Mỹ điều máy bay "đánh hơi" tên lửa tới gần Triều Tiên

Trước mối lo Triều Tiên khôi phục các cơ sở hạt nhân, Mỹ đã điều động máy bay trinh sát RC-135S chuyên dùng để phát hiện và thu thập thông tin về các loại tên lửa đạn đạo tới căn cứ không quân Kadena ở Okinawa của Nhật Bản.

Tờ Joong Ang Daily của Hàn Quốc cho hay, máy bay RC-135S của Mỹhay còn gọi là "Cobra Ball", đã có mặt ở căn cứ Kadena ở Okinawa, Nhật Bản vào tối ngày 30/3.

Máy bay trinh sát RC-135S của Mỹ.

Tài khoản Twitter Aircraft Spots ghi nhận, máy bay RC-135S khởi hành từ Diego Garcia, một hòn đảo nằm trên Ấn Độ Dương và là nơi hoạt động của một căn cứ hải quân Mỹ để tới Nhật Bản.

Theo Aircraft Spots, máy bay RC-135S  đã hạ cánh xuống căn cứ Kadena vào lúc 20h30 ngày 30/3.

RC-135S là mẫu máy bay trinh sát được trang bị nhiều camera hiện đại nhằm phát hiện dấu hiệu phóng tên lửa đạn đạo và nhận dạng đầu đạn tên lửa.

Lần gần nhất RC-135S xuất hiện trên bán đảo Triều Tiên là vào tháng 11/2017, thời điểm Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15. Cho tới nay, Hwasong-15 được cho là mẫu tên lửa tầm xa mạnh nhất của Triều Tiên.

Còn theo Sputnik, máy bay trinh sát RC-135S được điều động tới Nhật Bản sau khi giới chức tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang dần hoàn thiện khôi phục trạm phóng vệ tinh Sohae.

Tờ Joong Ang Daily dẫn lời ông Suh Hoon, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc trong phiên điều trần trước Quốc hội gần đây, cho biết, Triều Tiên đã gần hoàn thiện khôi phục hoạt động của trạm phóng Sohae. Các chuyên gia hạt nhân cũng khẳng định, trạm Sohae đã có thể tái hoạt động. Ông Suh nói thêm các đoàn toa chở hàng cũng được phát hiện có mặt ở một căn cứ quân sự gần thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Trong khi đó, những cơ sở trên tại Triều Tiên từng được cho bị phá dỡ sau vài tuần diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-untại Singapore hồi tháng 6/2018.

Sau hội nghị tại Singapore, Tổng thống Trump thông báo Mỹ sẽ cho dừng các cuộc tập trận không quân với Hàn Quốc bởi chúng bị xem là hành động “mang tính khiêu khích”. Còn theo thông báo từ phía Nhà Trắng, Chủ tịch Kim Jong-un đã đồng thuận tiến hành giải trừ hạt nhân hoàn toàn và Mỹ - Triều sẽ cùng phối hợp để đạt được mục tiêu chung.

Tuy nhiên, tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triềulần thứ hai tại Hà Nội, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim không ký kết được bất cứ thỏa thuận nào. Nguyên nhân là do Mỹ yêu cầu Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn ở những khu vực có thể được dùng để sản xuất vũ khí, song Washington lại không đồng ý gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ điều máy bay đánh hơi tên lửa tới gần Triều Tiên máy bay trinh sát RC-135S bán đảo triều tiên giải trừ hạt nhân trạm phóng Sohae thượng đỉnh Mỹ Triều Kim Jong-un trump gặp kim jong-un Donald Trump lệnh trừng phạt vũ khí hạt nhân

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !