Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF: Nga, Đức cảnh báo hậu quả nghiêm trọng đến mức nào?

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sẽ là một đòn giáng mạnh vào hệ thống kiểm soát vũ khí quốc tế và ngăn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF: Nga, Đức và giới chuyên gia cảnh báo hậu quả

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia 24 (Nước Nga 24), ông Ryabkov nhận định đây là một bước đi nghiêm trọng khi giải thoát cho Washington khỏi những hạn chế hoạt động liên quan đến hiệp ước INF.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Nga Oleg Morozov nhận định việc Mỹ quyết định tạm ngừng tham gia hiệp ước INF sẽ đe dọa trực tiếp an ninh của Nga, bởi Washington sẽ triển khai các loại tên lửa tại châu Âu.

“Động thái rút khỏi INF của Washington đe dọa tới toàn bộ hệ thống an ninh quốc tế và Nga sẽ bị đe dọa trước tiên, bởi sau khi rời khỏi INF, Mỹ sẽ triển khai các loại tên lửa này ở một số nước châu Âu”, ông Morozov nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.

Theo ông Morozov, Nga đã sẵn sàng cho các mối đe dọa mới và Moscow đang sở hữu nhiều loại vũ khí hiện đại để có thể đáp trả các mối đe dọa này. Moscow hiện đang phối hợp chặt chẽ và thuyết phục các đối tác châu Âu không cho Mỹ triển khai tên lửa.

Thượng nghị sĩ Morozov cũng cho rằng Mỹ sẽ triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung không chỉ tại châu Âu, mà còn tại Nhật Bản cũng như khu vực Trung Đông.

Về phần mình, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đánh giá Nga vẫn chưa sẵn sàng để khôi phục lòng tin về INF, sau khi Mỹ tuyên bố đình chỉ việc tuân thủ hiệp ước này. Theo ông Maas, tình hình an ninh sẽ bị suy yếu nếu như không có INF.

Đọc thêm Thế giới sẽ ra sao khi hiệp ước INF "không thể cứu vãn"?

Các tuyên bố của phía Nga và Đức được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/2 thông báo Mỹ sẽ ngừng các nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2/2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF. Ông Trump nhấn mạnh tiến trình này sẽ được hoàn tất trong 6 tháng trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước với việc phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Putin

Bình luận về việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF, chuyên gia Viện Nghiên cứu chiến lược Nga Sergei Ermakov cho rằng Mỹ sẽ sử dụng 6 tháng tới, là thời gian để rút khỏi INF, để tiến hành các cuộc mặc cả chính trị với Nga. Ông Ermakov cũng cho rằng lập trường của các nước châu Âu sẽ có vai trò quan trọng trong việc cứu vãn INF vì các nước này đối mặt với các nguy cơ an ninh nếu hiệp ước bị phá vỡ.

Trong khi đó, ông Ivan Timofeev, Giám đốc Chương trình câu lạc bộ chính trị "Valdai" của Nga, cho rằng chạy đua vũ trang sẽ diễn ra nhưng không bắt đầu ngay, mà có thể phải sau nhiều năm nữa khi các hệ thống vũ khí mới ra đời.

Chuyên gia quân sự Mikhail Khodarenok cho rằng số phận của INF đã được định đoạt. Đối với Nga điều quan trọng giờ đây là không cho phép bố trí tên lửa của Mỹ tại các nước có chung đường biên giới với Nga như các nước Baltic, Moldova, Gruzia và Ukraine. Nga cần phải tuyên bố mạnh mẽ nếu Mỹ bố trí hệ thống tên lửa tại các nước láng giềng, Nga sẽ kiên quyết đáp trả bằng vụ tấn công tên lửa. Ông nhấn mạnh, trong trường hợp này, Nga phải hành động đúng như Mỹ đã hành động khi xuất hiện các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey nhận định, việc Tổng thống Donald Trump quyết định dừng tham gia vào hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) sẽ dọn đường cho một cuộc chạy đua vũ trang vô cùng nguy hiểm.

Ông Markey nói: “Tổng thống Trump và nội các thích chiến tranh của ông ta một lần nữa quyết định rằng Mỹ sẽ phải đi một mình, lần này là bằng việc dọn đường cho một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm với những vũ khí đắt tiền. Rút khỏi hiệp ước INF sẽ khiến thế giới trở nên kém an toàn hơn”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez cho rằng Tổng thống Trump cần phải đàm phán với Nga về một hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân mới, nhằm đảm bảo sự ổn định cho lực lượng hạt nhân của Mỹ.

INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8/12/1987 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo INF, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 - 5.500 km).

Trí Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !