Tình hình Venezuela: Mỹ sẽ thảo luận với Nga, bị tố “giật dây” đảo chính?

Trả lời phỏng vấn của hãng CNN và Fox News, cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có kế hoạch thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về tình hình Venezuela trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng chính trị tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton

Theo ông John Bolton, cuộc điện đàm có thể diễn ra trong ngày 1/5 (giờ Mỹ). Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đã sẵn sàng có hành động quân sự trước những sự kiện đang diễn ra ở Venezuela.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc chính quyền Mỹ tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh sĩ phản bội hòng lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Viện dẫn một thông điệp trên mạng xã hội của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng những "ông chủ" thực sự của âm mưu đảo chính đã thừa nhận vai trò của mình một cách trắng trợn, đồng thời khẳng định trong một nỗ lực vô vọng, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela.

Theo Ngoại trưởng Arreaza, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela, với việc nhiều quan chức Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo và một số nhân vật khác liên tục đưa ra những thông điệp mang tính kích động bạo lực, khẳng định vai trò của họ trong những diễn biến căng thẳng tại Venezuela.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido

Trước đó, vào sáng ngày 30/4, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã phát đi một thông điệp kêu gọi lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia vào cái gọi là "giai đoạn cuối cùng chiến dịch tự do" nhằm chấm dứt sự "tiếm quyền" của chính quyền ông Nicolas Maduro. Tuy nhiên Chính phủ Venezuela khẳng định vẫn đang kiểm soát tình hình.

Lời kêu gọi của phe đối lập đã gây ra những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại nhiều địa điểm ở thủ đô Caracas nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về số lượng thương vong.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định quân đội đứng về phía Tổng thống Maduro, đồng thời lên án thủ lĩnh đối lập Guaido là kẻ "phản quốc".

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Tình hình Venezuela Mỹ sẽ thảo luận với Nga bị tố giật dây đảo chính khủng hoảng Venezuela đảo chính Venezuela cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov căng thẳng chính trị Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido trí đức infonet Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !