Những bữa ăn của trẻ không bằng cơm bụi khiến phụ huynh bức xúc

Đầu năm học 2019-2020, nhiều phụ huynh ở cả trường công lập và dân lập đã phản ánh việc suất ăn của học sinh bị cắt xén, không đảm bảo chất lượng.

Bữa ăn cho trẻ trường công lập 22.000 đồng/suất hay trường dân lập quốc tế trị giá 160.000 đồng/ngày đều bị phụ huynh tố cắt xén.

Nhiều người đặt câu hỏi phụ huynh tham gia quá trình giám sát bữa ăn của trẻ ở trường như thế nào? Quy định hiện nay về tiêu chuẩn của bữa ăn ra sao?

"Thiếu dinh dưỡng, thiếu trách nhiệm"

Ngày 2/10, một tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh bữa ăn của trẻ được cho là ở trường tiểu học ở quận Long Biên, Hà Nội. Bữa ăn được chụp ngày 1/10, mỗi suất trị giá 22.000 đồng, nhưng chỉ có rau muống luộc, nước rau, vài miếng trứng rán cùng đậu phụ. 

Nhiều phụ huynh bày tỏ bức xúc về bữa ăn "đạm bạc". Họ mong muốn không cho con ăn bán trú tại trường mà tự nấu cơm cho trẻ. Tuy nhiên, cùng ngày, hình ảnh đã bị xóa trên mạng xã hội.

Hình ảnh bữa ăn được chia sẻ trên mạng xã hội ngày 2/10.

Trước đó, một phụ huynh của trường Dân lập Quốc tế Việt Úc (VAS) tại cơ sở Sala (quận 2, TP.HCM) tố nhà trường cắt xén khẩu phần ăn trưa của học sinh.

Nữ phụ huynh này khẳng định: "Ăn bớt phần ăn của trẻ là tội ác. Chúng tôi đã khóc khi nhìn thấy những phần ăn này của các con. Chúng tôi không chấp nhận một trường quốc tế hơn 20 năm kinh nghiệm ở Việt Nam làm ăn như thế này. Ban giám hiệu tại sao không dám gặp chúng tôi? Giải thích về một bữa ăn thiếu dinh dưỡng, thiếu trách nhiệm và vô tâm như vậy với con chúng tôi".

Suất cơm trưa của học sinh Việt Úc tại cơ sở Sala. Ảnh:Phụ huynh cung cấp.

Một phụ huynh chia sẻ tiền ăn mỗi ngày của trường là 160.000 đồng, cả năm hơn 30 triệu đồng, mà nhìn bữa ăn không khác cơm bụi.

Ngày 20/9, trường Dân lập Quốc tế Việt Úc thừa nhận có sơ suất trong khâu quản lý và kiểm tra định lượng suất ăn của học sinh tại cơ sở Sala. Nhà trường đã xin lỗi nhưng sau đó vẫn chưa làm rõ phản ánh của phụ huynh là có việc cắn xén suất ăn hay không.

Ngày 19/9, báo Hà Tĩnh đăng tải thông tin về suất cơm bán trú của học sinh trường Tiểu học Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) giá 27.000 đồng. Suất ăn gồm một phần cơm, ít rau bắp cải xào thịt bò, canh bí và 4-5 con tôm nõn rim.

Một phụ huynh có con học lớp 2 tại trường cho hay chị thất vọng khi nhìn thấy suất ăn quá ít so với độ tuổi đang phát triển thể chất như các cháu.

Trước những áp lực của dư luận, ngày 18/9, trường Tiểu học Thạch Linh phát thông báo tạm ngừng phục vụ ăn bán trú, đề nghị phụ huynh đón trẻ vào 10h30 phút và trở lại trường trước 14h.

Đồng thời, bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, xin lỗi vì có sơ suất trong bữa ăn của trẻ. Nữ hiệu trưởng cho hay thực tế, bữa cơm chỉ 22.000 đồng, vì phải trích ra 5.000 đồng cho công tác phục vụ, vận chuyển.

Suất cơm của học sinh trường Tiểu học Thạch Linh. Ảnh:Báo Hà Tĩnh.

Tiêu chuẩn của bữa ăn học đường

Theo thông tin từ Dự án bữa ăn học đường do Bộ GD&ĐT phối hợp thực hiện, hiện nay, Việt Nam phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng. Đó là tình trạng suy dinh dưỡng và béo phì. 

Theo đó, nguyên tắc xây dựng thực đơn bữa ăn học đường là mỗi loại thức ăn có chứa một số chất dinh dưỡng với tỷ lệ khác nhau. Bữa ăn hợp lý là cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể (đường bột, đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng).

Bữa ăn cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 8 nhóm thực phẩm: Lương thực, các loại đậu, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt cá, trứng và các sản phẩm từ trứng, củ quả, thức ăn dầu mỡ, axit béo.

Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết bữa ăn tiêu chuẩn của học sinh tiểu học (gồm ăn trưa và xế), đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ dinh dưỡng theo thực đơn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia đề xuất, khoảng 30.000 đồng/ngày.

Bữa ăn của trẻ mầm non trên địa bàn thành phố được thực hiện theo chế độ dinh dưỡng do Bộ GD&ĐT quy định. Đối với bậc tiểu học, bộ thực đơn được Bộ GD&ĐT và Viện Dinh dưỡng Quốc gia thẩm định.

Trong khi đó, bậc THCS và THPT chưa có quy định cụ thể về dinh dưỡng bữa ăn nhưng trong chiến lược quốc gia của Chính phủ đã đề nghị các đơn vị phải quan tâm chế độ dinh dưỡng đối với học sinh.

Theo Huỳnh Anh/Zing.vn
Từ khóa: cắt xén suất ăn của học sinh bữa ăn học đường sự cố bữa ăn cắt xén bữa ăn

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !