Trung Quốc vô tình để lộ "bí mật" về tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV mới cho phát đoạn video về chiếc tàu sân bay nội địa Type 001A và lần đầu tiên vô tình để lộ chi tiết nội thất của tàu chiến.

Ngày mai (23/4) là ngày Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng hải quân.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin hôm 20/4, Phó Tư lệnh Qiu Yanpeng cho hay buổi lễ kỷ niệm với màn diễu binh hải quân có sự tham gia của 32 tàu chiến Trung Quốc bao gồm chiếc tàu sân bay đầu tiên và đang hoạt động là Liêu Ninh cùng 20 tàu chiến nước ngoài đến từ 10 quốc gia. Tuy nhiên, chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên do Trung Quốc sản xuất là Type 001A sẽ không tham gia lễ diễu binh.

Lần đầu tiên, Trung Quốc hé lộ chi tiết nội thất bên trong tàu sân bay nội địaType 001A.

Type 001A được thiết kế trên nền tảng tàu sân bay Liêu Ninh, chiếc tàu chiến lớp Kutznetsov được Liên Xô cũ sản xuất. Trung Quốc đã mua tàu Kutznetsov của Ukraine vào năm 1998, sau đó tiến hành sửa chữa và tân trang thành tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Đoạn video dài 23 giây của CCTV ghi lại cảnh một số nhà điều hành tàu Type 001A đứng trên cầu tàu, trong khi một nhóm nhân viên kỹ thuật ngồi trong khoang điều khiển tàu sân bay. Đây là hình ảnh trong chuyến đi biển thử nghiệm gần nhất của tàu Type 001A.

Trong quá trình chạy thử nghiệm, tàu Type 001A đã di chuyển với tốc độ nhanh. Hình ảnh trên CCTV hé lộ phần cầu tàu và đường băng kiểu nhảy cầu. Tuy nhiên, trong chuyến đi biển này, không có bất cứ chiến đấu cơ nào xuất hiện trên boong tàu Type 001A.

Hệ thống vũ khí và radar của tàuType 001A cũng được tiết lộ trong đoạn video của CCTV.

Bên cạnh đó, đoạn video được CCTV phát sóng còn cho thấy tàu Type 001A được trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử chủ động hiện đại cùng hệ thống vũ khí chiến đấu tầm gần nhằm ngăn chặn các đợt cuộc tấn công từ pháo và rocket của đối phương.

Theo thông tin từ CCTV, tàu Type 001A “đã trải qua cuộc thử nghiệm toàn diện và chứng minh năng lực hoạt động của hệ thống điều hành cùng khả năng chiến đấu” trong chuyến đi biển lần thứ 5 diễn ra từ ngày 27/2 – 5/3 ở ngoài bờ biển thành phố Đại Liên, nơi con tàu được đóng.

CCTV nhấn mạnh thêm, quá trình thử nghiệm chức năng neo đậu, sức mạnh, chiến đấu và hậu cần cũng đã hoàn thành.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia quân sự Trung Quốc, chiếc tàu sân bay Type 001A chưa sẵn sàng thực chiến và chưa thể tham gia cuộc diễu binh vào ngày 23/4.

“Tàu sân bay Type 001A chắc chắn sẽ là món quà vô cùng to lớn trong dịp Quốc khánh Trung Quốc vào tháng 10, đánh dấu 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, nhà bình luận quân sự Yue Gang nhận định.

Ngoài ra, cuộc diễu binh nhân lễ kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc diễn ra ở thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông vào ngày 23/4 sẽ là cuộc diễu binh quân sự lần thứ 5 dưới thời nhà lãnh đạo Tập Cận Bìnhkể từ khi ông này lên nắm quyền vào cuối năm 2012.

Tàu sân bayType 001A mới trải quan chuyến đi biển thử nghiệm lần thứ 5.

Cuộc diễu binh hải quân hồi năm ngoái ở Biển Đông được xem là lễ diễu binh có quy mô lớn nhất từ trước tới nay của hải quân Trung Quốc với sự tham gia của 48 tàu thuyền bao gồm tàu sân bay Liêu Ninh cùng 76 chiến đấu cơ và 10.000 binh sĩ.

Theo SCMP, với thiết kế khoang chứa rộng hơn, tàu sân bay Type 001A có thể chứa tới 32 chiến đấu cơ J-15 thay vì 26 chiếc như Liêu Ninh. Lượng giãn nước toàn tải của Type 001A là 70.000 tấn còn Liêu Ninh là 58.600 tấn.

Tốc độ di chuyển của Type 001A chậm hơn Liêu Ninh một chút. Theo đó, tốc độ di chuyển tối đa của Type 001A là 31 knot còn Liêu Ninh là 32 knot.

Hiện tàu Type 001A chưa chính thức được đặt tên. Con tàu này thực hiện chuyến đi biển thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5/2018.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc vô tình để lộ bí mật về tàu sân bay nội địa đầu tiên Type 001A tàu sân bay trung quốc tàu sân bay Liêu Ninh tàu Type 001A hải quân Trung Quốc Tập Cận Bình diễu binh hải quân trung quốc chiến đấu cơ J-15 quốc khánh trung quốc Trung Quốc

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !