Lính thủy đánh bộ Mỹ diễn tập đánh chiếm đảo nhỏ để làm gì?

Vào thời Thế chiến II, lính thủy đánh bộ Mỹ đã đi từ những hòn đảo này qua những hòn đảo khác, giao chiến ác liệt với Phát xít Nhật ở chiến trường Thái Bình Dương. Giờ đây có vẻ như binh lính Mỹ phải học lại bài học lịch sử.

Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết, tuần trước các binh lính từ Đơn vị Viễn chinh số 31 thuộc lực lượng này đã có các bài tập đổ bộ đảo nhỏ. Cùng với nhiều đơn vị hậu cần, đơn vị không chiến và các binh lính đặc nhiệm, họ đã thực hiện bài tập chiếm đảo Ie Shima ở Nhật Bản.

Lính thủy đánh bộ Mỹ diễn tập đánh chiếm đảo ở Nhật Bản.

Sau khi lính thủy đánh bộ Mỹ chiếm được sân bay trên đảo, họ nhanh chóng thiết lập cơ sở dã chiến nhằm tiếp tế trang bị và nhiên liệu. Các loại khí tài như máy bay tiêm kích F-35B và máy bay vận tải C-130J Super Hercules được đưa đến đây để tăng cường hỏa lực cho các binh lính Mỹ.

Các máy bay C-130J mang theo các đơn vị pháo, và họ cũng tiến hành các nhiệm vụ tấn công chính xác tầm xa, trong khi phi cơ F-35B thực hiện các cuộc không kích cũng bằng các loại vũ khí chính xác của mình.

“Toàn bộ hoạt động huấn luyện này là nhằm mô phỏng quá trình giành vị trí chiến lược để các lực lượng vũ trang có thể tiếp tục chiến dịch quân sự một cách nhanh chóng”, Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ cho biết. Đây là bài tập nhằm giúp lực lượng này hoàn thiện những chiến thuật tấn công đảo mà họ từng thực hiện dưới thời Thế chiến II.

Hoạt động này được tiến hành trong bối cảnh Trung Quốc đang phát triển quân sự nhanh chóng và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

“Việc có thể thể hiện sức mạnh quân sự là rất quan trọng. Đối với Lực lượng Thủy quân Lục chiến thì việc chiếm được các căn cứ chiến lược ở biển đảo là điều mà họ đã thực hiện rất nhiều lần trong quá khứ”, Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ phát biểu vào tuần trước.

“Nếu ta coi các dãy đảo ở Thái Bình Dương là bàn đạp để chúng ta có thể thể hiện sức mạnh quân sự, đó sẽ là một hoạt động đúng với lịch sử của lực lượng và cũng rất cần thiết để đề phòng Trung Quốc”, ông nói thêm.

Theo Chiến lược Quốc phòng Quốc gia của Mỹ, quân đội nước này đang đối mặt với những thách thức ngày càng lớn từ nhiều đối thủ trên thế giới. Ở Thái Bình Dương, Trung Quốc đang thiết lập cơ sở hạ tầng phục vụ mục đích quân sự ở Biển Đông và đang nỗ lực để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra ngoài khu vực xung quanh nước này.

Quân đội Mỹ cho biết họ có nhiều kinh nghiệm thực hiện chiến dịch quân sự trên các đảo nhỏ ở Thái Bình Dương.

“Chúng tôi tiếp tục hợp tác với Trung Quốc bất cứ lúc nào có thể, nhưng chúng tôi cũng đã chuẩn bị để bảo vệ lợi ích của mình và các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực”, Trung tướng Kenneth McKenzie, một thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Quân đội Hoa Kỳ phát biểu vào tháng 5 năm ngoái.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ tập trận đổ bộ Trung Quốc Châu Á - Thái Bình Dương quân sự xung đột Biển Đông

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !