Trung Quốc một mực phủ nhận phán quyết ở Biển Đông, Philippines chấp nhận từ bỏ?

Hôm 5/9, điện Malacanãng cho biết Philippines không từ bỏ phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016 và khẳng định đây là tuyên bố “cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể chống lại”.

Trước đó, hôm 4/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte  thừa nhận ông "không hài lòng" với tuyên bố của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình về việc Trung Quốc có chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AP)

Cũng theo Tổng thống Duterte, nhà lãnh đạo Tập Cận Bình nhất quyết không thay đổi quan điểm về tuyên bố chủ quyền “đường chín đoạn” ở Biển Đông.

Inquirer đưa tin, liên quan tới câu hỏi của phóng viên về việc Philippines sẽ từ bỏ phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo nhấn mạnh, “Chắc chắn, chúng tôi sẽ không làm như vậy. Tôi nghĩ điều này đã được làm rõ trong tuyên bố của Tổng thống”.

Phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế ở The Huage, Hà Lan vào ngày 12/7/2016 nhắc tới việc Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines khi can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ)của Philippines trên biển Tây Philippines, cách Manila gọi một phần phía đông của Biển Đông. Phán quyết đồng thời lên án hành động Trung Quốc xây dựng trái phép các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Về phần mình, Trung Quốc lên tiếng chỉ trích và khẳng định không thực thi phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế.

Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Ngay cả trong cuộc họp song phương với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối ngày 29/8 nhân chuyến thăm tới Bắc Kinh, Tổng thống Duterte cũng ra tuyên bố phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế hồi năm 2016 đã “là cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể chống lại” song Bắc Kinh vẫn một mực không công nhận phán quyết.

Theo ông Panelo, dù vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông chưa thể giải quyết, nhưng Trung Quốc và Philippines vẫn đang tiến hành hợp tác trên một số lĩnh vực.

“Ngay cả khi vấn đề tranh chấp chủ quyền rơi vào ngõ cụt, hai nước vẫn có thể hợp tác chung như cùng khai thác dầu khí. Đây là một tín hiệu tốt”, ông Panelo cho hay.

Ông Panelo cho biết thêm, liên quan tới đề xuất Trung Quốc và Philippines cùng khai thác dầu khí, giới chức hai nước vẫn đang thảo luận về các điều khoản và điều kiện để đưa ra bản dự thảo thỏa thuận.

Trước đó, Trung Quốc từng đề xuất cùng Philippines thăm dò và khai thác mỏ khí đốt và dầu mỏ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines trên Biển Đông. Thậm chí, Trung Quốc còn đề xuất chia lợi nhuận 60 – 40 khi cùng khai thác với Philippines. 

Trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tới Philippines hồi tháng 11/2018, hai bên đã ký bản ghi nhớ khai thác dầu khí chung trong EEZ của Philippines. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Philippines đã chỉ trích việc hợp tác khai thác với Trung Quốc nhất là trong EEZ vốn là của riêng Philippines.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc phán quyết ở Biển Đông Philippines tòa trọng tài quốc tế căng thẳng biển đông chủ quyền biển đông vùng đặc quyền kinh tế EEZ biển đông mỹ philippines cùng khai thác dầu khí ở biển đông Tập Cận Bình tổng thống duterte

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !