Triều Tiên đang tiến tới một xã hội "không tiền mặt" như thế nào?

Tờ Daily NK của Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đang tiến tới một xã hội không tiền mặt nhờ áp dụng những công nghệ tài chính mới để hỗ trợ thanh toán qua điện thoại di động cũng như đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Đối với nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, việc các trung tâm mua sắm thương mại, chuỗi cửa hàng quy mô lớn sử dụng phương thức thanh toán qua điện thoại di động đã trở nên quá quen thuộc. Ngay cả các nhà hàng, cửa hàng bán sách, tiệm cà phê và cả những phố cổ buôn bán tấp nập, hình thức thanh toán trực tuyến cũng đang được áp dụng rộng rãi.

Xu hướng thanh toán qua điện thoại di động được cho ngày càng được sử dụng rộng rãi tại Triều Tiên.

Nhưng đối với Triều Tiên, một quốc gia bị vây quanh bởi các lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế thì việc áp dụng hình thức thanh toán qua điện thoại dường như là điều kỳ lạ.

Song theo Daily NK, không ít người dân Triều Tiên đang sử dụng hình thức giao dịch qua số tiền được lưu trữ trong điện thoại di động để mua bán hàng hóa.

Một nguồn tin giấu tên ở tỉnh Nam Pyongan cho hay, những khách hàng Triều Tiên sử dụng mạng không dây của nhà cung cấp viễn thông Koryolink có thể được hưởng 200 phút gọi mỗi tháng mà chỉ phải trả 2.850 won Triều Tiên cho mỗi quý.

Tại Triều Tiên, để chuyển tiền cho người khác, người dùng điện thoại di động chỉ cần gõ 3 số đầu tiên là con số cá nhân đã được mã hóa và số điện thoại của người nhận. Sau đó người dùng có thể chuyển tiền thông qua tin nhắn SMS.

Nhiều người Triều Tiên sử dụng phương thức thanh toán này để chuyển tiền cho những người thân hoặc đối tác sinh sống ở những vùng xa xôi hẻo lánh. Song có những khu vực như tỉnh Bắc Hamgyong, người dân địa phương lại sử dụng hình thức thanh toán qua điện thoại để mua bán hàng hóa ngay trên các chợ cóc hay còn gọi là Jangmadang.

Cũng theo Daily NK, chỉ một vài tỉnh ở Triều Tiên áp dụng hình thức thanh toán kiểu mới nên không rõ phương thức này đã được áp dụng trên cả nước hay chưa. Nhưng chắc chắn một điều đây là xu hướng ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Tại một buổi hội thảo được Viện Tài chính Hàn Quốc tổ chức hồi tháng 12/2018, Phó Chủ tịch Viện Kinh tế IBK ông Cho Bong-hyun nhận định, Triều Tiên có thể áp dụng mô hình thanh toán M-Pesa của Kenya để thay đổi phương thức giao dịch.

Cụ thể, một ngân hàng ở Kenya đã cho áp dụng hình thức thanh toán qua thẻ SIM mang tên M-Pesa vào năm 2007. M-Pesa nhanh chóng được ứng dụng ở quốc gia vốn người dân không biết tới khái niệm ngân hàng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán cũng như chuyển tiền. Quan trọng hơn, khi người dân Kenya không còn sử dụng tiền mặt, vấn nạn trộm cắp, gian lận cũng giảm dần. Ngoài ra, người dân không còn phải chứng kiến cảnh xếp hàng dài để đi rút tiền hay thực hiện nhiều giao dịch khác ở ngân hàng. Từ đó, chất lượng cuộc sống của người dân Kenya không ngừng được cải thiện.

“Số lượng người dùng điện thoại di động ở Triều Tiên đã đạt khoảng 6 triệu người. Điện thoại thông minh xuất hiện ở Triều Tiên vào năm 2013 và đến nay có khoảng 20 sản phẩm điện thoại thông minh được Triều Tiên tự sản xuất”, ông Cho nói.

Cũng theo ông Cho, để áp dụng hình thức thanh toán qua điện thoại một cách rộng rãi, Triều Tiên cần nâng cấp cơ sở hạ tầng như đặt hàng loạt ATM ở sân bay, nhà ga, cửa hàng, tòa nhà để người dân dễ dàng tiếp cận hình thức thanh toán mới. Theo ước tính, ban đầu Triều Tiên sẽ cần lắp đặt khoảng 20.000 ATM. Ngoài ra, việc xây dựng mạng lưới liên kết giữa các ngân hàng Triều Tiên cũng vô cùng quan trọng để hoạt động giao dịch dễ dàng hơn.

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Triều Tiên đang dần chê tiền mặt thanh toán qua điện thoại ngân hàng Triều Tiên kinh tế triều tiên tin nhắn SMS phương thức thanh toán M-Pesa giao dịch ngân hàng rút tiền ở ATM người dân triều tiên

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !