Anh: Ngồi thiền trở thành môn học mới giúp trẻ em nâng cao sức khỏe tâm thần

Phương pháp giáo dục này có thể làm giảm bớt sự lo lắng, dằn vặt, đau đớn mà một số thanh thiếu niên phải trải qua.

Một chương trình giảng dạy bao gồm các bài tập về chánh niệm, thở và thư giãn sẽ được giới thiệu tới 370 trường ở Anh trong nỗ lực giáo dục học sinh về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tâm thần. Dưới sự dẫn dắt của Trung tâm Trẻ em & Gia đình Anna Freud hợp tác cùng đại học London, thử nghiệm này sẽ kéo dài cho tới năm 2021 với mục tiêu tìm ra phương pháp điều chỉnh cảm xúc hiệu quả thông qua những biện pháp trị liệu mới mẻ. 

Chương trình thử nghiệm này đánh dấu sự khởi đầu của tuần lễ Sức khỏe Tâm thần & Trẻ em diễn ra từ ngày 4/2 đến 10/2 hàng năm tại Anh Quốc.

Chính phủ Anh hy vọng rằng chương trình hai năm sẽ đưa lại kết quả khả quan về các lợi ích mà thực hành sức khỏe tâm thần có thể mang lại cho học sinh trong một xã hội liên tục thay đổi, tạo ra nhiều áp lực đè nặng lên tâm lý những người trẻ tuổi.

Ông Damian Hinds, Thư ký Bộ giáo dục Anh trong một bài phát biểu gần đây nhất đã nói: “Là một xã hội thu nhỏ, chúng ta đã cởi mở hơn về vấn đề sức khỏe tinh thần, nhưng quá nhiều điều trong thế giới hiện đại đang đem đến áp lực cho trẻ em và khiến mọi thứ dần trở nên tồi tệ”. Ông cũng bày tỏ thêm: “Trường học, giáo viên đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục sức khỏe tâm thần, đó chính là lý do vì sao chúng tôi quyết định thực hiện thử nghiệm”. 

Những đứa trẻ phải chịu rất nhiều áp lực khi xã hội liên tục thay đổi (Tranh minh họa của Sow Ay)

Sáng kiến này dựa trên kết quả khảo sát của Cơ quan y tế Quốc gia, theo đó cứ 8 trẻ lại có một em trong độ tuổi từ 5 đến 19 mắc chứng rối loạn tâm thần. Bên cạnh 370 trường học tham gia thử nghiệm thì những bệnh nhân thanh thiếu niên cũng sẽ được đánh giá sức khỏe tâm thần nhằm xác định cách hỗ trợ và các biện pháp trị liệu cần thiết giúp họ điều chỉnh cảm xúc tốt hơn.

Thông qua những buổi ngoại khóa ngắn ở trường, các em có cơ hội làm việc với chuyên gia sức khỏe tâm thần, chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm bài tập chánh niệm, thở, thư giãn rồi từ đó xây dựng mạng lưới hỗ trợ, giúp đỡ thêm cho nhiều bạn đồng trang lứa khác. 

Giáo dục sức khỏe tâm thần giúp nhiều thanh thiếu niên giảm bớt sự lo lắng, dằn vặt, đau đớn bùa vây trí óc (Tranh minh họa của Sow Ay)

Bác sĩ Jessica Deighton đến từ Trung tâm Trẻ em & Gia đình Anna Freud, giải thích tầm quan trọng của thử nghiệm: “Với nghiên cứu này, chúng tôi tự hào là những người dẫn đầu, sẽ thực hiện việc giáo dục và thúc đẩy sức khỏe tâm thần tại các trường học trên khắp nước Anh”.

Imran Hussain - Giám đốc tổ chức từ thiện Action For Children cũng nêu ra những lý do chứng minh việc chăm sóc sức khỏe tâm thần là điều quan trọng đối với trẻ em và thanh thiếu niên: “Thật đáng khích lệ khi thấy chính phủ hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng này bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau tại trường. Điều khác biệt nằm ở chỗ, các dịch vụ như vậy sẽ làm giảm bớt sự lo lắng, dằn vặt, đau đớn mà rất nhiều thanh thiếu niên phải trải qua, ngăn chặn những điều đáng tiếc có thể xảy ra”. 

Nghiên cứu gần đây nhất được thực hiện bởi trường đại học London còn phát hiện ra rằng, các cô bé tuổi tên có khả năng mắc phải rối loạn tâm thần cao gấp đôi so với các cậu bé, biểu hiện rõ nhất đó là chứng trầm cảm do truyền thông xã hội. 

 (Theo Independent) 

Hương Giang
Từ khóa: Sức khỏe học đường sức khỏe học đường giáo dục ngồi thiền suy nghĩ tích cực

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !