Điều kiện để Mỹ thực hiện chiến dịch quân sự đối với Iran là gì?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, một trong những người có tư tưởng cứng rắn đối với Iran trong chính quyền Mỹ hiện nay, đã đề cập đến điều kiện để Mỹ có phản ứng quân sự đối với Iran.

Cụ thể, ông Pompeo nói rằng nếu Tehran gây ra cái chết của bất kỳ quân nhân Mỹ nào đang hoạt động ở Trung Đông, Mỹ sẽ có hình thức đáp trả quân sự nhanh chóng. Tuyên bố này được đưa ra khi ông Pompeo có chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad (Iraq) vài tháng trước, sau khi Nhà Trắng có thông tin tình báo cho hay Iran và những lực lượng đồng mình của họ đang đe dọa lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Mỹ đã đưa ra điều kiện để đáp trả quân sự đối với Iran.

Được biết, các quan chức quốc phòng Mỹ, trong đó có quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đang là những người phản đối quan điểm này của cánh diều hâu Mỹ. Tuy nhiên việc ông Shanahan sắp rời nhiệm sở có thể sẽ khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang.

Tướng Paul Selva, chỉ huy cấp cao thứ nhì của toàn lực lượng quân đội Mỹ, cũng cảnh báo vào ngày 18/6 rằng “nếu Iran nhằm vào công dân, cơ sở hạ tầng hay quân đội Hoa Kỳ, chúng tôi có quyền đáp trả bằng hình thức quân sự” và điều này cũng được áp dụng cho bất kỳ lực lượng thân Iran nào.

Vào ngày 17/6, Lầu Năm Góc đã phê duyệt quyết định đưa thêm 1.000 binh lính tới Trung Đông để phối hợp với các lực lượng quân đội Mỹ trước đó đã được đưa đến khu vực này, vài ngày sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman. Mỹ nhanh chóng cáo buộc Iran tấn công hai tàu này, song Tehran phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào mình.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố ảnh chụp và một đoạn phim cho thấy cảnh một thủy thủ đoàn được cho là của Hải quân Iran gỡ mìn chưa nổ từ một trong hai tàu chở dầu. Tuy nhiên, chủ tàu chở dầu bị tấn công cho biết tàu của họ đã bị tấn công bởi một “vật thể bay”, qua đó khiến nhiều người nghi ngờ về cáo buộc của Mỹ.

Vụ tấn công có phần giống với việc một số tàu chở dầu đã bị tấn công ở ngoài khơi UAE vào tháng 5, và khi đó Mỹ cũng cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ việc mặc dù không có bằng chứng rõ ràng.

Washington và Tehran đã có những tuyên bố công kích nhau trong lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump có chính sách “gây sức ép tối đa” nhằm ép buộc Iran chấp thuận một thỏa thuận hạt nhân mới. Tuy nhiên việc áp đặt các hình thức trừng phạt kinh tế đối với Iran cho đến nay đã không mang lại kết quả như Mỹ mong muốn.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran điều kiện quân sự đáp trả căng thẳng hạt nhân

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !