là dài hạn nhưng chúng ta phải bắt đầu làm việc từ bây giờ để đạt được chúng. Không còn thời gian nữa, một lần nữa tôi đã nhấn mạnh điều này và các bạn phải ý thức về điều đó. Không còn thời gian cho sự chậm chạp nữa".

Thủ tướng Nga Medvedev và các quan chức nghe Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin

Tập trung vào các vấn đề phát triển trong nước

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ tập trung giải quyết các vấn đề liên quan tới phát triển đất nước. Ông Putin nhấn mạnh: "Bài phát biểu ngày hôm nay sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề phát triển kinh tế và xã hội của đất nước".

Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để chiến thắng đói nghèo

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao là biện pháp duy nhất để chiến thắng đói nghèo ở Nga, trong đó năm 2021 cần đạt hơn 3%.

Tổng thống Putin nhấn mạnh đầu tư vào nền kinh tế Nga năm 2020 cần phải tăng 6-7%; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và luật pháp để giữ chân các nhà đầu tư. Tổng thống Putin giao Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ cao; loại bỏ tất cả những gì cản trở tự do kinh doanh.

Trong thông điệp liên bang ngày 20/2, ông Putin cho biếtNga không đe dọa ai và muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ

Nga không đe dọa ai và muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga muốn có quan hệ hữu nghị với Mỹ và mọi hành động của Nga chỉ mang tính phòng thủ. Ông Putin nhấn mạnh "Nga muốn quan hệ hữu nghị, bình đẳng và toàn diện với Mỹ. Nga không đe dọa ai, mọi hành động của Nga trong lĩnh vực an ninh chỉ mang tính phòng thủ, đáp trả".

Liên quan tới quan hệ của Nga với các nước khác, Tổng thống Putin tuyên bố cần có sự phối hợp tốt hơn giữa nước này và Belarus trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh, một thực thể siêu quốc gia được thành lập cách đây hai thập kỷ, trong đó có sự phối hợp chặt chẽ hơn về chính sách đối ngoại và kinh tế.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố, Nga quyết tâm phát triển hơn nữa đối thoại với Nhật Bản nhằm ký kết một hiệp ước hòa bình đã bị đình trệ từ lâu. Về quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Nga hy vọng EU sẽ có những bước đi thực tiễn để khôi phục quan hệ kinh tế và chính trị với Moscow.

Trí Đức (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !