Tuyển sinh ĐH “chui” sẽ bị "tuýt còi", phạt 5 năm không được tự chủ tuyển sinh

“Các trường phải báo cáo và công khai toàn bộ danh sách thí sinh trúng tuyển để xã hội giám sát và chúng ta giám sát lẫn nhau. Nếu các trường tuyển sinh chui, tuyển sinh lậu sẽ phạt hành chính và trong vòng 5 năm không được tự chủ tuyển sinh”, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng cho hay.

Phát biểu tại Hội nghị công tác tuyển sinh  2019 và thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT): Theo thống kê, kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019, kết quả tốt nghiệp THPT cả nước đạt 94,06%.

Từ những con số thống kê, Bộ GD&ĐT đưa ra một số lưu ý với các trường:

Các trường ĐH cần xác định tỷ lệ các phương thức tuyển sinh để đảm bảo chất lượng đầu vào, thống kê điểm thi THPT quốc gia đối với các phương thức tuyển sinh khác như nào để so sánh điểm trung bình chung thi THPT quốc gia, có so sánh các em vào trường bằng phương thức khác nhau như điểm tốt nghiệp thế nào, việc làm ra sao?

Năm 2019, kết quả đăng ký xét tuyển có hơn 887 nghìn thí sinh có 653 nghìn chiếm 73,6% thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH. Tổng chỉ tiêu là 489.637 chỉ tiêu xét tuyển THPT quốc gia tăng 7% so với năm ngoái do các trường đã thực hiện kiểm định xác định theo năng lực.

Chỉ tiêu theo các phương thức khác  tăng 36.000 so với năm 2018 là 147.797 thí sinh còn chỉ tiêu sư phạm 46.000 chiếm 73% nhu cầu, tuyển mới giáo viên quyết tâm giữ chất lượng cao để đảm bảo tăng chất lượng giáo viên.

4% thí sinh đăng ký nguyện vọng vào hệ trung cấp, tránh trường hợp như năm ngoái một số trường phải tăng điểm lên rất cao để cho vài em đó trượt vì không thể đào tạo một ngành chỉ có vài thí sinh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Một vấn đề nữa là khi xác định đề án tuyển sinh các cơ sở giáo dục đại học phải xác định đúng đội ngũ giảng viên, tránh tình trạng gian lận giảng viên. Còn vấn đề nếu xét tuyển học bạ phải nêu rõ ràng điểm chuẩn, không mập mờ.

Trong tự chủ tuyển sinh các trường không phải các trường muốn làm gì cũng được mà phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. Sắp tới các trường phải đăng tải đầy đủ các thông tin và trực đường dây nóng để giải quyết thắc mắc cho thí sinh.

Các trường phải chủ động trong công tác truyền thông về tuyển sinh, kết nối. Sắp tới các trường phải báo cáo và công khai toàn bộ danh sách thí sinh trúng tuyển để xã hội giám sát và chúng ta giám sát lẫn nhau. Nếu các trường tuyển sinh chui, tuyển sinh lậu sẽ phạt theo chế tài về phạt hành chính và trong vòng 5 năm không được tự chủ tuyển sinh.

Về các trường sư phạm ở địa phương tham mưu cho địa phương về nhu cầu giáo viên của địa phương mình trong thời gian tới để từ đó chúng tôi xác định chỉ tiêu sư phạm, nâng cao chất lượng tránh tuyển ồ ạt.

Cũng liên quan đến vấn đề tự chủ đại học, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Đối với mảng đại học tới đây, chất lượng, chất lượng và chất lượng, chúng ta phải minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng, chú trọng kiểm định chất lượng.

Kiểm định bao gồm kiểm định chương trình dào tạo, kiểm định trường, để trường nào chất lượng kém sau một thời gian không cải thiện được phải đóng cửa, để trong hệ thống đại học các trường cạnh tranh bình đẳng về chất lượng, tránh trường hợp có những góc khuất, những điểm tối, rạo ra nghi ngờ trong xã hội, người sử dụng lao động về chất lượng giáo dục đại học Việt Nam.

Chúng ta cùng nhau quyết tâm xây dựng nền giáo dục đại học trung thực, chất lượng. Chất lượng tới đâu công bố tới đó. Trong thị trường lao độn, phân khúc đa dạng, không phải cứ chất lượng như nhau mới tốt, với từng phân khúc cung cấp chất lượng đến đó.

Chúng ta thống nhất nâng cao nhận thức vì một nền giáo dục đại học, đẩy mạnh vấn đề tự chủ đại học có chất lượng, không sợ bị chê yếu, yếu thật thì chúng ta nhìn thẳng, tôi rất có niềm tin chúng ta sẽ xây dựng được một nền giáo dục đại học có chất lượng, bởi chất lượng phổ thông của chúng ta không thấp, nhu cầu học đại học của thị trường hơn 96 triệu dân lớn, thị trường lao động cần rất nhiều nhân lực chất lượng, chất lượng cao, đó là yếu tố thuận lợi của đại học.

Chúng ta cùng nhau thống nhất nguyên tắc thực hiện nghiêm túc, tuyên bố thế nào thực hiện như vậy, đúng như những gì các trường có. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giảng viên, các thông số về học sinh sinh, sinh viên điểm vào 2 năm gần đây, số lượng sinh viên ra trường có việc làm… phải công khai. Công bố rõ học phí cả quá trình đào tạo, người học rất cần biết thông tin này. 

Chúng ta là một hệ thống, chỉ cần 1 trường có vết sẽ ảnh hướng cả hệ thống, vì thế, mỗi trường phải vì  cả hệ thống. Cạnh tranh công khiai minh bạch, tạo dựng uy tín cho giáo dục đại học hướng đến tự chủ cao”. 

Hoàng Thanh - Trần Huệ
Từ khóa: tư chủ đại học quyền tự chủ tuyển sinh hội đồng trường chất lượng giáo dục đại học thí điểm tự chủ

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !